Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp UAE

23:10 - 02/05/2017

Chiều 17/2/2009 (ngày thứ ba thăm và làm việc tại UAE), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – UAE được tổ chức tại thành phố Dubai. Đây cũng là hoạt động kết thúc tốt đẹp chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam tại UAE.


(Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh Chinhphu.vn)

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng chào mừng các đại biểu tham dự Diễn đàn, cho rằng số lượng đông đảo doanh nghiệp tham gia Diễn đàn thể hiện rõ nét nhất sự quan tâm đặc biệt đến phát triển thương mại đầu tư giữa hai nước Việt Nam - UAE.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – UAE phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, nhất là về thương mại, đầu tư và lao động. Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng khá nhanh từ 67 triệu USD năm 2002 lên trên 550 triệu USD năm 2008. UAE hiện đang là thị trường xuất khẩu trong nhóm 25 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và triển vọng sẽ vào nhóm 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong thời gian tới. Các hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp UAE tại Việt Nam ngày càng sôi động với nhiều dự án lớn trên nhiều lĩnh vực đang trong quá trình triển khai hoặc đàm phán như dự án khu đô thị mới tại Phú Yên, dự án khu du lịch Nam Hội An, dự án khu đô thị và khách sạn 5 sao Hạ Long, dự án khu đô thị Thủ Thiêm thành phố Hồ Chí Minh, dự án nuôi cừu ở Ninh Thuận...

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng kết quả quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước. Thủ tướng cho biết, cuộc hội kiến với Tổng thống Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan và hội đàm với Phó Tổng thống, Thủ tướng Mohamed bin Rashid Al Maktoum đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã nhất trí về nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư - thương mại và đã ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng như: Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Thoả thuận về hợp tác lao động, Thoả thuận thành lập Uỷ ban Liên Chính phủ, Thoả thuận về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, Thoả thuận về hợp tác giữa hai Phòng Thương mại Công nghiệp hai nước. Đây sẽ là động lực quan trọng đưa quan hệ Việt Nam - UAE lên một tầm cao mới.



(Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn Việt Nam - UAE. Ảnh Chinhphu.vn)

Thủ tướng cho rằng, Diễn đàn này là một hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm hiểu về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng và có nhu cầu hợp tác.

Thủ tướng giới thiệu một số nét chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế - thương mại tại Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng đề cập đến những thuận lợi cơ bản của Việt Nam như, đến nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với trên 170 nước; đang là Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc; là thành viên của WTO, có quan hệ thương mại với trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch thương mại của Việt Nam với các nước đạt trên 140 tỷ USD, tăng bình quân gần 20%/năm trong 20 năm qua. Có gần 11.000 dự án đầu tư trực tiếp của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đang hoạt động tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư 155 tỷ USD. Có trên 50 nhà tài trợ song phương và đa phương đang cung cấp ODA cho Việt Nam, với số vốn cam kết trên 47 tỷ USD. Việt Nam cũng có 370 dự án đầu tư đang thực hiện ở trên 40 nước và vùng lãnh thổ, với số vốn trên 4,4 tỷ USD.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp UAE tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực đang có rất nhiều tiềm năng tại Việt Nam như xây dựng đường cao tốc, sân bay, cảng biển, công nghiệp dầu khí, phát triển du lịch, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng, lao động... Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư UAE làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Nguồn: Chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266