ĐOÀN QUỐC HỘI NHẬT BẢN ĐẾN THĂM KHU CÔNG NGHỆ CAO HOÀ LẠC

10:10 - 03/05/2017

 

Thông cáo báo chí

 

ĐOÀN QUỐC HỘI NHẬT BẢN ĐẾN THĂM KHU CÔNG NGHỆ CAO HOÀ LẠC

  Ngày 20/08/2007, nhân chuyến thăm Việt Nam với mục đích nghiên cứu và tìm hiểu tình hình kinh tế chính trị tại các quốc gia Châu Á, Đoàn Nghị sĩ của Hạ nghị viện Nhật Bản do Ông NIKAI Toshihiro, Chủ tịch Uỷ ban chính sách Quốc hội của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Khu Công nghệ cao Hoà Lạc (KCNCHL). Đây là một chuyến thăm quan trọng vì tính chất chính trị cũng như tầm ảnh hưởng đến kế hoạch hỗ trợ của Nhật Bản tới KCNCHL.

 Đoàn Nghị sĩ của Hạ nghị viện Nhật Bản sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu về tình hình triển khai tại KCNCHL cũng như tiến độ hỗ trợ KCNCHL của các tổ chức Nhật Bản như JICA, JETRO. Kết quả khảo sát của Đoàn sẽ có ảnh hưởng quan trọng tới quyết định hỗ trợ vốn ODA xây dựng cơ sở hạ tầng trong và ngoài KCNCHL.

 Trong tuyên bố chung Việt Nhật: “Hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược để xây dựng châu Á hoà bình và phồn vinh” được thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản ký ngày 19/10/2006, KCNCHL được xem là một trong 03 dự án ưu tiên của Chính phủ hai nước và đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trên thế giới. Chuyến thăm của Đoàn nghị sĩ - Hạ nghị viện Nhật Bản đã khẳng định mối quan hệ kinh tế chính trị giữa hai Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời đóng vai trò cầu nối giữa KCNCHL và các tổ chức trong Chính phủ Nhật Bản.

 Than dự buổi làm việc tại KCNCHL cùng với Đoàn nghị sĩ của Hạ nghị viện Nhật Bản có ông HATTORI Norio - Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hoà Lạc Nguyễn Văn Lạng, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội Kenjiro Ishiwata, Phó Chủ tịch Tập đoàn FPT Ông Ngô Tống Hưng…

 Thông tin về mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản:

Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã phát triển rất tốt đẹp kể từ sau khi hai nước bình thường hoá quan hệ năm 1973. Nhật Bản hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất tính theo số dự án được thực hiện, là nước có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Ngảy 19/10/2006, trong chuyến thăm viếng chính thức tới Nhật bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ hai nước đã ký kết Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản: “Hướng tới mối quan hệ đối tác chiến lược để xây dựng Châu Á hoà bình và phồn vinh”, trong đó Nhật Bản cam kết hỗ trợ các dự án phát triển hạ tầng quan trọng của Nhật bản mà dự án KCNCHL là dự án trọng điểm.

 Thông tin về KCNCHL:

KCNCHL có tổng diện tích quy hoạch 1.650 ha; được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể từ năm 1998. Mục tiêu của KCNCHL là cung cấp các cơ sở vật chất và nguồn nhân lực cần thiết hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất và nghiên cứu - triển khai công nghệ cao, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và quá trình hình thành nền kinh tế tri thức tại Việt Nam.

 Theo công văn số 1310/TTg-KG, ngày 24/08/2006, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Công ty CP Phát triển đầu tư Công nghệ FPT thành lập Công ty Phát triển khu CNC Hoà lạc với chức năng nhiệm vụ đầu tư xây dựng, phát triển, kinh doanh các công trình hạ tầng kỹ thuật, cung cấp dịch vụ cho các hoạt động đầu tư, hoạt động chuyển giao công nghệ cho Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Ngoài ra, Công ty FPT đang cũng là chủ đầu tư Khu Công nghệ phần mềm và Trường ĐH FPT tại đây.

 Hiện tại, KCNCHL nhận được rất nhiều nguồn hỗ trợ từ phía Nhật Bản. JICA (Tổ chức Hợp tác Quốc tế NB) đang tiến hành nghiên cứu cập nhật Quy hoạch chung cho khu Công nghệ cao và sẽ hoàn thành vào tháng 11 năm 2007. Ngoài ra, Tổ chức Xúc tiến Thương mại NB (JETRO) cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ chuyên gia cho KCNCHL nhằm cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường thu hút xúc tiến đầu tư.

 Thông tin về Tập đoàn FPT:

Tập đoàn FPT được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ phát triển khu KCNCHL và là chủ đầu tư Khu Công nghệ phần mềm. Tập đoàn FPT tham gia vào KCNCHL từ ngày 9/12/2005 bằng việc ký Biên bản thoả thuận đầu tư với dự án đầu tư xây dựng Khu Công nghệ phần mềm FPT và Trường ĐH FPT. Với các dự án này, FPT khẳng định hướng phát triển tập trung vào phần mềm – ngành kinh doanh mũi nhọn nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Công ty, góp phần vào việc hình thành và phát triển một ngành công nghiệp mới ở Việt Nam; và đào tạo nguồn nhân lực phần mềm theo nhu cầu và tiêu chuẩn quốc tế.

  Thông tin chi tiết xin liên hệ:

 Ban Quản lý khu công nghệ cao Hoà Lạc

Tel.: 84 4 251 1479; Fax: 84 4 251 1529

Email: infor@hhtp.gov.vn

 Công ty Phát triển khu Công nghệ cao Hoà Lạc FPT

89 Láng Hạ Hà Nội

Điện thoại: 84 4 7301515 (ext. 65501)

Fax: 84 4 8652 401

Email: anhnth@fpt.com.vn

Website: www.fpt.com.vn

 

 

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266