Hội nghị Tổng kết công tác năm 2008 và Kế hoạch công tác năm 2009

23:10 - 02/05/2017

Hội nghị có sự tham gia của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập thể cán bộ Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Hải quan Hòa Lạc, Công ty phát triển Khu (Vinaconex và FPT Hòa Lạc), Các nhà đầu tư và Doanh nghiệp ươm tạo tại Khu.

Tại hội nghị ông Nguyên Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã báo cáo tổng kết công tác 2008 và thông báo Kế hoạch năm 2009.


I. Đánh giá tình hình thực hiện công tác năm 2008:

1. Công tác Quy hoạch


- Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu CNC Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quyết định số 621/QĐ-TTg ngày 23 tháng 05 năm 2008.
- Ban quản lý được Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội uỷ quyến phê duyệt quy hoạch chi tiết và thẩm định thiết kế cơ sở các dự án.
- Đã giới thiệu 225 ha đất các dự án để các nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án.
- Đã hoàn thành về cơ bản quy hoạch chi tiết Khu Công nghiệp công nghệ cao, Khu Giáo dục – Đào tạo.
- Đang triển khai nghiên cứu quy hoạch chi tiết các khu chức năng: Khu Trung tâm, Khu Nhà ở, Khu phần mềm, Khu Nghiên cứu và Phát triển, Khu Tiện ích.

2. Giải phóng mặt bằng


- Tổng diện tích đã giải phóng là 826,5ha (chiếm 52% tổng diện tích) (năm 2008: 161 ha).
- UBND Tỉnh Hà Tây (cũ) đã phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại.

3. Tái định cư


- Đã hoàn thành Khu Tái định cư thứ nhất với diện tích 7,8 ha đáp ứng cho khoảng 150 hộ TĐC.
- Đang triển khai xây dựng Khu Tái định cư thứ 2 với diện tích 36,4 ha đáp ứng cho khoảng 700 hộ TĐC (dự kiến hoàn thành trong Quý II, năm 2009).

4. Xây dựng Hạ tầng


- Tiếp tục triển khai thi công các tuyến đường trục chính của giao thông nội khu (Tuyến A,B,C*,D,E) và hệ thống xử lý nước thải, rà phá bom mìn.
- Khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành trên công trường ước đạt: 215 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch giao (Danh mục các dự án đầu tư XDCS hạ tầng theo phụ lục kèm theo).
- Đã hoàn thành về cơ bản 15 km đường nội Khu.
- Nhà máy xử lý nước thải đang trong giai đoạn hoàn thành.
- Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang hỗ trợ Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trong việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc làm cơ sở xin vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

5. Xúc tiến đầu tư


- Tổ chức 2 hội nghị xúc tiến đầu tư, tại Hà nội vào tháng 8/2008 và tại thành phố Hồ chí Minh vào tháng 12/2008; Một số Hội nghị Quốc tế đã được tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
- Đã tiếp xúc và đón hơn 300 lượt khách Quốc tế tới thăm và tìm hiểu về Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.
- Tổ chức được 10 đoàn đi xúc tiến đầu tư và học tập kinh nghiệm của các nước: Nhật Mỹ, Hàn quốc, Singapore, Malayxia...
- Trong năm 2008 Ban Quản lý Khu CNC Hoà Lạc đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng mức đầu tư là: 275,4 triệu USD, nâng tổng số dự án đã cấp phép là 32 dự án, với tổng số vốn đăng ký: 515.3 triệu USD và 3.182,5 tỷ VNĐ với diện tích đất 110,85 ha; (Danh sách các dự án có phụ lục kèm theo).
- Đang thảo luận và hướng dẫn thủ tục đầu tư cho khoảng 27 dự án tiềm năng với tổng số vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD;
- Các tài liệu marketing cũng đã được chỉnh trang, mang tính chuyên nghiệp hơn.

6. Đào tạo


- Đang thực hiện sát hạch CNTT theo chuẩn Nhật Bản.
- Năm 2008 đã tổ chức 2 đợt sát hạch CNTT cho 673 thí sinh, tỷ lệ đạt 13,2%.
- Đang mở rộng áp dụng sát hạch CNTT theo chuẩn Hàn Quốc.

7. Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao


- 08 đơn vị đang ươm tạo trong các lĩnh vực như các lĩnh vực truyền thông, phần mềm; công nghệ gen và tế bào gốc; các chế phẩm sinh hoá, …
- Một số đơn vị đã có sản phẩm được đăng ký giải pháp hữu ích tại Cục Sở hữu trí tuệ như sản phẩm của nhóm Green; nhóm IZOMI; …
- Đang tiếp tục nghiên cứu và xem xét chấp thuận một số đơn vị ươm tạo khác.

8. Dịch vụ hậu cần


- Có hơn 2000 người đang làm việc tại Khu CNC Hoà Lạc.
- Đã có Hải quan tại chỗ.
- Bưu điện Hà Nội đang chuẩn bị mở một bưu cục trong Khu CNC Hoà Lạc, để cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông.
- Các dịch vụ chưa phong phú, mang tính đơn lẻ, chưa có các nhà cung cấp chuyên nghiệp trong Khu.

9. Tổ chức bộ máy


- Đã xây dựng chức năng, nhiệm vụ của Ban để Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ Tướng Chính Phủ.

II. Kế hoạch công tác năm 2009

1. Giải phóng mặt bằng


- Phấn đấu giải phóng mặt bằng sạch 600 ha bước 2 giai đoạn I (Dự kiến diện tích GPMB khoảng 300 ha tương đương 270 tỷ đồng).
- Phối hợp với Bộ quốc phòng và Uỷ Ban nhân dân thành phố Hà Nội để GPMB khu Quân đội.

2. Tái định cư


- Tập trung hoàn tất công tác Tái định cư trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, thực hiện di chuyển 700 hộ tái định cư và 03 nghĩa trang ra khỏi Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

3. Quy hoạch


- Tổ chức cắm mốc, biển báo quy hoạch theo Quy hoạch chung điều chỉnh.
- Tập trung hoàn tất Quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

4. Đầu tư xây dựng cơ bản


- Tập trung thi công các công trình còn dở dang, tổng khối lượng dự kiến 180 tỷ đồng.
- Thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án Tòa nhà Trung tâm, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Đào tạo.
- Đôn đốc, đảm bảo thủ tục xây dựng khởi công trên 10 công trình của các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận Đầu tư trong năm 2008.
- Tập trung quyết toán dự án đã hoàn thành.
- Hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và hồ sơ vay vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng cho Khu.

5. Đầu tư và Xúc tiến đầu tư


- Cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án với tổng vốn đầu tư từ 500 đến 600 triệu đô la Mỹ.
- Tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm marketing để quảng bá, kêu gọi đầu tư.
- Tổ chức thành công Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASPA.
- Tiếp tục hợp tác với các Khu công nghệ cao trong khu vực và Thế giới; mở rộng ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác với các Khu công nghệ cao/ Khu khoa học khác của khu vực; là đầu mối để hình thành Tổ chức các Khu công nghệ cao của Việt Nam.

6. Công tác tổ chức bộ máy


- Tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy nhân sự của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trên cơ sở Quyết định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

7. Các công tác khác


- Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Dịch vụ-Tổng hợp và Trung tâm đào tạo hoạt động hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu mới;
- Phối hợp với Tổng Công ty Vinaconex, Công ty FPT, Viwaseen, Điện lực Việt Nam, VNPT v.v.. trong việc triển khai hạ tầng kỹ thuật trong Khu và các dịch vụ hỗ trợ khác như Hải quan,Bbưu cục, Công an, Ngân hàng,…


Bên cạnh đó Hội nghị được nghe các phát biểu và kiến nghị của Nhà đầu tư như công ty Điện tử Noble, công ty OE Tek, công ty phát triển khu và đại diện của các đơn vị khác sau một năm làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc.


Nhân dịp này ông Nguyên Văn Lạng đã trao quyền sử dụng đất cho đại diện Tập đoàn Kinh tế VINASHIN đễ triển khai dự án xây dựng Phòng thí nghiêm trong điểm Bể thử mô hình tàu thủy. Dự án tổng mức đầu tư 1480 tỷ đồng và sử dung diện tích 25ha tại khu Nguyên Cứu và triển khai – Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266