Thẩm định đề án thành lập Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà nội tại Khu CNC Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Ngày 30/05/2009, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp cùng các Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tài chính, Nội vụ, Kế hoạch & Đầu tư và Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam tổ chức thẩm định đề án thành lập trường đại học khoa học và công nghệ Hà nội tại Khu CNC Hòa Lạc.

Dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2010, Trường đại học Khoa học công nghệ Hà Nội sẽ là cơ sở đào tạo, nghiên cứu tiên tiến ở các cấp bậc Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ trong các lĩnh vực Toán học, Công nghệ sinh học, Máy tính và khoa học thông tin, Hóa học, Khoa học vật liệu và vật lý….với đội ngũ giảng viên chủ yếu là các nhà khoa học của Viện khoa học và công nghệ Việt Nam, các giảng viên đến từ các trường Đại học của Pháp, Nhật, Mỹ….

Theo ông Bành Tiến Long, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục & đào tạo, đây sẽ là một trong 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 100 triệu USD vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Đồng thời Bộ giáo dục & đào tạo cũng đã nhận được cam kết hỗ trợ đào tạo 100 triệu euro trong vòng 10 năm tới của Bộ giáo dục và các Bộ ngành liên quan của Cộng hòa Pháp.

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ kiêm Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc, trường đại học khoa học và công nghệ Hà Nội sẽ được xây dựng tại khu Giáo dục và đào tạo, khu CNC Hòa Lạc. Qui hoạch của khu Giáo dục và đào tạo sẽ được phê duyệt trước ngày 15/06/2009. Hiện nay khu CNC Hòa Lạc đang phối hợp với Bộ quốc phòng, bộ Tư lệnh pháo binh, huyện Thạch Thất và Thành phố Hà nội để di dời các đơn vị quân đội đóng quân trong khu vực nói trên, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ khởi công xây dựng trường.

Trường ra đời sẽ là nơi đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao cho khu CNC Hòa Lạc, thành phố Hà nội và khu đồng bằng Bắc Bộ. Đây sẽ là mô hình kết nối giữa Đào tạo-Nghiên cứu triển khai- Thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao. Sinh viên và giảng viên có thể tham gia các dự án, sử dụng trang thiết bị của các phòng thí nghiệm, của các viện nghiên cứu trong khu Nghiên cứu triển khai, các công ty công nghệ cao trong khu CNC Hòa Lạc. Vì vậy cần phải có một cơ chế quản lý đặc thù, linh động cho trường trong quá trình hoạt động và phát triển.


Ban quản lý khu CNC Hòa Lạc, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Giáo dục và đào tạo và Viện khoa học và công nghệ Việt Nam thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai dự án.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266