Bỏ thủ tục kê tờ khai xuất, nhập cảnh

23:10 - 02/05/2017

Thủ tướng đã cho phép bỏ thủ tục kê khai tờ khai nhập cảnh-xuất cảnh đối với hành khách nhập cảnh, xuất cảnh tại các cửa khẩu đã trang bị máy đọc hộ chiếu và được nối mạng máy tính.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an khẩn trương trang bị máy đọc hộ chiếu và nối mạng máy tính... cho các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý.

Bên cạnh đó, Bộ Công an phải ban hành mẫu tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh mới, để áp dụng tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý chưa được trang bị máy đọc hộ chiếu, nối mạng máy tính và quyết định bãi bỏ tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh đối với các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý khi có đủ điều kiện nêu trên.

Cùng với đó, Bộ Tài chính phải ban hành mẫu tờ khai riêng theo yêu cầu quản lý của ngành khi bỏ tờ khai nhập cảnh - xuất cảnh tại các cửa khẩu.

Cải cách thủ tục xuất, nhập cảnh góp phần phát triển du lịch

Có thể thấy, việc bỏ tờ khai nhập cảnh-xuất cảnh không chỉ là một biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, mà còn góp phần vào nhiệm vụ phát triển du lịch.

Nếu như trước đây, số lượng khách du lịch xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ và các cảng biển quốc tế của Việt Nam còn khiêm tốn thì hiện nay hàng năm, các cửa khẩu này làm thủ tục cho hàng triệu lượt khách quốc tế đến thăm quan, du lịch tại Việt Nam.

Chỉ tính riêng từ năm 2005 đến tháng 6/2010, lưu lượng khách du lịch các nước trên thế giới nhập, xuất cảnh qua các cửa khẩu đường bộ và các cảng biển quốc tế của Việt Nam đã đạt trên 6 triệu lượt hành khách. Điều này phản ánh những nỗ lực của ngành du lịch, cũng như của các ngành, cơ quan liên quan trong việc xây dựng, thực hiện cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch đến Việt Nam, trong đó có ưu tiên cải cách thủ tục hành chính thông quan.

Thực hiện chủ trương tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh, thời gian qua nhiều cửa khẩu đã được đầu tư các thiết bị kiểm soát, như máy đọc hộ chiếu hiện đại với phần mềm mới, giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hoặc chậm trễ tại các vị trí làm thủ tục.

Hy vọng trong thời gian tới, việc đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính không cần thiết, rườm rà, trong đó có bỏ thủ tục kê tờ khai nhập cảnh-xuất cảnh, sẽ tiếp tục đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế-xã hội.

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266