“Cái khó nhất đã qua rồi...”

23:10 - 02/05/2017

Khu công nghệ cao Hòa Lạc (HHTP) vừa được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch lên tới 1.586 héc-ta, bao gồm cả Khu công nghiệp Bắc Phú Cát - Hà Tây. Phóng viên báo Hànộimới vừa trao đổi với TS Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KHCN) kiêm Trưởng ban quản lý HHTP xung quanh vấn đề này...

Hòa Lạc - thành phố khoa học trong tương lai

- Bản quy hoạch HHTP mới này với sự giúp đỡ của Nhật Bản có những thay đổi gì so với quy hoạch cũ, thưa ông ?

- HHTP sẽ là trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) và ứng dụng công nghệ cao (CNC) tầm cỡ quốc gia, nơi ươm tạo doanh nghiệp (DN) CNC, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNC. HHTP bao gồm 10 phân khu chức năng. Hiện nay, khu giáo dục đào tạo rộng 108 héc-ta đã có 2 đơn vị đăng kí xây trường tại đây là ĐH KHCN Hà Nội và ĐH FPT. Khu R&D rộng 229 héc-ta cũng đã có 14 cơ quan nghiên cứu đăng kí. Khu CNC rộng 549,5 héc-ta hiện đã thu hút 413 triệu USD đầu tư... Quy hoạch mới còn xây dựng các khu hỗ trợ cho nhà đầu tư và lao động làm việc tại đây như khu dịch vụ tổng hợp, nhà ở kết hợp văn phòng, chung cư, khu thể thao, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng... Theo quy hoạch, HHTP sẽ có dân số là khoảng 14 vạn người vào năm 2015 và đến 2020 là khoảng 23 vạn người. Đây sẽ là một thành phố khoa học trong tương lai.

- Nhiều nhà đầu tư cho rằng điểm hạn chế của HHTP chính là thiếu sự kết nối với các trung tâm kinh tế khác, ông nghĩ sao về điều này ?

- Khi xây dựng HHTP, Chính phủ muốn nó sẽ phát triển theo mô hìnhSilicon Valley (Mỹ) hay Ban-ga-lo (Ấn Độ)..., tức là nơi sản xuất, nghiên cứu ra các sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao. Tuy nhiên, cái khó của HHTP là hệ thống giao thông kết nối với sân bay Nội Bài, cảng Hải Phòng, Hà Nội còn hạn chế và điều này cùng với nhiều nguyên nhân khác khiến nó chưa có sức thuyết phục cao với nhà đầu tư. Việc mở tuyến đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đã thu hẹp khoảng cách giữa HHTP với các điểm quan trọng này. Ngoài ra, tuyến đường sắt nối Hòa Lạc với trung tâm Hà Nội trong tương lai sẽ giúp cho HHTP đỡ “xa xôi” hơn. Với quy hoạch mới này, tôi cho rằng cái khó nhất của HHTP đã qua rồi...

Đến nay, Ban quản lý HHTP đã giải phóng mặt bằng được gần 700 héc-ta tính cả Khu công nghiệp Bắc Phú Cát và chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ việc này trong năm 2010. Đã có gần 30 dự án đầu tư vào HHTP với tổng vốn đầu tư trên 570 triệu USD và quan trọng là suất đầu tư vào đây đạt khoảng 9,3 triệu/héc-ta đất, cao nhất cả nước. Ngoài ra, còn một loạt thỏa thuận của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với vốn đầu tư khoảng vài tỉ USD. Trong năm 2008 này, một loạt dự án hạ tầng của các nhà đầu tư sẽ được triển khai.

Thiếu nhất là nhân lực

- Ươm tạo DN CNC cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HHTP. Vậy công việc này hiện được triển khai đến đâu ?

- Hiện có 8 DN đang hoạt động tại Vườn ươm DN CNC Hòa Lạc (HBI). Họ được tuyển chọn từ nhiều cuộc thi về công nghệ, sở hữu các bí quyết công nghệ tiên tiến thuộc các lĩnh vực: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới. Hiện một số nhóm đã có kết quả rất khả quan như phát triển trường học trực tuyến, sản xuất chế phẩm sinh học, nghiên cứu tế bào gốc... Chỉ một thời gian ngắn nữa, một số kết quả sẽ được thương mại hóa.

Hoạt động tại HBI, các DN này sẽ được hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, tư vấn miễn phí về luật pháp, tài chính, marketing và cả cơ hội tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện cơ sở của HBI quá nhỏ nên chúng tôi chỉ có thể tiếp nhận 8 DN trong khi số đơn vị đăng kí vào đây là trên 30. Thời gian tới, HHTP sẽ đẩy mạnh hoạt động này bên cạnh Trung tâm ươm tạo công nghệ và hy vọng trong một tương lai không xa chúng ta sẽ có hàng trăm DN CNC được khởi sự tại đây.

- Chỉ một thời gian ngắn nữa, hàng loạt các DN sẽ đi vào sản xuất, đòi hỏi rất đông nhân lực. Và nếu chúng ta không chuẩn bị trước thì sự thiếu hụt sẽ là đương nhiên, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư ?

- Đúng vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao chính là trở ngại lớn khi nhà đầu tư vào HHTP. Nguồn lực này không có tại chỗ mà vẫn phải dựa vào các trường ĐH ở nơi khác. Có nhà đầu tư đã đề nghị giúp tuyển người và đào tạo trong nước một thời gian sau đó sẽ đưa ra nước ngoài đào tạo tiếp, nhưng chúng tôi cũng đang xem xét. Hiện nay chỉ có trường ĐH FPT do Tập đoàn FPT là chủ đầu tư với quy mô 10.000 sinh viên đang chuẩn bị khởi công xây dựng và là dự án đào tạo nhân lực lớn nhất vào HHTP. Chúng tôi cũng đang triển khai một số dự án khác và hy vọng trong năm 2009, HHTP sẽ có những lứa sinh viên, học viên đầu tiên học tập tại đây, đón đầu một làn sóng nhân lực gia tăng nhanh trong thời gian tới...

- Xin cảm ơn Thứ trưởng.

Nguồn: HNM

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266