Giới thiệu sản phẩm Made in HHTP

23:10 - 02/05/2017

Ngày 22/7/2009 tại Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao - Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã diễn ra Lễ ra mắt hai sản phẩm mới: Ứng dụng Công nghệ định vị GPS của Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ tự động Tân Á Châu (Nasia) và môt số sản phẩm Y sinh của Công ty Công nghệ Y Sinh Hoà Lạc.

Đến tham dự buổi lễ ra mắt có TS Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, PGS-TS Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc Gia Hà Nội), đại diện của Cục sở hữu trí tuệ, Cục ứng dụng và phát triển công nghệ và một số Vụ có liên quan của Bộ KHCN, Viện KHCN Việt Nam, Quỹ Đầu tư, các nhà Khoa học đến từ các Viện nghiên cứu cùng các phóng viên, báo chí, truyền hình đến đưa tin về buổi lễ.

 Chiếc hộp đen kiểm soát việc đi lại của ô-tô nhờ ứng dụng công nghệ định vị GPS của Công ty TNHH thiết bị và Công nghệ tự động Tân Á Châu (NASIA) đã chứng minh Việt Nam đã có thể làm chủ được công nghệ này từ phần cứng đến phần mềm.

Ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Công ty Nasia thuộc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao (Khu Công nghệ cao Hòa Lạc) cho biết, chiếc hộp đen kiểm soát xe ô tô này được đơn vị ông nghiên cứu đã hơn hai năm nay. Chiếc hộp đen mang tên i-Bee đã được hoàn thiện, hoạt động trên kỹ thuật định vị GPS kết hợp nền tảng công nghệ GSM, GPRS và công nghệ bản đồ…

 Nhận xét về hộp đen i-Bee, PGS, TS Nguyễn Ngọc Bình (ảnh), Hiệu truởng trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, i-Bee không mới về công nghệ, vì thế giới đã sử dụng từ rất lâu, và đã được nhập vào Việt Nam từ những năm 1990. Nhưng điều quan trọng là Nasia đã làm chủ được hoàn toàn công nghệ này của thế giới và sáng tạo ra sản phẩm riêng của mình. Từ i-Bee, Nasia nên sáng chế ra những sản phẩm nhỏ hơn để lắp cho xe máy, cho tàu thuyền của bà con làng chài đi trên biển…

Ngoài việc thông tin vị trí, chiếc hộp đen còn tích hợp cảm biến nhiệt độ, kết nối camera cho phép chụp hình ảnh… theo yêu cầu của người điều khiển. Thậm chí có thể sạc pin hộp đen từ xa, tích hợp cả chức năng thông báo khi xe gặp sự cố… Những dữ liệu này, sẽ được chuyển lên website để người quản lý có thể đăng nhập, theo dõi và quản lý những chiếc ô-tô của mình.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng taxi Sao Mai, đại diện đơn vị đầu tiên sử dụng thử thiết bị này cho biết, nhờ giải pháp này, công ty của ông có thể quản lý các xe taxi trên đường một cách dễ dàng, khiến tài xế taxi không thể gian lận được. Ngoài ra, việc điều xe đến điểm đón khách cũng thuận tiện, giảm chi phí cho hãng.

Còn ông Tuấn, người sáng tạo hộp đen cho biết giá cả không là vấn đề, khi ông đã làm chủ được hoàn toàn về công nghệ, từ phần mềm đến phần cứng đều được sản xuất trong nước. Thậm chí nếu nhiều đơn vị sử dụng, ông có thể lắp đặt miễn phí nếu họ cam kết sử dụng lâu dài. Nasia chỉ thu phí dịch vụ để duy trì hệ thống mà thôi. Những chi phí đó là GPRS, server hoạt động, dữ liệu lấy về, bản đồ được cập nhật…

Được biết, trước khi i-Bee ra đời, đã có một số đơn vị tại Việt Nam sản xuất hộp đen, nhưng theo cách mua từng bộ phận, thiết bị của nước ngoài về lắp ghép.

Thuốc kích dục tố cho cá đẻ nhân tạo, điều khiển quá trình sinh sản cho gia súc - sản phẩm của Công ty Công nghệ Y Sinh Hoà Lạc.

