Trung tâm Đo Lường Việt Nam

23:10 - 02/05/2017

Việt Nam đang bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Sự phát triển của các ngành kinh tế quốc dân đòi hỏi đo lường phải thống nhất, chính xác, tin cậy, hỗ trợ đắc lực cho sản xuất kinh doanh, cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, cho an ninh quốc phòng, cho nghiên cứu khoa học, cho bảo vệ sức khoẻ và môi trường...

Nhằm thiết lập cơ sở kỹ thuật hạ tầng cho sự phát triển của ngành đo lường Việt Nam trong tiến trình hội nhập của nền kinh tế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới và nhằm xây dựng các phòng chuẩn quốc gia đảm bảo hệ thống chuẩn đo lường quốc gia được duy trì, bảo quản và khai thác trong điều kiện phù hợp với yêu cầu của chuẩn (điều kiện mặt bằng, nhà xưởng, điều kiện tiện nghi, môi trường phòng thí nghiệm...), Tổng cục Đo lường Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã nhiều lần tiến hành nghiên cứu và khảo sát Khu công nghệ cao Hoà Lạc và xem đây là môi trường thuận lợi, lý tưởng để xây dựng một Trung tâm đo lường Việt Nam chất lượng cao.

Tổng cục Đo lường đã đệ trình dự án “Trung tâm đo lường Việt Nam” lên Bộ Khoa học và Công nghệ và Ban quản lý Khu công nghệ cao Hoà Lạc để phê duyệt. Sau khi nghiên cứu tính khả thi và nhu cầu bức thiết cần xây dựng cơ sở hạ tầng tốt cho đo lường về phòng thí nghiệm với điều kiện làm việc đủ tiêu chuẩn khu vực và quốc tế của dự án, ngày 15 tháng 4 năm 2010 tại Hội nghị “Khu Công nghệ cao Hoà Lạc - gặp gỡ giao lưu nhà đầu tư” Ban quản lý Khu CNC Hoà Lạc đã cấp giấy giao quyền sử dụng đất cho Tổng cục Đo lường Việt Nam để thực hiện dự án trên.

Dự án nằm trong khu Nghiên cứu và Triển khai bao gồm các hạng mục công trình như khu văn phòng, các phòng thí nghiệm đo lường chất lượng cao, các xưởng nghiên cứu, chế thử cùng các khu nhà phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật với quy mô 6,8 ha, tổng vốn đầu tư gần 198 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước.

Dự kiến sau khi hoàn thành, Trung tâm đo lường Việt Nam tại khu CNC Hoà Lạc sẽ đáp ứng được nhu cầu hướng đầu tư cho hệ thống chuẩn đo lường quốc gia của nước ta từ nay đến năm 2015 đạt trình độ tiên tiến của khu vực và dần tiếp cận trình độ thế giới, phù hợp với xu thế và tốc độ phát triển của khoa học công nghệ nhằm đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước về đo lường, các nhu cầu đo lường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266