ODA cho Việt Nam năm 2010 đạt kỷ lục

23:10 - 02/05/2017

Với nguồn viện trợ 8 tỷ USD trong năm 2010, rõ ràng, cộng đồng quốc tế đang ngày càng đánh giá cao về Việt Nam.

Sau 2 ngày họp tại Hà Nội, chiều 4/12, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam lần thứ 16 với chủ đề “Phục hồi tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” đã bế mạc. Các nhà tài trợ cam kết nâng tổng số viện trợ phát triển chính thức gọi tắt là (ODA) cho Việt Nam năm 2010 lên hơn 8 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.

Khoản viện trợ này vượt gần 3 tỷ USD so với năm 2008. Trong số đó, Ngân hàng Thế giới (WB) trở thành nhà tài trợ lớn nhất với khoản cam kết gần 2,5 tỷ USD, tiếp đến là Nhật Bản (hơn 1,6 tỷ USD) và thứ ba là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với hơn 1,4 tỷ USD.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cảm ơn các nhà tài trợ nước ngoài đã dành cho Việt Nam khoản viện trợ khá lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Bộ trưởng Võ Hồng Phúc khẳng định, hơn 8 tỷ USD là con số đầy ấn tượng, nhưng quan trọng hơn là sự ủng hộ của cộng đồng quốc đối với các chính sách mà Chính phủ Việt Nam đã, đang xây dựng và thực thi. Bộ trưởng Võ Hồng Phúc nhấn mạnh: “Sự gia tăng này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhà tài trợ dành cho Chính phủ Việt Nam trong chính sách phát triển, tiến tới hội nhập với cộng đồng quốc tế…”.

Phát biểu tại buổi bế mạc, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam khẳng định, cộng đồng quốc tế luôn ủng hộ các chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua và đánh giá cao việc việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA.

Nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ cho Việt Nam ngày càng nhiều, kể cả vốn vay lãi suất thấp và viện trợ không hoàn lại. Đây là nguồn ngoại lực quí giá, góp phần quan trọng giúp chúng ta đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, các cơ sở khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, nguồn vốn này đã hỗ trợ rất tích cực cho các địa phương thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Trong lịch sử 16 năm tiếp nhận vốn ODA - kể từ năm 1993 đến nay - với tổng số tiền khoảng gần 40 tỉ USD. Đây là năm Việt Nam nhận được số vốn cam kết cao kỷ lục. Với nguồn viện trợ 8 tỷ USD trong năm tới, rõ ràng, cộng đồng quốc tế đang ngày càng đánh giá cao về Việt Nam. Đây cũng là kết quả của quá trình tạo dựng niềm tin với bạn bè quốc tế mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã thực hiện liên tục trong nhiều năm qua; nhất là trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam có những tiến bộ rất khả quan về hiệu quả ổn định nền kinh tế; quyết tâm chống tham nhũng cùng những nỗ lực cải cách nền hành chính công./.

Nguồn: VOVNews

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266