Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Giáo dục và Đào tạo

23:10 - 02/05/2017

Ngày 17 tháng 4 năm 2009 tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Hội đồng thẩm định quy hoạch chi tiết các khu chức năng của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã họp thẩm định để thông qua lần cuối cùng Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/200 Khu Giáo dục và Đào tạo (Theo quy hoạch chung được điều chỉnh ngày 23 tháng 5 năm 2008).

Chủ trì hội đồng thẩm định Tiến sỹ Nguyễn Văn Lạng Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ- Trưởng ban Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc. Tới dự Hội nghị có Ông Bành Tiến Long Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện nghiên cứu thiết kế trường học( tác giả đồ án) và các chuyên gia, chuyên viên trong nhiều lĩnh vực có liên quan từ các Bộ ngành có liên quan như bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở quy hoạch kiến trúc, UBND huyện Thạch Thất – thành phố Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại diện các nhà đầu tư Công ty FPT, Trường ĐH khoa học và Công nghệ Hà nội...

Hội đồng thẩm định quy hoạch chi tiết các khu chức năng

Nội dung quy hoạch trên nhằm phục vụ việc triển khai nghiên cứu dự án xây dựng hai trường đại học trên cơ sở thực hiện triển khai kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về xây dựng Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và dề án tành lập Trường Đại học FPT với những tiêu chí chủ yếu sau:

  • Hình thành tổ hợp không gian quy hoạch kiến trúc mang dáng dấp hiện đại xứng với tầm cỡ một trường đại học Công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam cũng như trong khu vực.
  • Hình thành quần thể kiến trúc cảnh quan thân thiện môi trường, tận dụng tối đa quỹ đất, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phù với quy hoạch quy hoạch chung được duyệt nhưng vẫn duy trì được cảnh quan môi trường hiện có với tiêu chí phát triển bền vững hòa đồng cùng cảnh quan thiên nhiên vốn có của Hòa Lạc.
  • Đồ án quy hoạch xây dựng một không gian chức năng có công năng phù hợp cho nhu cầu Đào tạo và Nghiên cứu phát triển gắn kết kiến trúc với thực thể chung, gắn kết giáo dục và đào tạo ở mức độ hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống nhằm thăng hoa nền tảng giáo dục lâu đời của Việt nam với nền giáo dục thế giới.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khẩn trương trên tinh thần sớm đưa các dự án vào triển khai hội nghị đã thống nhất thông qua đồ án quy hoạch với các nội dung cơ bản về cơ cấu tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc hai trường đại học trong Khu Giáo dục và Đào tạo như sau:

Phố cảnh tổng thể 1

(Phố cảnh tổng thể 1)

Phố cảnh tổng thể 2

(Phố cảnh tổng thể 2)

  • Theo quy hoạch Khu Giáo dục và Đào tạo được bố trí hai trường Đại học:
  • Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội nằm tại vị trí phía Bắc khu Giáo dục và Đào tạo có diện tích khoảng 92 ha đáp ứng khoảng 10.000 sinh viên vào năm 2020 với cơ cấu tổ chức không gian quy hoạch- kiến trúc như sau:
    • Khu Học tập-Nghiên cứu phát triển với các phân khu chức năng sau:
      • Điều hành, học tập chung và công trình phục vụ cấp trường( phân khu trung tâm) tại vị trí phía Đông Nam khu đất quy hoạch và giáp tuyến đường E.
      • Học tập các khoa, ngành khối KHCB và Học tập các khoa, ngành khối Công nghệ cao(phân khu Học tập các khoa, ngành) tại vị trí trung tâm khu đất.
      • Các Viện, cơ sở NCPT tại vị trí phía Nam khu đất quy hoạch trường tiếp giáp với khu học tập trường FPT.
      • Các trung tâm đào tạo khoa học – Công nghệ cao tại vị trí Tây Nam khu đất tiếp giáp.
        • Khu TDTT bố trí phía Tây Nam khu đất quy hoạch trường tiếp giáp với quốc lộ 21 về phía Tây và liên hệ trực tiếp với khu TDTT trường ĐH FPT ở phía Nam.
        • Khu Nội trú gồm nhà ở sinh viên và nhà công vụ bố trí ở phía Bắc.
          -
  • Đại học FPT 30 ha được bố trí tại phía Nam khu Giáo dục và Đào tạo đáp ứng khoảng 10.000 sinh viên vào năm 2020 với cơ cấu tổ chức không gian quy hoạch- kiến trúc như sau:
    • Khu học tập – NCPT gồm các công trình chức năng hành chính bố trí tại phía Đông và Bắc khu đất quy hoạch trường.
    • Khu TDTT bố trí tại vị trí phía Tây Bắc khu đất quy hoạch trường tiếp giáp với quốc lộ 21 về phía Tây và liên hệ trực tiếp với khu TDTT trường ĐH KH&CN ở phía Bắc.
    • Khu Nội trú.
    • Ngoài ra còn có hệ thống cây xanh, mặt nước được bố trí hợp lý tại trung tâm khu đất quy hoạch và ven các hồ thiên nhiên.

Kết luận hội nghị Tiến sỹ Nguyễn Văn Lạng thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã khẳng định Hòa Lạc tạo mọi điều kiện thúc đẩy việc triển khai dự án trên sóm thành hiện thực. Với tiêu chí trên quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 khu Giáo dục và Đào tạo sẽ đựoc phê duyệt sớm nhất vào thượng tuần tháng 6 năm 2009 sau khi Viện nghiên cứu thiết kế trường học chỉnh sửa lại đồ án lần cuối theo ý kiến đóng góp của hội đồng thẩm định.

Cùng trong buổi họp này Ông Bành Tiến Long Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phát biểu về su thế tất yếu phát triển các trường đại học chất lượng cao tại khu vực cũng như tại Việt Nam.

Ông Bành Tiến Long Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

(Ông Bành Tiến Long Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Với sự nỗ lực của các bên liên quan dự án xây dựng được khởi công sẽ đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình nâng cấp, hội nhập giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.Lần đầu tiên tại Việt Nam cung như trong khu vực có một quần thể các trường Đại học chất lượng quốc tế được quy hoạch đồng bộ hiện đại thân thiện môi trường và có mối quan hệ mật thiết với các trường trong hệ thống giáo dục của cả nước.

Khi dự án hoàn thành Khu Giáo dục và Đào tạo – Khu Công nghệ cao Hoà Lạc sẽ đủ nhu cầu phục vụ 25.000 – 30.000 sinh viên và hàng ngàn cán bộ giảng dạy. Đây sẽ là mô hình đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực đào tạo và thưc hành triển khai.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266