Tổng kết hoạt động đầu tư trong năm 2011 và kế hoạch 2012

23:10 - 02/05/2017

Hội nghị đầu tư năm 2011 nhằm tổng kết lại hoạt động đầu tư trong năm 2011, đánh giá những thành tựu đã đạt được cũng như đúc kết những kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Bên cạnh báo cáo tổng kết hoạt động năm 2011 của Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc còn có báo cáo hoạt động thu hút và triển khai các dự án đầu tư (bao gồm cả đầu tư hạ tầng và ODA) và phần trình bày về sản phẩm/dự án của một số nhà đầu tư tiêu biểu.

Với quy mô hội thảo và triển lãm, Hội nghị được tổ chức trong khuôn viên Trung tâm Dịch vu tổng hợp, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sân khấu chính là nơi diễn ra các hoạt động chính, ngoài ra Ban quản lý đã bố trí 01 khu vực để các nhà đầu tư tiêu biểu trưng bày sa bàn, các sản phẩm marketing giới thiệu về Công ty đồng thời giới thiệu các sản phẩm và mô hình sản phẩm.

Hội nghị có sự hiện diện của Đại sứ quán các nước, các tổ chức trong nước và quốc tế như Jetro, JICA, KOTRA, các đơn vị cung cấp hạ tầng dịch vụ: FPT, Vinaconex, Viettel, Viwaseen, EVN, VNPT....cũng như đại diện các Bộ/ngành/địa phương như Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thạch Thất,... và các nhà đầu tư đã, đang và sẽ đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc kỳ vọng, Hội nghị đầu tư năm 2011 sẽ là một cơ hội tốt để tổng kết, khái quát những kết quả trong lĩnh vực đầu tư của Khu CNC Hoà Lạc từ khi thành lập đến nay, đồng thời giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế cơ chế chính sách để thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Khu CNC Hoà Lạc.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư tính đến nay từ ngân sách nhà nước cho Khu CNC Hòa Lạc là khoảng 2.127 tỷ đồng, tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, thi công khoảng 19km đường và hệ thống thoát nước; xây dựng và vận hành thử nhà máy xử lý nước thải công suất 6000m3/ngày đêm, hoàn thành 70% mạng lưới thu gom nước thải trong khu.

Tuy nhiên, ngân sách đó so với tầm cỡ một khu công nghệ cao quốc gia là còn quá khiêm tốn và khả năng sử dụng cũng như phát huy nguồn ngân sách nhà nước cho việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là rất khó khăn. Do đó, Chính phủ Việt Nam đã đề nghị và được Chính phủ Nhật Bản đồng ý tài trợ nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho dự án phát triển hạ tầng của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc với tổng nguồn vốn cam kết trị giá gần 30 tỷ Yên (tương đương khoảng 300 triệu đô la Mỹ). Dự kiến đến tháng 4 năm 2016, hạ tầng Khu CNC Hòa Lạc sẽ hoàn thiện. Trong khi thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, Nhà nước vẫn sử dụng nguồn vốn ngân sách để tiếp tục đầu tư vào hạ tầng của Khu Công nghiệp Công nghệ cao và một số khu vực sinh lời khác.

Hiện nay, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 845 ha, chiếm hơn 53% tổng diện tích. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 1647/TTg-KGVX ngày 16/9/2011, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tập trung giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong năm 2012 để đáp ứng được tiến độ dự án ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Với bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả, hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư diễn ra khá sôi động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Khu Công nghệ cao Hòa Lạc giờ đây đã được nhiều nước trên thế giới biết đến. Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã trở thành thành viên trong Ban Giám đốc điều hành của Tổ chức các khu Công nghệ cao Châu Á (ASPA) và thành viên chính thức trong Hiệp hội các Khu công nghệ cao Thế giới (IASP). Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến đầu tư tại các quốc gia và trong nước như Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đài Loan; Hội nghị giao thương tại Việt Nam và Hàn Quốc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp/nhà đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa lạc có điều kiện tiếp xúc và tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các đối tác tại khu vực Châu Á. Hàng trăm lượt đoàn khách ở cấp Thứ trưởng, Đại sứ, các tập đoàn lớn… trong nước và quốc tế tới tham quan và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trong thời gian tới, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ định hướng tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và khu vực Châu Âu.

Kết quả là, hiện Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút được 61 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 31.287,35 tỷ đồng trên diện tích 222,82 ha. Riêng trong năm 2011, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã thu hút 12 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 10.832,26 tỷ đồng, doanh thu đạt trên 1300 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt khoảng 417 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 45 tỷ đồng.
Tính đến nay, đã có 18 dự án đi vào hoạt động:
- Dự án “Trung tâm kỹ thuật ô tô Hoà Lạc- Nissan Techno Việt Nam” của Công ty Nissan Techno Việt Nam
- Dự án “Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử” của Công ty TNHH điện tử Noble Việt Nam
- Dự án “Nhà máy sản xuất thiết bị y tế kỹ thuật số công nghệ cao” của Công ty liên doanh y học Việt Hàn
- Dự án “Trung tâm dữ liệu và dịch vụ khách hàng” của Công ty cổ phần truyền thông Kim Cương Việt Nam
- …

Một loạt các dự án đầu tư khác đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện công trình:
- Dự án “Đại học FPT” của Công ty cổ phần FPT
- Dự án “Trung tâm Bưu chính - Viễn thông Hòa Lạc” của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
- Dự án “Nhà máy sản xuất dược phẩm” của Công ty Medlac Pharma
- Dự án “Trung tâm Internet Việt Nam tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc” của Trung tâm Internet Việt Nam
- Dự án đầu tư mở rộng quy mô phòng thí nghiệm trọng điểm bể thử tàu thuỷ tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc của Viện khoa học tàu thuỷ Việt Nam
- …

Ngoài ra, rất nhiều các dự án tiềm năng đang chờ xem xét cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đô la.
- Trung tâm vệ tinh quốc gia: vốn đầu tư 550 triệu đô la Mỹ
- Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội: vốn đầu tư 210 triệu đô la Mỹ
- Cục ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông: vốn đầu tư 116 triệu đô la Mỹ
- Công ty cổ phần đầu tư Thùy Dương: vốn đầu tư 10,000 tỷ VND
- ....

Theo kế hoạch, hạ tầng kỹ thuật đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản cho toàn bộ khu công nghệ Hòa Lạc sẽ hoàn thiện vào tháng 4 năm 2016. Đây sẽ là khu công nghệ cao hiện đại bậc nhất Việt Nam cũng như trong khu vực, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hoàn thành sứ mệnh đưa khoa học và công nghệ thành động lực then chốt trong phát triển kinh tế xã hội, đồng thời hướng tới mục tiêu năm 2020 đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Ban quản lý đã trao giấy Chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư như: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công ty CP Tài chính và Đầu tư Gia Phát, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (Seabank), Công ty An ninh mạng – BKAV, Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ tự động Tân Á Châu (NASIA).

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266