Thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch

23:10 - 02/05/2017

Ngày 20 tháng 7 năm 2010, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã tổ chức buổi họp thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp công nghệ cao 2 (Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ) và Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu Trung tâm thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Chủ trì cuộc họp thẩm định là TS. Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kiêm Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Tham dự cuộc họp thẩm định còn có GS. TS. Nguyễn Mạnh Kiểm - nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, hiện đang là Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sự chuyên nghiệp Việt Nam; Ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) và Ông Vũ Tuấn Định – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội, và các thành viên khác là các cán bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và chuyên viên của Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Tại cuộc họp, Hội đồng thẩm định đã nghe Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trình bày nội dung của Nhiệm vụ/ Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch và đã có ý kiến góp ý để Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ Nhiệm vụ trình Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc phê duyệt theo quy định.

1. Về Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp CNC2 (Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ) do Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX) làm chủ đầu tư

Quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ đã được Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 1649/QĐ-BXD ngày 06/12/2002 và được điều chỉnh tại Quyết định số 819/QĐ-BXD ngày 23/05/2006. Theo quy hoạch này, Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát có diện tích 307,72 ha, được quy hoạch để xây dựng và phát triển các nhà máy công nghiệp thuộc các ngành: công nghiệp điện tử, cơ khí chính xác, dược phẩm, vật liệu xây dựng cao cấp và sản xuất hàng tiêu dùng.
Theo Quyết định số 621/QĐ-TTg ngày 23/05/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung điều chỉnh Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, phần lớn Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát trở thành Khu Công nghiệp Công nghệ cao 2 thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc với quy mô diện tích khoảng 289 ha nằm ở phía nam Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.
Hiện nay, tại Khu Công nghiệp Công nghệ cao 2 có một số dự án đã được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động như: Nhà máy đá ốp lát cao cấp VICONSTONE, Nhà máy cốt sợi thuỷ tinh, Nhà máy Vinasawa, Nhà máy Lisohaka, Công ty phần mềm HT.
Tuy nhiên, để Khu Công nghiệp công nghệ cao 2 hoạt động theo đúng quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đáp ứng được các mục tiêu phát triển của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, yêu cầu điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp Công nghệ cao 2 là hết sức cần thiết để tạo điều kiện pháp lý để kêu gọi, thu hút đầu tư cũng như để phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao của đất nước.
Theo Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch, các phân khu chức năng thuộc Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ sẽ được chuyển đổi thành các phân khu chức năng của Khu Công nghiệp công nghệ cao 2 tương ứng như sau:
Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ Khu Công nghiệp Công nghệ cao II
Khu CN vật liệu xây dựng Khu CN vật liệu mới (vật liệu nanô, vật liệu cho ngành năng lượng, vật liệu polime và composit...)
Khu CN cơ khí chính xác Khu CN cơ khí chính xác – công nghệ cao quang - điện tử và tự động hoá
Khu CN dệt may Khu CN cơ khí chính xác – công nghệ cao quang - điện tử và tự động hoá
Khu CN điện tử Khu CN thông tin và truyền thông
Khu CN sản xuất hàng tiêu dùng Khu CN vi điện tử, cơ - điện tử và các công nghệ cao khác
Ngoài việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất và phân chia nhóm ngành công nghiệp, Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết còn đặt ra yêu cầu điều chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước thải, thoát nước mưa, hệ thống thông tin liên lạc...) và thiết kế đô thị cho phù hợp với yêu cầu mới.
Về cơ bản các nội dung cần điều chỉnh nêu trong Nhiệm vụ đã được Hội đồng nhất trí thông qua. Tuy nhiên, để đồ án quy hoạch đáp ứng được các yêu cầu phát triển của một khu công nghiệp công nghệ cao và đảm bảo khớp nối được với các khu chức năng khác của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc ở phía Bắc đại lộ Thăng Long cũng như liên kết được với các đô thị lân cận, đồng thời phù hợp với định hướng quy hoạch chung thành phố Hà Nội mở rộng, Hội đồng thẩm định đã có một số điểm lưu ý với Chủ đầu tư như sau:
- Cần xác định rõ mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là để phát triển một Khu Công nghiệp công nghệ cao chứ không phải là một khu công nghiệp đơn thuần.
- Cần nghiên cứu về phương án phân chia lại cơ cấu và quy mô sử dụng đất của các nhóm ngành cho hợp lý, không nên chỉ đơn thuần điều chỉnh về mục tiêu sử dụng đất của các lô đất theo quy hoạch cũ.
- Việc phân chia Khu công nghiệp thành các khu chức năng cho các ngành công nghiệp khác nhau cần phải đảm bảo sự linh hoạt, không cứng nhắc... để thuận lợi trong kêu gọi, thu hút đầu tư. Ngoài ra cần phải có phương án chia lô giả định trên cơ sở các lô lớn của quy hoạch tỷ lệ 1/2000.
- Do đây là Khu Công nghiệp công nghệ cao thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc nên các yêu cầu về mỹ quan và hình thức kiến trúc công trình cũng phải được coi trọng, Hội đồng thẩm định cũng đề nghị trong quy hoạch điều chỉnh này không nên khống chế về chiều cao tầng và đặc biệt lưu ý không dùng kiểu nhà xưởng công nghiệp bằng khung thép tiền chế truyền thống mà cần phải có các kiến trúc hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường...

