Vay ADB 190 triệu USD xây mô hình đại học bậc cao

23:10 - 02/05/2017

Khoản vay được ADB phê duyệt hôm nay để xây dựng Trường đại học Khoa học Công nghệ Hà Nội, bên cạnh nguồn hỗ trợ 100 triệu euro của Pháp và 23 triệu USD đối ứng của Chính phủ.

Ban giám đốc điều hành Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông qua khoản vay này bên lề Hội nghị Thường niên lần thứ 44 tại Hà Nội (diễn ra 3-6/5).

(Mô hình Đại học Khoa học công nghệ Hà Nội)

Trong đó, 170 triệu đôla được ADB cho vay từ nguồn vốn vay thông thường (OCR), và 20 triệu đôla từ Quỹ Phát triển Châu Á (ADF). Khoản vay từ nguồn vốn OCR có thời hạn 26 năm, trong đó có 6 năm ân hạn, với lãi suất như quy định trong cơ chế cho vay LIBOR. Khoản hỗ trợ từ nguồn vốn ADF có thời hạn 32 năm, với 8 năm ân hạn và có lãi suất 2,02%.

Chính phủ Pháp sẽ hỗ trợ bổ sung với chương trình tài trợ này của ADB bằng việc thông qua một khoảng hỗ trợ trị giá 100 triệu euro trong hơn vòng 10 năm nhằm phát triển trường đại học. Phần vốn đối ứng từ phía Chính phủ Việt Nam là 23 triệu đôla Mỹ.

Đại học Khoa học Công nghệ Hà Nội (USTH) được Thủ tướng phê duyệt thành lập cuối năm 2009, dự kiến đặt trụ sở tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc Hà Nội trên một khuôn viên rộng 65ha.

Được xây dựng và phát triển với sự hợp tác của Pháp thông qua một nhóm các trường đại học và cơ quan nghiên cứu của Pháp, trường đặt mục tiêu mở cửa chính thức từ tháng 9/2015. Đây là một mô hình đại học mới, đào tạo chất lượng cao gắn với nghiên cứu theo tiêu chuẩn quốc tế, được kỳ vọng là một mô hình giúp Việt Nam giữ vững đà phát triển tiến tới trở thành một nước công nghiệp hóa hoàn thiện.

Ông Norman LaRocque, chuyên gia cao cấp về giáo dục tại khu vực Đông Nam Á của ADB nhận định: “Một khi nền kinh tế của Việt Nam phát triển hơn nữa, đổi mới và trình độ kỹ thuật sẽ đóng vai trò ngày càng to lớn trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển. Mô hình đại học mới sẽ hỗ trợ cho những nhu cầu này thông qua hoạt động nghiên cứu và giảng dạy khoa học công nghệ trong ngành công nghiệp".

Nguồn: Theo VnExpress

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266