Đánh giá của quốc tế: Kinh tế VN tăng trưởng chậm lại chỉ là tạm thời

23:10 - 02/05/2017

Một số cơ quan truyền thông quốc tế dẫn đánh giá của các chuyên gia cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã chậm lại trong quý đầu năm 2011, đạt 5,43%, song mức tăng chậm chỉ là tạm thời.

Hãng thông tấn CHLB Đức (DPA) cho hay, một trong những lý do khiến kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại là do Ngân hàng Trung ương của Việt Nam đã nâng lãi suất trong khuôn khổ các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát.

Trong tháng 3/2011, chỉ số tiêu dùng đã tăng 2,17%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2/2009. Chính phủ Việt Nam dự định giữ tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 7%, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với những diễn biến khác trên thế giới, mục tiêu này của Việt Nam cũng rất khó đạt được.

Ngoài việc tăng lãi suất, hãng tin tài chính Bloomberg cho biết Chính phủ Việt Nam trước đó cũng đã loan báo sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và tài chính bằng việc giảm bớt các hoạt động đầu tư công, giảm thâm hụt ngân sách, tăng cường sản xuất nội địa và cân bằng cán cân thương mại; đồng thời thực thi việc giảm tỷ lệ tăng trưởng tín dụng từ 23% xuống dưới 20%.

Bloomberg trích lời nhà kinh tế của Ngân hàng HSBC, chuyên gia Sherman Chan, cho rằng các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ đã có tác động quá nhanh chóng. Bà Chan cũng cho rằng các hoạt động kinh tế của Việt Nam sẽ bắt đầu tăng trở lại vào quý II năm nay.

Cũng theo bà Chan, áp lực về kinh tế vẫn còn khá rõ và Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ thông báo thêm các biện pháp thắt chặt chính sách tài chính và tiền tệ trong những tháng tới đây, trong đó có cả việc tăng lãi suất cùng với các biện pháp liên quan tới hoạt động cho vay của các ngân hàng.

HSBC dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2011 sẽ ở mức 6,8%, thấp hơn so với mục tiêu từ 7% - 7,5% của Chính phủ.

Một tờ báo viết về kinh doanh nổi tiếng thế giới (Nhật báo Phố Uôn - Wall Street Journal) dẫn phân tích của các chuyên gia kinh tế nhận định mức tăng trưởng chậm này của Việt Nam chỉ mang tính tạm thời và Việt Nam vẫn cần có các biện pháp siết chặt tiền tệ hơn nữa do áp lực về lạm phát.

Trong báo cáo tuần trước, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận xét rằng nếu các chính sách giữ ổn định thành công thì Việt Nam sẽ “lấy lại được đà tăng trưởng từ trước khủng hoảng” trong giai đoạn trung hạn. Tổ chức này dự đoán tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2011 sẽ ở mức 6,3%.

Nguồn: Chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266