Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang thăm và làm việc với Ban quan lý

23:10 - 02/05/2017

Ngày 26.8.2008, đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến thăm và làm việc với Ban quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc. Đón tiếp và tham dự buổi làm việc với đồng chí Trương Tấn Sang có Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc Nguyễn Văn Lạng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Báo cáo đồng chí Trương Tấn Sang, Trưởng ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Nguyễn Văn Lạng cho biết: Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chung Khu CNC Hòa Lạc (23.5.2008), Ban đã triển khai thực hiện các công việc liên quan. Đến nay đã hoàn thành lập quy hoạch chi tiết khu công nghiệp CNC, đang tiếp tục triển khai nghiên cứu quy hoạch chi tiết các khu còn lại. Tổng diện tích đất đã giải phóng mặt bằng là 745 ha và đã kiểm đếm thêm được 200 ha. Nhờ hạ tầng kỹ thuật trong Khu đã được cải thiện nên công tác xúc tiến đầu tư đã được đẩy mạnh. Tính đến nay, Ban đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 28 dự án với số vốn 587 triệu USD. Ban đang phối hợp với các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ để đầu tháng 9 này cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn đăng ký là 139 triệu USD. Công tác ươm tạo, hậu cần, tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng… cũng được xúc tiến. Hình ảnh Khu CNC Hòa Lạc đã được nhiều tổ chức quốc tế biết đến, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.

Mặc dù vậy, Hòa Lạc vẫn chưa đủ điều kiện để hấp dẫn các nhà đầu tư lớn, tiềm năng do những nhiều nguyên nhân như: Hạ tầng giao thông kết nối Hòa Lạc đến sân bay, bến cảng cũng như đến các vùng kinh tế còn bất cập, tiến độ thi công các tuyến đường giao thông quá chậm, đặc biệt là tuyến đường cao tốc Láng - Hòa Lạc; hạ tầng kỹ thuật chung trong Khu như điện, viễn thông, nước chưa đồng bộ; các chính sách ưu đãi của Nhà nước cho Khu CNC Hòa Lạc còn bất cập, chưa đủ mạnh (rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại các khu công nghiệp cũng đã xin được những ưu đãi tương đương như đối với Khu CNC Hòa Lạc)… Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đã bổ sung và phân tích thêm những khó khăn cả về khách quan và chủ quan của Hòa Lạc, đồng thời khẳng định giá trị cốt lõi nhất của Khu phải là “vốn dưới dạng công nghệ”. Tại Hòa Lạc, có thể có những dự án đầu tư với giá trị nhỏ, nhưng phải là CNC mà người Việt Nam sẽ giải mã, nắm bắt và nhân lên. Đặc biệt, Hòa Lạc sẽ là nơi “ươm mầm” và tạo tiền đề cho các doanh nghiệp CNC hình thành, phát triển và khi lớn mạnh họ có thể đi bất cứ đâu để phục vụ cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Chia sẻ quan điểm của Bộ trưởng Hoàng Văn Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng đã phát biểu bày tỏ mong muốn, Khu CNC Hòa Lạc sẽ là “cái nôi” công nghệ quan trọng cho cả nước; đồng thời khẳng định chính quyền thành phố Hà Nội sẽ cố gắng tập trung, sát cánh với Bộ KH&CN trong việc xây dựng Khu.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các đại biểu, Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang khẳng định 10 năm là một chặng đường dài và những gì mà Khu CNC Hòa Lạc có được hôm nay là rất đáng trân trọng, tuy nhiên, Khu CNC Hòa Lạc không được bằng lòng với những gì mình có mà cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trong đó, Ban quản lý Khu và các đơn vị liên quan cần tập trung và chú ý giải quyết tốt các vấn đề: Khi thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai phải luôn cập nhật thông tin của thế giới và phải đặt mục đích đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội lên hàng đầu; sản phẩm của Khu phải là CNC và có sức lan tỏa mạnh; đề cao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước; phải xây dựng được một chính sách ưu đãi vượt trội (nên tham khảo kinh nghiệm của các nước đi trước). Đồng chí Trương Tấn Sang yêu cầu trước mắt, các đơn vị phải khẩn trương hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng và đề nghị UBND thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN thông qua các quy chế cụ thể.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266