Bộ Khoa Học - Công nghệ và Bộ Giáo dục - Đào tạo Cam kết mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ phù hợp với nhu cầu phát triển của các Khu công nghệ cao trong phạm vi cả nước.

23:10 - 02/05/2017

Ngày 11/4/2009, đoàn Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc đã tham dự Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực công nghệ cao (CNC) theo nhu cầu xã hội do Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp tổ chức. Hội thảo được tổ chức tại Hội trường Trung tâm hành chính mới tỉnh Bình Dương, với sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các trường đại học, cao đẳng, các khu công nghiệp, khu công nghệ và doanh nghiệp trong cả nước.

Đây là hội thảo quốc gia đầu tiên về đào tạo nhân lực CNC nhằm giúp các cơ sở đào tạo có nhận thức sâu sắc hơn yêu cầu bức thiết phải đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; các điều kiện đảm bảo chất lượng để từng bước đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng nguồn nhân lực CNC.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã đến chủ trì và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Phủ Nguyễn Thiện Nhân nhận định thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực CNC của Việt Nam còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Phó Thủ tướng chỉ rõ các nhóm giải pháp cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực CNC trong thời gian tới. Đó là: Phải có chương trình đào tạo nhân lực CNC cụ thể từ các chương trình của quốc gia. Nhanh chóng hình thành các trường đại học, cơ sở đào tạo chất lượng cao với cơ chế chuyển giao nhanh tri thức mới thông qua hợp tác quốc tế về CNC. Đẩy mạnh việc đào tạo theo các hợp đồng ký kết với đơn vị sử dụng. Đưa Trung tâm hỗ trợ của Bộ GD-ĐT đi vào hoạt động làm nhiệm vụ nhận đơn đặt hàng, yêu cầu đào tạo nhân lực CNC; Sớm hình thành chuỗi Phòng thí nghiệm công nghệ để tiếp nhận -chuyển giao các tri thức từ công nghệ của nước ngoài. Nhà nước có chính sách khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia làm công tác đào tạo (như miễn tiền thuê, thuế đất, nhập khẩu; được đưa chi phí hỗ trợ đào tạo vào giá thành tính thuế...).

Trong chương trình đào tạo 2 vạn tiến sĩ cần chú ý các nhóm CNC đang có yêu cầu như: công nghệ thông tin, sinh học, vật liệu mới, tự động hóa và năng lượng; Có chính sách thu hút nhân tài tham gia học tập tạo nguồn nhân lực CNC cũng như khuyến khích các Việt kiều và người nước ngoài tham gia đào tạo nhân lực CNC. Phó Thủ tướng cho biết sẽ tổ chức Hội nghị quốc gia hàng năm về công tác này nhằm thúc đẩy tạo ra sự chuyển biến mạnh về công tác đào tạo nhân lực CNC.

Hội thảo đã nghe Thứ Trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long trình bày báo cáo "Đào tạo nhân lực CNC theo nhu cầu xã hội". Hiện nay cả nước có 321 trường đại học, cao đẳng đào tạo các ngành về CNC như Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học, Công nghệ vật liệu và Công nghệ Tự động hoá/Điện tử - Viễn thông; trong đó có 128 trường đại học đào tạo các ngành CNC trình độ đại học (chiếm tỷ lệ 40%) và 193 trường đại học (60 trường), cao đẳng (133 trường) đào tạo các ngành CNC trình độ cao đẳng (chiếm tỷ lệ 60%).

Hội thảo cũng nghe Thứ trưởng Bộ KHCN, Trưởng Ban quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc Nguyễn Văn Lạng trình bày báo cáo "Nhu cầu và sử dụng nhân lực CNC giai đọan 2009-2010, tầm nhìn đến năm 2015 và 2020". Báo cáo nhận định: Thực trạng khoa học và công nghệ nói chung và hoạt động CNC nói riêng cho thấy, cơ cấu nguồn nhân lực KHCN ở nước ta còn bất hợp lý, trình độ và chất lượng của nguồn nhân lực KHCN còn ở mức thấp, chuyên viên kỹ thuật lành nghề còn thiếu, đội ngũ cán bộ trình độ cao chưa theo kịp khu vực. Đây là một khó khăn khi Việt Nam muốn hội nhập thành công. Để giải quyết vấn đề này cần có các giải pháp hiệu quả, trong đó cần đặc biệt quan tâm đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trình độ cao.

