Nhật dự định nối lại ODA cho Việt Nam

10:10 - 03/05/2017

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 3/2 bày tỏ ý định nối lại hoàn toàn việc cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, sau 2 tháng tuyên bố tạm ngưng.

TTXVN trích nguồn tin từ hãng thông tấn JIJI Press của Nhật cho biết, Tokyo sẽ nối lại việc cung cấp các khoản vay bằng đồng yen cho Việt Nam nhờ những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các biện pháp mới chống tham nhũng mà hai bên đã nhất trí. Để phòng ngừa tham nhũng, Việt Nam sẽ thành lập cơ quan thứ ba tham gia quá trình giám sát các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Vào cuối năm 2008, Đại sứ Nhật Bản đã thông báo tạm ngừng nguồn vốn ODA mới cho Việt Nam cho đến khi có kết luận cuối cùng về nghi án PCI. Ít ngày sau, vụ hối lộ liên quan đến ông Huỳnh Ngọc Sĩ đã chính thức được phía Việt Nam khởi tố.

(Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo)

Trong chuyến thăm tới Việt Nam vào giữa tháng 12, cựu Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda cũng bày tỏ mong muốn Ủy ban hỗn hợp của 2 nước sớm đưa ra biện pháp ngăn chặn các vụ việc tương tự PCI và tạo điều kiện để Nhật sớm nối lại nguồn vốn ODA cho Việt Nam.

(Calmette, cây cầu đầu tiên trong dự án Đại lộ Đông Tây (TP HCM) thông xe vào cuối tháng 1 vừa qua. Ảnh: Kiên Cường)

Nguồn: VNEXPRESS

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266