Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo các loại Neo cáp dự ứng lực dùng trong xây dựng và giao thông, thay thế hàng nhập khẩu

23:10 - 02/05/2017

Chiều 30/05/2011, trong khuôn khổ thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, Hội đồng Khoa học Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phối hợp cùng Công ty TNHH Công nghệ FC Hòa Lạc (FC Hòa Lạc) tổ chức Hội thảo công bố các kết quả ban đầu của đề tài "Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo các loại Neo cáp dự ứng lực dùng trong xây dựng và giao thông, thay thế hàng nhập khẩu" do các nghiên cứu viên và cán bộ của Công ty FC Hòa Lạc thực hiện trong thời gian qua tại Khu CNC Hòa Lạc. Cùng tham dự Hội thảo còn có các chuyên gia của Liên hiệp Hội KHKT Việt Nam, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và một số công ty khách hàng đang sử dụng thử nghiệm các sản phẩm của đề tài.

Công nghệ xây dựng cũ hiện đang được thay thế bằng công nghệ dự ứng lực vì những ưu điểm công nghệ mới này mang lại rất lớn. Đó là giảm chi phí về cốt thép, giảm đáng kể thời gian thi công xây dựng. Linh kiện quan trọng nhất trong kết cấu bê tông dự ứng lực là Bộ neo cáp dự ứng lực. Chi tiết này đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao về độ bền và phải ổn định chất lượng khi sản xuất hàng loạt. Hiện nay, Việt nam chưa sản xuất hàng loạt thành công, toàn bộ phải được nhập khẩu từ Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Thụy Sỹ. Việt nam hoàn toàn bị động và lệ thuộc vào nước ngoài. Do đó việc chế tạo sản xuất hàng loạt sản phẩm này ở trong nước, ngoài ý nghĩa về kinh tế còn có ý nghĩa về chủ động sản phẩm.

Đề tài "Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo các loại Neo cáp dự ứng lực dùng trong xây dựng và giao thông, thay thế hàng nhập khẩu" tập trung nghiên cứu công nghệ và xây dựng quy trình cho việc chế tạo hoàn chỉnh Bộ neo cáp dự ứng lực (lò xo tăng cường, bát neo và lõi neo các loại).

Các thành viên HĐKH và các chuyên gia đánh giá cao các kết quả đạt được của Đề tài. TS. Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng, Trưởng ban, Chủ tịch HĐKH cho rằng những thành tựu đạt được của Công ty FC là rất đáng hoan nghênh, đặc biệt khi FC là một doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập nhưng đã mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ mới. TS. Nguyễn Văn Lạng cũng đồng tình với ý kiến của các chuyên gia và các nhà khoa học tại Hội thảo là rất cần có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu cũng như sản xuất thử nghiệm sản phẩm công nghệ mới.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266