Thành lập Ban điều hành Việt – Pháp, xúc tiến xây dựng trường Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

23:10 - 02/05/2017

Từ ngày 01 đến 03/06/2009, Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc và các vụ chức năng của Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã thảo luận với Đoàn Bộ Ngoại giao và Châu âu Pháp, Bộ giảng dạy Đại học và Nghiên cứu Pháp về các vấn đề liên quan đến việc thành lập trường Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Tham dự còn có Hiệu trưởng của một số trường Đại học của Pháp như Paris Sud 11, Paris Dauphine, Montpellier 2, Rennes 2…..

Các bên đã đi đến thống nhất cơ bản về cơ cấu tổ chức của Trường, lộ trình thành lập, quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, văn bằng chứng chỉ, chế độ đãi ngộ cho giảng viên, cơ chế vận hành và hoạt động, cơ chế tự chủ của Trường và các vấn đề lien quan khác.

Theo đó, Trường Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội sẽ tập trung đào tạo cho 6 nhóm ngành chính là: Môi trường nước (bao gồm cả Hải dương học), Năng lượng, Công nghệ vật liệu – Nano, Hàng không vũ trụ, Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học (bao gồm cả Dược học). Dự tính, Chính phủ Việt Nam sẽ vay 100 triệu USD từ vốn vay của Ngân hang phát triển Châu Á (ADB) để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị Trường. Chính phủ Pháp sẽ tài trợ 100 triệu Euro trong vòng 10 năm để đào tạo 400 Tiến sĩ tại Pháp làm giảng viên cho Trường, đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm, đơn vị nghiên cứu hỗn hợp….Trường bắt đầu đào tạo Tiến sĩ từ tháng 10/2009, đào tạo Thạc sĩ bắt đầu 02/2010 và đào tạo cử nhân từ 09/2010. Đội ngũ giảng viên chủ yếu là các nhà khoa học của Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam, của các Trường đại học lớn trong nước và các giáo sư của các trường Đại học của Pháp, Nhật, Mỹ….

Phát biểu chỉ đạo tại buổi thảo luận, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Trường Đại học Khoa học & Công nghệ Hà Nội sẽ là một hình mẫu trường đại học tiên tiến, đẳng cấp quốc tế của Việt Nam, là biểu tượng cho mối quan hệ Việt – Pháp, đào tạo và xây dựng đội ngũ tri thức cho đất nước trong thế kỷ mới. Bộ trưởng hoan nghênh sự tham gia và ủng hộ của nhà nước Pháp, của các trường Đại học Pháp trong quá trình xây dựng và phát triển của trường. Các bên cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất các nội dung hợp tác, để nhanh chóng triển khai Dự án.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266