Tôn vinh các doanh nghiệp FDI

23:10 - 02/05/2017

Chiều 20/9, tại Hà Nội, Lễ trao giải thưởng Vietnam Golden FDI 2009 lần thứ nhất được tổ chức nhằm tôn vinh, khích lệ các doanh nghiệp nước ngoài đang kinh doanh thành công tại Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra đầu tư ở nước ngoài

(Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải cho các doanh nghiệp, doanh nhân đoạt giải)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sáng kiến tổ chức giải thưởng Vietnam Golden FDI của Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương bảo trợ.

Phó Thủ tướng mong muốn, 85 doanh nghiệp và 15 doanh nhân nhận giải lần đầu tiên này sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Đây là những đại diện tiêu biểu được chọn ra trong tổng số gần 1.000 doanh nghiệp dự giải với 7 tiêu chí: tăng trưởng kinh doanh, giá trị xuất khẩu, phát triển công nghệ, quan hệ lao động, thân thiện môi trường, phát triển cộng đồng và phát triển nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, coi đây là một bộ phận quan trọng trong tổng vốn đầu tư phát triển đất nước.

(Các doanh nghiệp FDI đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam)

Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và khá ổn định trong thập kỷ vừa qua là kết quả của việc thực hiện đồng bộ một hệ thống chính sách của Nhà nước nhằm thu hút tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, trong đó phải kể đến tác dụng tích cực của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thông qua sản xuất kinh doanh, đã chuyển giao kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến vào Việt Nam, tạo nhiều việc làm, góp phần đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động.

Trong 10 năm qua (từ năm 1988 - 2008), tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt 163,6 tỷ USD với vốn thực hiện đạt trên 59,9 tỷ USD. Hơn 10.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, tạo trực tiếp gần 2 triệu việc làm và hàng triệu việc làm gián tiếp khác. Năm 2008, khu vực FDI đóng góp trên 28% GDP so với mức 16% của năm 2004.

Năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam vẫn đặt mục tiêu thu hút khoảng 20 tỷ USD vốn FDI bằng 30% năm 2008 và trong 8 tháng đầu năm nay đã thu hút được 10,4 tỷ USD.

"Vì một Việt Nam thân thiện và phát triển"

Hôm nay (20/9), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức hội nghị “Vì một Việt Nam thân thiện và phát triển” với sự tham gia của 85 doanh nghiệp và 15 doanh nhân đạt giải thưởng Vietnam Golden FDI 2009.

Đây là dịp để các doanh có vốn đầu tư nước ngoài gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm trong việc chuyển giao công nghệ, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Các doanh nghiệp tham dự hội nghị đều nhất trí rằng, mặc dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng Chính phủ Việt Nam đã có nhiều giải pháp khắc phục và giúp các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đứng vững, phát triển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp FDI cũng cho rằng để cải thiện môi trường đầu tư cũng như để giúp các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển, Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng để thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn, đặc biệt là các dự án công nghệ cao; thiết lập môi trường đầu tư tốt hơn…

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266