Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp công nghệ cao phát triển

23:10 - 02/05/2017

Ngày 1/7/09, Luật Công nghệ cao chính thức có hiệu lực. Đây được xem là cơ sở quan trọng cho sự đột phá của Việt Nam trên lĩnh vực khoa học - công nghệ (KH-CN) nói chung và công nghệ cao (CNC) nói riêng. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Văn Lạng (ảnh) - Thứ trưởng Bộ KH-CN, kiêm Trưởng ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc về vấn đề này.

* PV: Theo Thứ trưởng, Luật CNC tác động trực tiếp như thế nào tới hoạt động của những ngành được coi là CNC của Việt Nam?

* Thứ trưởng NGUYỄN VĂN LẠNG: Tính đến thời điểm này, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới ban hành Luật CNC. Luật này sẽ tạo ra những hành lang pháp lý cần thiết, đối với một lĩnh vực mà đất nước đang quan tâm. Với Luật CNC này, mục tiêu chủ yếu là tạo ra những điều kiện, môi trường mang tính pháp lý cụ thể, các nền tảng định hướng giúp cho CNC Việt Nam phát triển.
Tuy nhiên, dưới luật phải có nghị định hướng dẫn, quy định về doanh nghiệp CNC, quỹ đầu tư mạo hiểm... Nhưng tôi chắc chắn một vấn đề, Luật CNC sẽ “ưu tiên” cho các khu CNC. Hoạt động của các khu CNC Hòa Lạc và khu CNC TPHCM sẽ được “hưởng lợi” rất nhiều từ việc thực hiện Luật CNC thời gian tới.

* Những hoạt động nào sẽ được, “ưu tiên” theo Luật CNC, thưa Thứ trưởng?

Trước hết là việc đào tạo nguồn nhân lực. Tới đây, các trường ĐH, viện nghiên cứu sẽ phải có thay đổi để đào tạo nguồn nhân lực cho CNC. Bên cạnh đó là chính sách đầu tư hạ tầng cho CNC. Chính sách về thuế, cơ chế tài chính cho hoạt động CNC cũng được ưu tiên hơn. Đặc biệt những nguồn vốn từ ngân sách, trái phiếu chính phủ hay vốn ODA cũng sẽ được ưu tiên nhiều hơn cho CNC.

* Với Luật CNC đã có, theo Thứ trưởng, mô hình hoạt động của các khu CNC ở Việt Nam hiện nay đã phù hợp chưa?

Trước khi làm khu CNC Hòa Lạc, chúng tôi đã đi tham quan nhiều khu CNC trên thế giới. Silicon của Mỹ rất khác với Tân Trúc, Cao Hùng của lãnh thổ Đài Loan, hay Quan Trung Thôn ở Bắc Kinh của Trung Quốc. Khu CNC cao của người Nhật cũng rất khác Khu CNC của Ấn Độ, Hàn Quốc. Tôi nghĩ khu CNC Hòa Lạc có nhiều nét tương đồng với các khu CNC của Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Tôi tin chắc rằng, chúng ta sẽ thành công trong việc phát triển khu CNC, trước mắt là với 2 khu CNC Hòa Lạc và TPHCM.

* Theo Thứ trưởng, đến bao giờ thì tầm vóc của Khu CNC Hòa Lạc cũng như TPHCM sẽ bằng với những mô hình ở các quốc gia phát triển mà chúng ta đã học hỏi?

Theo tôi thì khoảng 10 năm nữa chúng ta sẽ đạt được điều đó. Hiện nay chúng ta bắt đầu cơ bản xây dựng để hình thành các thành phố khoa học ở khu CNC Hòa Lạc và khu CNC TPHCM. Tất cả đã rõ ràng, chứ không phải mơ hồ nữa. Với Khu CNC Hòa Lạc, tôi cho rằng, những khó khăn ban đầu đã qua. Hiện đã có tổng cộng 37 dự án cam kết đầu tư vào khu CNC Hòa Lạc với tổng giá trị đầu tư gần 1,1 tỷ USD.

* Với Khu CNC Hòa Lạc, thời gian qua báo chí đã nói khá nhiều về mô hình hoạt động của Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp CNC (HBI). Làm “bà đỡ” cho các doanh nghiệp CNC, vậy quyền lợi của Khu CNC ở đây là gì?

Hiện nay, HBI có 13 nhóm với 8 công ty đang hoạt động, sắp tới chuẩn bị thành lập thêm 8 doanh nghiệp nữa. Hiện nay đã có hơn 30 sản phẩm khoa học của những doanh nghiệp này được hoàn thiện và bước vào thương mại hóa, đăng ký bản quyền... Tuy nhiên, chúng tôi chưa nghĩ tới vấn đề hưởng lợi từ các doanh nghiệp. Mục đích của chúng tôi là tạo ra một “khu ươm tạo” thường xuyên có cùng một lúc hàng trăm doanh nghiệp CNC cùng nghiên cứu, hoạt động và phát triển.

* Hiện nay số doanh nghiệp CNC ở HBI vẫn còn khá ít. Đến bao giờ, HBI mới thường xuyên có cùng lúc 150-200 doanh nghiệp CNC hoạt động, thưa Thứ trưởng?

Thú thật là có rất nhiều hồ sơ xin gia nhập vào HBI, nhưng chúng tôi phải từ chối. Cái khó nhất của chúng tôi là cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ xây một khu riêng rộng 4,1ha. Khi đó sẽ có cả nhà xưởng đàng hoàng. Nghiên cứu ở trên, sản xuất sẽ ở ngay dưới. Dự kiến khu này sẽ được xây vào năm 2010 với tổng chi phí khoảng 200 tỷ đồng.

* Cảm ơn Thứ trưởng!

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266