Lễ công bố Quy hoạch chung điều chỉnh

23:10 - 02/05/2017

Căn cứ vào quyết định số 621/QĐ – TTg về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu CNC Hòa Lạc của Thủ tướng Chính phủ ngày 23 tháng 5 năm 2008, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tại khách sạn Hilton – Hà nội ngày 28/8/2008.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Hiroaki Nakagawa, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt, đại diện các nhà đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc và các cơ quan, đơn vị khác.

Tại buổi lễ ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc giới thiệu về quy hoạch chung được điều chỉnh và thông báo tình hình phát triển của Khu CNC Hòa Lạc.

Theo bản quy hoạch tổng thể mới được Chính phủ phê duyệt cuối tháng 5 vừa qua, Khu công nghệ cao Hòa Lạc có tổng diện tích 1.586 ha, với 4 khu chức năng chính là Nghiên cứu triển khai (sẽ là "trái tim" của cả khu), Khu công nghiệp công nghệ cao, Công viên phần mềm và khu Giáo dục đào tạo.

"So với quy hoạch cũ, Hòa Lạc mới đặt nhiệm vụ quan trọng nhất là nghiên cứu triển khai, là nơi tập trung các viện nghiên cứu ứng dụng và đào tạo, trong khi yếu tố này trước đây rất mờ nhạt và không cụ thể. Đây là điểm khác biệt chính".

Hiện tại đã có 18 viện và trung tâm nghiên cứu đăng ký xây dựng trụ sở tại đây, và ước tính sẽ có ít nhất 30 đơn vị đăng ký.

Một điều chỉnh nữa so với quy hoạch cũ là Hòa Lạc sẽ có riêng một khu đào tạo nhân lực, điều trước kia chưa được đề cập tới hoặc không rõ ràng. Tới nay đã có hai trường đại học đặt trụ sở, gồm Đại học FPT và Đại học khoa học công nghệ Hà Nội (do Viện Khoa học Việt Nam là chủ đầu tư), với mục tiêu trở thành một trường đại học đẳng cấp quốc tế.

Hòa Lạc mới cũng có công viên phần mềm - là nơi nghiên cứu, sản xuất và gia công phần mềm - cũng như có các chung cư và biệt thự cho những người sống và làm việc ở đây, điều chưa từng có trong các khu công nghiệp khác.

Ngoài hạ tầng cơ sở đồng bộ và hiện đại, chính sách một cửa một dấu, các nhà đầu tư vào Khu còn được ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật hiện nay, như miễn thuế 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo, chỉ phải nộp 10% trong 15 năm đầu tiên chịu thuế.
Đến nay, tại đây đã có 28 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 587 triệu USD, bước đầu có một số nhà máy hoạt động, sản xuất ra các loại sản phẩm như chip điện tử, cáp quang, pin năng lượng mặt trời, đèn led, thiết bị cơ khí chính xác,...

Tại buổi Lễ ông Nguyễn Văn Lạng, Trưởng ban đã trao giấy phép đầu tư cho 02 Công ty: Công ty Cổ phần Công nghệ FC và Công ty Cổ phần Phần mềm MISA.

Ký Biên bản thỏa thuận giữa BQL Khu CNC Hòa Lạc với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo và sát hạch CNTT theo chuẩn kỹ năng tương đương Nhật Bản giữa Trung tâm VITEC và Trường Đại học Bách Khoa Hà nội.

Trao Chứng chỉ và phần thưởng cho một số thí sinh tiêu biểu đạt kết quả kỳ sát hạch CNTT.


Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266