IPP 2 hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững

03:48 - 06/07/2018

Đào tạo, xây dựng năng lực về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo hướng tới nền kinh tế sáng tạo; đầu tư và tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng trưởng nhanh; thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững là 3 nội dung trọng tâm được thảo luận hội nghị tổng kết của IPP2.

Ngày 6/7, Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết - GRAND HARVEST DAY của Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan giai đoạn 2 (IPP2).

Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan giai đoạn 2 (IPP2) được hai Chính phủ Phần Lan và Việt Nam đồng tài trợ (thông qua Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam) với ngân sách 11 triệu Euro và thực hiện trong 4 năm (2014-2018).

Khoảng 250 đại biểu đại diện cho các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, các tiểu dự án, các trường đại học, tổ chức và cá nhân đã và đang tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo do Chương trình IPP2 tổ chức trong 4 năm qua sẽ thảo luận chuyên sâu về 3 nội dụng chính.

Cụ thể là: Đào tạo, xây dựng năng lực về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo hướng tới nền kinh tế sáng tạo. Đầu tư và tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng trưởng nhanh. Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bền vững.

Đây cũng là diễn đàn mở nhằm chia sẻ thông tin về thực trạng, các thách thức hiện tại và tương lai của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, thảo luận các sáng kiến, giải pháp thúc đẩy phát triển cộng đồng đổi mới sáng tạo bền vững ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá, IPP2 là chương trình ODA tiên phong thử nghiệm ở Việt Nam. Chương trình đã mang đến cho Việt Nam một xu hướng mới và tư duy hiện đại về đổi mới sáng tạo từ kinh nghiệm Phần Lan và các quốc gia tiến bộ trên thế giới, giúp đặt những bước đi đầu tiên cho Việt Nam trên con đường sử dụng đổi mới sáng tạo như một công cụ phục vụ phát triển nhanh và bền vững.

IPP2 đã cung cấp các hỗ trợ tài chính và tư vấn, đào tạo cho 35 dự án khởi nghiệp, dự án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, dự án hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong các trường đại học với mục đích trình diễn để nhân rộng mô hình hỗ trợ khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững ở Việt Nam.  

IPP2 đã đưa các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm tham gia tư vấn, soạn thảo các chính sách có tác động lớn trong dài hạn như Chương trình 844 Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đến năm 2015; Luật Chuyển giao công nghệ sửa đổi; Chế định về khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm được lồng ghép vào Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn nâng cao năng lực cho gần 100 cán bộ hoạch định chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

IPP2 đã thực hiện nhiều hoạt động xây dựng năng lực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo tiêu chuẩn quốc tế cho các cá nhân, tổ chức và trường đại học tại Việt Nam.

IPP2 đã thiết kế Chương trình đào tạo khung theo chuẩn quốc tế, thử nghiệm đào tạo và cấp chứng chỉ cho 12 chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp và hơn 150 giảng viên nguồn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo từ 50 trường đại học và tổ chức giáo dục trên toàn quốc. Chương trình đào tạo khung do các chuyên gia quốc tế của IPP2 phát triển dựa trên một số chương trình liên quan đã từng triển khai tại Phần Lan và Hoa Kỳ, với trọng tâm truyền thụ các kiến thức, kỹ năng, công cụ và phương pháp giảng dạy về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Các khóa đào tạo này đã đóng góp quan trọng cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam thông qua việc cung cấp nguồn chuyên gia tư vấn và giảng viên chất lượng cao, góp phần đổi mới tư duy, kiến tạo và lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo ở Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ, xây dựng năng lực cho các giảng viên, IPP2 còn tài trợ cho các dự án của một số trường đại học Việt Nam nhằm thử nghiệm thiết kế các chương trình đào tạo về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo phù hợp với nhu cầu của từng trường, khuyến khích sự hợp tác giữa các trường đại học, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khuôn viên đại học, góp phần thúc đẩy việc đưa chương trình đào tạo về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vào giảng dạy tại các trường đại học Việt Nam.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, thành công của các dự án doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đã được IPP2 hỗ trợ đã khẳng định được uy tín và vị thế của sản phẩm, dịch vụ sáng tạo tại thị trường trong nước và vươn được tới thị trường khu vực, quốc tế. Điều này minh chứng sự phù hợp của các mô hình mới, tiên phong về hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của IPP2 đối với Việt Nam. Đồng thời cho thấy, tiềm năng to lớn của các doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo ở Việt Nam, nếu có môi trường chính sách và cơ chế thỏa đáng để thúc đẩy phát triển, thì tiềm năng có thể trở thành hiện thực, doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ có thể trở thành doanh nghiệp trưởng thành có tiềm lực mạnh trong tương lai./. 

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266