Trung Quốc với những kinh nghiệm ươm tạo doanh nghiệp (Tiếp theo và hết)

23:10 - 02/05/2017

3. Đa dạng hóa đầu tư

Thời gian đầu mới thành lập, các hãng ươm tạo doanh nghiệp phi lợi nhuận được chính phủ bao cấp. Nhưng trong những năm gần đây các hãng ươm tạo doanh nghiệp này đã tự chuyển hướng chuyên môn hoá nên ngày càng có nhiều nhà đầu tư tài trợ cho lĩnh vực này. Từ những người giữ vị trí trọng trách, các tổ chức khoa học, công nghệ, các đặc khu phát triển công nghệ công nghệ cao cho đến các tổ chức nhỏ đã lập các trung tâm dịch vụ hiện đại, thậm chí là các khu công viên khoa học tại các địa phương để mời chào các nhà đầu tư với mục đích phát triển kinh tế địa phương. Đâu đâu cũng đều có hoạt động nghiên cứu ươm tạo liên quan đến ươm tạo công nghệ. Để cải tổ bộ máy hoạt động, chính phủ đã gợi ý chuyển đổi một số viện nghiên cứu thành các viện nghiên cứu ươm tạo công nghệ. Đặc biệt có những nhà đầu tư lớn đã đầu tư vào lĩnh vực ươm tạo doanh nghiệp. Điển hình là Tập đoàn Xi’an Innovation Internet Business Incubator bao gồm 5 nhà đầu tư lớn đã tham gia vào lĩnh vực này rất sớm. Một số hãng ươm tạo doanh nghiệp khác lại được các nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ như JV được thành lập bởi SinoBelgian JV. Đây là một hãng ươm tạo công nghệ lớn liên kết với các hãng ươm tạo doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

4. Hãng ươm tạo doanh nghiệp ảo trên mạng

Một vài hãng ươm tạo doanh nghiệp đã bắt đầu tự giới thiệu mình trên Internet, có thể gọi là các hãng ươm tạo doanh nghiệp ảo trên mạng. Sinobit.com là một tổ chức cung cấp dịch vụ trực tuyến cho những doanh nhân muốn thành lập công ty quảng bá về hoạt động của mình trên Internet. Ban đầu, Sinobit.com tạo lập một khu chợ ảo cho dịch vụ tài chính, nguồn nhân lực, dịch vụ tư vấn. Sau đó hãng chuyển hướng sang ươm tạo các dịch vụ đặc biệt và quản lý đầu tư trên Internet, phục vụ các hãng ươm tạo doanh nghiệp.

Tập đoàn phần mềm Xi’an đã liên kết với công ty IBM thành lập trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp dịch vụ truy cập và kết nối (ASP). Các công ty có thể thuê chỗ của họ trên Internet. Điều này giúp các doanh nghiệp được biết đến nhanh hơn với chi phí thấp. Đây là dịch vụ đặc trưng của ươm tạo doanh nghiệp Internet khác với các dịch vụ ươm tạo doanh nghiệp khác. Trên thực tế người ta khó tin cậy vào các tổ chức ảo trên Internet, do đó thông thường dịch vụ này được thực hiện qua trao đổi trực tiếp, tuy nhiên trong nhiều trường hợp sử dụng dịch vụ ảo trên mạng này cũng rất hữu ích.

5.Chuyên môn hoá đội ngũ nhân viên

Sự cạnh tranh giữa các hãng ươm tạo doanh nghiệp càng tăng thì yêu cầu về vốn càng nhiều, kéo theo một loạt các đòi hỏi về chính sách, luật lệ và các quy định khác. Ngày nay, hoạt động của các hãng ươm tạo doanh nghiệp các yếu tố vốn, tư vấn, luật lệ và chuyên gia giữ vai trò rất quan trọng. Tại công viên khoa học thuộc trường Đại học Qinghua, Bắc Kinh, các nhà chuyên môn giỏi đều hoạt động trong lĩnh vực ươm tạo doanh nghiệp và các lĩnh vực liên quan tới nó. Xi’an National Business Incubator Centre đã cho thành lập SeedFund Xi’an Chuangxin Investment Co., Ltd., nơi đông đảo các nhà chuyên môn với trình độ quản lý cao làm việc. Điều này cho thấy đội ngũ các nhà quản lý chuyên môn hoá cao giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển và định hướng tương lai của các hãng ươm tạo doanh nghiệp trong tiến trình thương mại hóa.

Có thể nói, hoạt động ươm tạo doanh nghiệp là một giải pháp nâng cao năng lực nội sinh trong phát triển của các doanh nghiệp. Ra đời ở trong thời kỳ số lượng các công ty công nghệ thông tin (dot.com) tăng lên mạnh mẽ theo hàm số mũ, phương thức kinh doanh mới này được rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp áp dụng để thu được lợi nhuận; đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ về quản lý, phát triển công nghệ, tiếp thị, tài chính, kế toán, phát triển sản phẩm, các quan hệ với pháp luật và các nhà đầu tư.

Sau 20 năm cải tổ và hợp tác với các nước trên thế giới, cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc đã có những thay đổi đáng kể. Các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh đã thu được nhiều lợi nhuận hơn so với các thành phần kinh tế quốc doanh, các ngành công nghiệp công nghệ cao thu hút được nguồn vốn trong nước cũng như của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù nền kinh tế còn đang ở giai đoạn phát triển, nhưng một số ngành công nghiệp như Internet, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học đã được chú trọng, tạo dựng nền tảng phát triển thông qua giáo dục và nghiên cứu khoa học. Năm tới, một khu chợ dành cho các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ ra đời. Đây sẽ là thị trường lớn cho các doanh nghiệp ươm tạo công nghệ của Trung Quốc và cũng đồng nghĩa với việc phải cải thiện chất lượng hoạt động doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển của xã hội Trung Quốc hiện đại, hoạt động ươm tạo doanh nghiệp cùng với sự đa dạng hoá của các hãng ươm tạo doanh nghiệp đang và sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266