  • Thuốc HCG ( Human chorionic gonadotropin)

 Từ năm 1999 ngành nuôi trồng thuỷ sản xuất khẩu phát triển nhanh nên cần một số lượng HCG lớn. Cơ sở sản xuất thuốc HCG của Bộ thuỷ sản không đáp ứng đủ nhu cầu, theo đề nghị của Bộ Thuỷ Sản, Trung tâm công nghệ sinh học Đông Nam Á đã giúp đỡ công ty nuôi trồng thuỷ sản sản xuất thuốc HCG đã cung cấp đầy đủ và kịp thời cho các cơ sở nuôi cá đẻ nhân tạo trong cả nước, không phải nhập ngoại.

  • Thuốc PMSG ( Pregnant mare serum gonadotropin)

Từ năm 1980 theo đề nghị của Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam Công ty Công nghệ Y Sinh Hoà Lạc đã nghiên cứu tách chiết kích dục tố từ huyết thanh ngựa chửa PMSG. Đề tài này đã được Hội đồng Khoa học nghiệm thu năm 1984 và được Cục thú y cho phép sản xuất - Giấy phép sản xuất số: 222 QLT/ĐK 23/12/1998 ; Số đăng ký: QY-01.

Thuốc PMSG đã được nghiên cứu ứng dụng ở các cơ sở khoa học như: Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học Kỹ thuật Miền Nam, Viện Chăn nuôi Quốc gia, Viện thú y Trung ương, Trung tâm Nghiên cứu khoa học Đà Lạt, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam (Phòng Công nghệ phôi - Viện Công nghệ Sinh học ).

Kết quả ứng dụng: Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam kết luận tỷ lệ động dục và thụ thai trên 90%, rút ngắn khoảng cách giữa hai lứa đẻ từ 15 đến 30 ngày và tăng số lứa đẻ 2,5 lứa/năm. Tiêm một liều thuốc PMSG cho lợn nái rút ngắn được 15 ngày chăn nuôi, tiết kiệm được 30kg lương thực, cho trâu bò cái tiết kiệm được 30 ngày chăn nuôi.

Hiệu quả kinh tế xã hội: Theo số liệu của Cục thống kê tính đến 2005 cả nước ta có khoảng 4 triệu lợn nái tỷ lệ chậm sinh sản 10 - 15 %, chỉ tính 10% chậm sinh sản thì đã có 400.000 con, tương đương với 400.000 liều cần được sản xuất. Nếu số này được sử dụng thuốc kích dục tố thì sẽ tiết kiệm 12.000.000 kg lương thực, tương đương với 96.000.000.000 đồng.

 Ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sẽ giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ giúp đỡ để các Công ty có sản phẩm mới có thể thúc đẩy nhanh việc sản xuất, ứng dụng rộng rãi sản phẩm này.

Cũng theo số liệu của Cục thống kê tính đến 2005 cả nước ta có khoảng 2,5 triệu trâu bò cái. Tỷ lệ chậm sinh sản của bò là 25 -30%, ở trâu là 35 - 40%. Chỉ tính bình quân tỷ lệ chậm sinh sản của trâu và bò xuống còn 20% thì đã có 500.000 trâu bò chậm sinh sản, tương đương với 500.000 liều cần được sản xuất. Nếu số này được sử dụng thuốc kích dục tố thì sẽ tiết kiệm 15.000.000 ngày nuôi tương đương với 150 tỷ đồng.

Ngoài ra Công ty Công nghệ Y Sinh Hoà Lạc còn giới thiệu một số sản phẩm mới như: Đạm thuỷ phân là sản phẩm dinh dưỡng có 18 acid amin cần thiết cho cơ thê; thuốc Gammaglobulin có hiệu giá kháng thể cao với một số bệnh truyền nhiẽm thường gặp như Cúm, sốt xuất huyết, viêm não, các mầm bệnh kháng sinh….Các sản phẩm này đã thay thế được các sản phẩm ngoại nhập với giá thành rẻ hơn nhưng lại có chất lượng tương đương.

Nguồn: HBI

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266