2. Về Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm do Công ty cổ phần đầu tư Thuỳ Dương làm Chủ đầu tư.

Khu Trung tâm là một khu chức năng thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc có diện tích khoảng 50 ha, đã được Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và là nơi bố trí các công trình dịch vụ công cộng như: các toà nhà hành chính, văn phòng làm việc, trung tâm hội nghị, trung tâm thông tin, bảo tàng, bưu điện, khách sạn, nhà hàng...
Hiện nay, một số dự án đã được giới thiệu địa điểm đầu tư như Trung tâm công nghệ cao Viettel, Trung tâm dịch vụ tài chính của Bộ Tài chính, Trung tâm bưu chính - viễn thông Hoà Lạc của VNPT, Trung tâm Internet Việt Nam, Khu Resort và khách sạn 5 sao Gia Phát, Trung tâm công nghệ cao SeAbank, Toà nhà Vietcombank... trong đó Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đang triển khai thi công Trung tâm công nghệ cao Viettel 25 tầng.
Công ty cổ phần đầu tư Thuỳ Dương là một Công ty chuyên trong lĩnh vực đầu tư tài chính và bất động sản, thương mại, sản xuát thủ công mỹ nghệ... có nguyện vọng đầu tư vào phần diện tích còn lại của Khu Trung tâm (khoảng 27,5 ha). Công ty Thuỳ Dương đã ký kết Hợp đồng Dịch vụ Thiết kế ý tưởng và Giám sát quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu Trung tâm - Khu công nghệ cao Hòa Lạc với Công ty Nihon Sekkei và Nhà thầu phụ là Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng).
Để có căn cứ pháp lý triển khai các bước tiếp theo của dự án tại Khu Trung tâm theo đúng các quy định hiện hành, Công ty Thuỳ Dương và Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn đã lập Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho phần diện tích khoảng 27,5 của Khu Trung tâm.
Theo Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết này, Công ty Thuỳ Dương đề xuất 04 phân khu chức năng cho dự án của mình tại Khu Trung tâm với điểm nhấn kiến trúc là toà tháp cao tầng ở phía Nam, cụ thể:
- Khu 1: Diện tích khoảng 9,3 ha, bố trí khu văn phòng, căn hộ cho thuê, dịch vụ thương mại, siêu thị..
- Khu 2: Diện tích khoảng 4,49 ha, bố trí Trung tâm thương mại (đại siêu thị) và Nhà hàng
- Khu 3: Diện tích khoảng 1,76 ha, bố trí Khách sạn cao cấp
- Khu 4: Diện tích khoảng 3,5 ha, bố trí Khu văn phòng và hội thảo, triển lãm...
Hội đồng thẩm định về cơ bản thống nhất với các đề xuất của Chủ đầu tư, tuy nhiên cũng lưu ý Chủ đầu tư về một số vấn đề cơ bản như sau:
- Để tạo sự thống nhất và đồng bộ trong quy hoạch, Công ty cổ phần đầu tư Thuỳ Dương nên nghiên cứu quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ Khu Trung tâm của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, trong đó coi những dự án của các Nhà đầu tư khác đã được giới thiệu địa điểm, đã có thiết kế được duyệt hoặc đang triển khai thi công xây dựng làm hiện trạng.
- Chủ đầu tư cần bám sát quy hoạch chi tiết 1/2000 của Khu Trung tâm đã được phê duyệt khi nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết 1/500. Trong trường hợp cần có sự điều chỉnh so với quy hoạch tỷ lệ 1/2000 đã được duyệt, Chủ đầu tư có thể đề xuất các phương án phân khu chức năng và cơ cấu sử dụng đất khác với quy hoạch chi tiết 1/2000 đã duyệt nếu nếu Chủ đầu tư giải trình được phương án đó là hợp lý và có hiệu quả cao hơn phương án quy hoạch cũ.
Cuộc họp thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp công nghệ cao 2 (Khu Công nghiệp Bắc Phú Cát cũ) và Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu Trung tâm thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã diễn ra nghiêm túc và hiệu quả. Các thành viên Hội đồng đã có những ý kiến đóng góp quý báu để giúp Chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ Nhiệm vụ quy hoạch cũng như có những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo hiệu quả đầu tư của Nhà đầu tư đồng thời đáp ứng được các yêu cầu phát triển của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266