Nhà nước sẽ có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia công tác đào tạo

10:10 - 03/05/2017

Ngày 11/4, tại Bình Dương, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực công nghệ cao (CNC) theo nhu cầu xã hội.

Hội thảo do Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp, khu công nghệ và doanh nghiệp trong cả nước.

Tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Phủ Nguyễn Thiện Nhân cho biết thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực CNC của Việt Nam còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Phó Thủ tướng chỉ rõ các nhóm giải pháp cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực CNC trong thời gian tới. Đó là: Phải có chương trình đào tạo nhân lực CNC cụ thể từ các chương trình của quốc gia. Nhanh chóng hình thành các trường đại học, cơ sở đào tạo chất lượng cao với cơ chế chuyển giao nhanh tri thức mới thông qua hợp tác quốc tế về CNC. Đẩy mạnh việc đào tạo theo các hợp đồng ký kết với đơn vị sử dụng. Đưa Trung tâm hỗ trợ của Bộ GD-ĐT đi vào hoạt động làm nhiệm vụ nhận đơn đặt hàng, yêu cầu đào tạo nhân lực CNC; Sớm hình thành chuỗi Phòng thí nghiệm công nghệ để tiếp nhận -chuyển giao các tri thức từ công nghệ của nước ngoài. Nhà nước có chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia làm công tác đào tạo (như miễn tiền thuê, thuế đất, nhập khẩu; được đưa chi phí hỗ trợ đào tạo vào giá thành tính thuế...).

Trong chương trình đào tạo 2 vạn tiến sĩ cần chú ý các nhóm CNC đang có yêu cầu như: công nghệ thông tin, sinh học, vật liệu mới, tự động hóa và năng lượng; Có chính sách thu hút nhân tài tham gia học tập tạo nguồn nhân lực CNC cũng như khuyến khích các Việt kiều và người nước ngoài tham gia đào tạo nhân lực CNC. Phó Thủ tướng cho biết sẽ tổ chức Hội nghị quốc gia hàng năm về công tác này nhằm thúc đẩy tạo ra sự chuyển biến mạnh về công tác đào tạo nhân lực CNC.

Hội thảo đã nghe Thứ Trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long trình bày báo cáo "Đào tạo nhân lực CNC theo nhu cầu xã hội"; Thứ Trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Văn Lạng trình bày báo cáo "Nhu cầu và sử dụng nhân lực CNC giai đọan 2009-2010, tầm nhìn đến năm 2015 và 2020" , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Hiệp trình bày báo cáo "Nhu cầu và sử dụng nhân lực của Bình Dương đến năm 2020".

Đây là hội thảo quốc gia đầu tiên về đào tạo nhân lực CNC nhằm giúp các cơ sở đào tạo có nhận thức sâu sắc hơn yêu cầu bức thiết phải đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; các điều kiện đảm bảo chất lượng để từng bước đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng nguồn nhân lực CNC.

Tại hội thảo, các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực CNC cũng đề xuất những tiêu chuẩn và đòi hỏi đối với nguồn nhân lực CNC cần tuyển; đồng thời cam kết cung ứng các dịch vụ hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên, học viên cao học và các nghiên cứu sinh ở các cơ sở đào tạo đến thực hành, thực tập, triển khai nghiên cứu, phát triển, ứng dụng. Trong khuôn khổ của Hội thảo đã có 20 văn bản thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa hai Bộ GD-ĐT với Bộ KH-CN; giữa các trường đại học với các khu Công nghệ cao, khu công nghiệp và các Doanh nghiệp.

Bên cạnh hội thảo đã diễn ra triển lãm hoạt động của 9 trường Đại học và 3 khu công nghệ, khu công nghiệp của cả nước ./.

Nguồn: TTXVN

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266