Thị trường điện toán đám mây sẽ bùng nổ trong 2-3 năm tới

11:22 - 17/07/2018

Năm 2018, Việt Nam đạt 41/100 điểm và trở thành nước đứng thứ 14 khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bảng xếp hạng về độ phủ dịch vụ Cloud. Trước đó,  mức tăng chi tiêu cho điện toán đám mây ở Việt Nam giai đoạn 2010-2016 là 64,4% - cao nhất ASEAN.

Ngày 16/7, Viettel IDC tổ chức hội thảo với chủ đề “Điện toán đám mây, nền tảng cho cách mạng công nghiệp 4.0”.
Ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ về sự phát triển của điện toán đám mây tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Từ những con số trên, các chuyên gia nhận định, mô hình Cloud đang trở nên phổ biến và bắt đầu chiếm ưu thế hơn so với mô hình công nghệ thông tin (CNTT) truyền thống, và thị trường điện toán đám mây ở Việt Nam sẽ bùng nổ trong 2-3 năm nữa.

Tại đây, đại diện Viettel IDC đã trình bày về những điểm tổng quan của xu thế điện toán đám mây trên thế giới, ở Việt Nam và những rào cản khiến nhiều doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước chưa thể đưa hệ thống CNTT của mình lên “đám mây” – một yếu tố quan trọng cho việc tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam là nước có nhịp độ tăng chi tiêu cho điện toán đám mây trong giai đoạn 2010-2016 cao nhất (64,4%/năm), cao hơn hẳn mức bình quân của cả khối ASEAN (49,5%).

Tuy nhiên, mức chi tiêu cho điện toán đám mây của Việt Nam rất thấp (1,7 USD/năm 2016), thấp hơn 107 lần so với Singapore; 6,5 lần so với Malaysia; 2,4 lần so với Thái Lan và 1,3 lần so với Philippines.

Con số chi tiêu dành cho điện toán đám mây tại Việt Nam cho thấy nhu cầu còn rất lớn cho lĩnh vực này trong tương lai. Theo khảo sát và đánh giá của Viettel IDC, khi sử dụng dịch vụ Private Cloud, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 40% chi phí đầu tư ban đầu, giảm từ 4-6 tuần triển khai và loại bỏ hoàn toàn chi phí nhân sự vận hành bảo trì hệ thống so với việc tự đầu tư tại doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Viettel IDC cho biết, khi nói về cách mạng 4.0 người ta thường nói về 4 công nghệ: Cloud (điện toán đám mây), IoT (Internet vạn vật), Big Data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo). Trong số này, Cloud là nền tảng ở dưới cùng, bất kỳ một ứng dụng nào về AI, IoT hay Big Data đều cần có hạ tầng ở bên dưới là Cloud thì mới chạy được.

“Cloud giống như móng nhà cho cách mạng 4.0. Một nền tảng điện toán đám mây mạnh sẽ là hạ tầng cơ bản cho sự phát triển của cách mạng 4.0 ở Việt Nam trong vài năm tới”, ông Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Tại Việt Nam, Viettel IDC là đơn vị trong nước đầu tiên cung cấp dịch vụ đám mây (Cloud) và đứng số 1 về thị phần hiện nay 23%, với hơn 3.000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ, cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm 100%.

Hiện tại, Viettel IDC cũng là nhà cung cấp duy nhất tại Việt Nam cung cấp hệ sinh thái dịch vụ cho khách hàng như tính toán (compute), mạng (networking), lưu trữ (storage), an ninh bảo mật (security), dịch vụ quản trị (manage services), khôi phục dữ liệu (Dr as a service) và các dịch vụ khác.

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266