Tại hội thảo, các cơ sở sử dụng nguồn nhân lực CNC cũng đề xuất những tiêu chuẩn và đòi hỏi đối với nguồn nhân lực CNC cần tuyển; đồng thời cam kết cung ứng các dịch vụ hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên, học viên cao học và các nghiên cứu sinh ở các cơ sở đào tạo đến thực hành, thực tập, triển khai nghiên cứu, phát triển, ứng dụng. Trong khuôn khổ của Hội thảo đã có 20 văn bản thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa hai Bộ GD-ĐT với Bộ KH-CN; giữa các trường đại học với các khu Công nghệ cao, khu công nghiệp và các Doanh nghiệp.

Bên cạnh hội thảo đã diễn ra triển lãm hoạt động của 9 trường Đại học và 2 khu công nghệ cao và một số khu công nghiệp của cả nước.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Công nghệ cao chính là trình độ phát triển tại thời điểm hiện tại. Yêu cầu hàng đầu đặt ra hiện nay là các trường đại học, các viện nghiên cứu phải có cơ chế gắn với sự phát triển của công nghệ quốc tế, gắn với các doanh nghiệp ở Việt Nam, để từ đó đón đầu tri thức mới chuyển giao CNC nhanh.

Phó Thủ tướng cho rằng, từ nay đến năm 2020, chúng ta muốn có được số lượng lớn nhân lực CNC đủ tiêu chuẩn quốc tế, kỹ sư chất lượng cao, bản thân cá nhân người được đào tạo và cả cộng đồng phải rất nỗ lực để thúc đẩy các chương trình đào tạo CNC hiện có và quyết tâm xây dựng những chương trình mới. Theo đó, Phó Thủ tướng đã đề xuất 13 giải pháp cụ thể hóa về đào tạo nhân lực CNC như sau:


  • Thứ nhất, cụ thể hóa chương trình đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội của Chính phủ.
  • Thứ hai, khuyến khích và đẩy mạnh hình thành việc đào tạo có chất lượng quốc tế ở các trường đại học để có thể phục vụ được các nhu cầu đào tạo CNC.
  • Thứ ba, đẩy mạnh việc đào tạo theo hợp đồng, thử nghiệm các cơ chế đào tạo nhân lực cho tập đoàn Intel.
  • Thứ tư, khẩn trương đưa trung tâm hỗ trợ đào tạo, cung cấp nhân lực của Bộ GD-ĐT vào hoạt động.
  • Thứ năm, sớm hình thành các chuỗi phòng thí nghiệm trong cả nước, qua đó để có thể chuyển giao công nghệ nhanh cho các doanh nghiệp.
  • Thứ sáu, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thành lập trường học trên cơ sở Nghị định 69 của Chính phủ.
  • Thứ bảy, hình thành và tiếp tục phát huy các trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động.
  • Thứ tám, đẩy mạnh chương trình đào tạo 2 vạn tiến sĩ, đặc biệt chú ý tỷ lệ của nhóm ngành CNC.
  • Thứ chín, xây dựng chính sách để khuyến khích nhân tài đi đào tạo ở nuớc ngoài sau đó trở về xây dựng khoa học CNC.
  • Thứ mười, hình thành các phương tiện thông tin đặc thù như tạp chí, bản tin chuyên ngành để có sự giao lưu giữa nhà đào tạo và các DN có nhu cầu đào tạo.
  • Mười một, sẽ tiến hành hội nghị quốc gia hàng năm về CNC, gắn nghiên cứu, đào tạo với sử dụng của DN trong nước và quốc tế.
  • Mười hai, có cơ chế khen thưởng trong lĩnh vực này, khen thưởng các nhà khoa học, các nhà trường và các DN đã đóng góp công sức vào đào tạo CNC.
  • Mười ba, có chương trình, cơ chế khuyến khích Việt kiều, các nhà khoa học và doanh nghiệp nước ngoài đến hỗ trợ đào tạo CNC ở Việt Nam.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266