VN được đánh giá cao trong nhóm 5 nền kinh tế mới nổi

23:10 - 02/05/2017

VN được đánh giá cao trong nhóm 5 nền kinh tế mới nổi

Năm nền kinh tế VISTA bao gồm Việt Nam, Inđônêxia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Áchentina hiện đang được coi là những nền kinh tế mới nổi có tiềm năng phát triển lớn nhất thế giới, trong đó Việt Nam được đặc biệt đánh giá cao về điều kiện phát triển.

Môn Thương Quý Sử, học giả hàng đầu thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế 4 nước gạch vàng (BRIC) của Nhật Bản, trong bài phỏng vấn dành cho báo chí Trung Quốc đã dự báo trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2050, quy mô kinh tế tính bằng đồng USD của nhóm VISTA sẽ tăng gấp 28 lần, cao hơn mức tăng 2,5 lần của nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) và mức tăng 20 lần của nhóm BRIC.

Học giả trên nhận định năm điều kiện để nhóm VISTA trở thành những nước có tiềm lực kinh tế hùng mạnh là tài nguyên thiên nhiên phong phú, lực lượng lao động trẻ dồi dào, tích cực thu hút vốn bên ngoài, chính trị ổn định và nhu cầu tiêu dùng cá nhân ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu.

Ông đặc biệt nhấn mạnh đến tiềm năng phát triển của Việt Nam vì cho rằng tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều, tiêu dùng cá nhân tăng mạnh và hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng đang phát triển. Ông dự đoán năm 2007, tốc độ tăng trưởng kinh tế thực tế của Việt Nam có thể đạt tới 8%.

Bên cạnh những dấu hiệu lạc quan trên, học giả cũng khuyến nghị nhóm VISTA cần cảnh giác với nguy cơ bùng nổ lạm phát, hạ tầng cơ sở nhanh chóng bị lạc hậu. Ông cho rằng nếu giải quyết tốt những thách thức này, VISTA sẽ trở thành những quốc gia có tiềm lực kinh tế mạnh và phát triển trong nền kinh tế toàn cầu./.

(TTXVN)

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266