EU lạc quan về kinh tế Việt Nam

23:10 - 02/05/2017

Theo báo cáo phân tích về tình hình kinh tế, môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam (Green Book) của Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 2/6, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 dự báo sẽ giảm so với năm trước, tuy nhiên, "nền kinh tế Việt Nam vẫn trong tình trạng sức khỏe hợp lý và hoàn toàn có thể hồi sức đầy đủ".

Green Book là báo cáo thường niên về hoạt động hợp tác phát triển của Liên minh châu Âu tại Việt Nam được công bố hàng năm, làm cơ sở cho việc nghiên cứu hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) tại Việt Nam, đối thoại, hợp tác và phối hợp hành động giữa các nhà tài trợ.

Một trong 12 nền kinh tế duy trì tăng trưởng dương

Báo cáo này nhận định, trong nửa cuối của năm 2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã châm ngòi cho việc giảm sản lượng hàng hóa xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam. Nhưng Chính phủ Việt Nam đã thành công trong kiềm chế lạm phát, thông qua chính sách thắt chặt tiền tệ và thắt chặt tài khóa đối phó với ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới.

Từ cuối năm 2008, đầu năm 2009, bằng nhiều gói giải pháp kích cầu, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng những biện pháp tích cực nhằm duy trì mức tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.

Kết quả, "năm 2008 đã chứng kiến tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,18% và tất cả các dự đoán cho năm 2009 của Chính phủ và các tổ chức tư nhân vẫn xem Việt Nam nằm trong số 12 nền kinh tế trên thế giới có mức tăng trưởng dương trong giai đoạn hiện nay", Green Book ghi.

EU đối tác chủ chốt hỗ trợ hoạt động phát triển KT-XH Việt Nam

Green Book cho biết, toàn khối Liên minh châu Âu tiếp tục là đối tác chủ chốt trong hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, với vị trí là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất.

Tổng số cam kết viện trợ theo định hướng cho năm 2009 là 716,21 triệu Euro (tương đương với 17,82% tổng số viện trợ nước ngoài), với khoảng một nửa con số này là viện trợ không hoàn lại (308 triệu Euro).

Cơ quan Thống kê của Ủy ban Châu Âu (EuroStat) đánh giá, EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiêu thụ khoảng 8,3 tỷ Euro hàng xuất khẩu của Việt Nam, tương đương khoảng 12,2 tỷ đôla Mỹ. Trong đó, giầy dép tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất giữa hai thị trường, khoảng 2,094 tỷ Euro, tăng 6,4% so với năm 2007. Những ngành hàng khác cũng tăng mạnh như dệt may đạt tăng 7,34%, cà phê tăng 1,71%, hải sản tăng gần 18% và đồ gỗ tăng hơn 2,92%.

Hiện nay, EU cũng là nhà đầu tư lớn thứ 2 có tỷ lệ giải ngân vốn FDI ở mức 7 tỷ USD, chiếm tới 60% tổng vốn đầu tư mà EU cam kết đầu tư vào Việt Nam. Tỷ lệ này gấp 4 lần tỷ lệ trung bình (vốn giải ngân so với vốn cam kết) của cả nước trong năm 2008, điều này khẳng định cam kết của cộng đồng doanh nghiệp EU với Việt Nam, ngay cả vào thời điểm khủng hoảng.

Ông Michal Kral, Đại sứ Cộng hòa Séc, nước đang là Chủ tịch luân phiên EU cho biết, EU cam kết sẽ xây dựng mối quan hệ hợp tác, đối tác dài hạn và bền vững với Việt Nam kể cả trong những thời điểm khó khăn như hiện nay./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266