Mừng Xuân, mừng 80 năm có Đảng

23:10 - 02/05/2017

Đảng thành lập vào mùa Xuân, vì thế cứ vào mùa Xuân chúng ta lại có dịp nhìn lại chặng đường phấn đấu gian khổ nhưng đầy vinh quang vì dân, vì nước của Đảng. Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ. Không quê hương sương gió tơi bời. Đảng ta sinh ở trên đời. Một hòn máu đỏ nên người hôm nay (Tố Hữu). Sinh ra trong một nước nô lệ, hàng triệu người đã vào Đảng, hi sinh cho Đảng trước hết vì lòng yêu nước. Chính bởi tâm nguyện sẵn sàng hi sinh mọi quyền lợi cá nhân, vì nước quên thân nên các đảng viên luôn được dân tin, dân yêu, dân theo. Được dân tin, dân yêu, dân theo nên sau 15 năm chỉ với vài nghìn đảng viên, Đảng đã lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám. Cũng bởi được dân tin, dân yêu, dân theo nên giữa vòng vây thù trong giặc ngoài, Đảng đã lãnh đạo thành công hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại, đánh dấu bằng chiến thắng lịch sử Điên Biên Phủ chấn động địa cầu và chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Bằng những kỳ tích vang dội đó, Đảng ta đã trở thành hình mẫu của một đảng cộng sản kiên cường, trung thành với lợi ích của dân tộc, có kinh nghiệm dày dạn trong lãnh đạo nhân dân đánh đuổi ngoại xâm, tiến hành chiến tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền đất nước, được nhân dân trong nước và bè bạn trên thế giới ngưỡng mộ.

Nhưng cũng từ đây, đất nước bước sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chấn hưng. Cần nhanh chóng khôi phục kinh tế, hàn gắn các vết thương sau 80 năm nô lệ và 30 năm chiến tranh tàn khốc. Cần xóa đói giảm nghèo, đưa đất nước nhanh chóng thoát khỏi tình trạng lạc hậu, đứng vào hàng ngũ các nước đang phát triển để tiến tới có mặt trong số các nước công nghiệp phát triển trong thế kỷ XXI. Tất cả đặt lên vai những người suốt đời chỉ biết đánh giặc. Trong không khí háo hức sau chiến thắng và hoàn toàn thiếu kinh nghiệm, thiếu một mô hình có trước, chúng ta đã để cho hơn 10 năm kinh tế trì trệ, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn, xã hội nhiều bất ổn. Nhưng cũng từ cuối những năm 70, manh nha của quá trình đổi mới được tích lũy và đến Đại hội VI, đổi mới toàn diện đất nước đã trở thành Cương lĩnh của Đảng. Một lần nữa, bản lĩnh của người cộng sản được tôi luyện trong một môi trường hoàn toàn mới. Dám nhìn thẳng vào thực trạng xã hội, dám nhìn thẳng vào yếu kém, khuyết điểm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân, từ đó Đảng đã phát động sự nghiệp đổi mới, một phong trào quần chúng ngang tầm với một cuộc cách mạng rộng lớn và sâu sắc. Chính từ Cương lĩnh đổi mới, nhân dân ta đã tích lũy được những kinh nghiệm bước đầu trên con đường chưa có sẵn, đã trụ vững trước việc Liên Xô sụp đổ, các nước XHCN tan rã, phong trào cộng sản và công nhân rơi vào bế tắc, khủng hoảng. Cũng nhờ đổi mới, nước ta đã vượt qua được cơn bão khủng hoảng tài chính trên thế giới, phá vỡ vòng vây cấm vận, hội nhập với toàn cầu. Ngày nay, sau hơn 20 năm đổi mới, nước ta đã đứng thứ hai trong số những nước có tốc độ phát triển nhanh trên thế giới; một trong những địa chỉ đầu tư hấp dẫn; một trong những nước xuất khẩu hàng nông sản, hàng thủy sản, hàng công nghiệp nhẹ có tỷ trọng lớn; một quốc gia có tiềm năng về đóng tàu, sản xuất khoáng sản, điện năng, dầu thô, giao thông vận tải, tin học... Bên cạnh phát triển kinh tế, nước ta còn được thế giới công nhận là một quốc gia thành công hàng đầu trong xóa đói giảm nghèo, có bước phát triển mạnh mẽ trong đầu tư vào giáo dục, y tế, giải quyết thất nghiệp, chăm lo cải thiện điều kiện sống của con người.

Năm 2009, một năm vô cùng khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu bùng phát từ Mỹ và một số nước phát triển. Trước những khó khăn đó, Đảng và Nhà nước ta đã chủ động triển khai hàng loạt các biện pháp kinh tế-xã hội, nhất là đã đầu tư ngân sách khoảng 8 tỷ USD vào việc hỗ trợ lãi suất, kích thích tiêu dùng và chi tiêu công. Nhờ các biện pháp này, chúng ta đã giành kết quả đáng phấn khởi trên nhiều mặt kinh tế-xã hội, chặn đứng đà suy thoái, kiềm chế lạm phát và sớm trở lại quĩ đạo phục hồi: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,2%, lạm phát 6,88% - dưới trần Quốc hội cho phép, đầu tư ODA dự kiến đạt 8 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay; sản lượng lương thực đạt mức kỷ lục 38 triệu tấn, xuất khẩu gạo đạt 6 triệu tấn, thị trường được mở rộng, sức cạnh tranh được nâng cao; đời sống nhân dân ổn định; an ninh chính trị được giữ vững. Cùng với kinh tế, chúng ta còn giành nhiều thắng lợi to lớn trên mặt trận đối ngoại, phục vụ bảo vệ chủ quyền, nâng cao vị thế đất nước. Điều đó củng cố rất nhiều niềm tin của nhân dân vào Đảng vì từ nay, có thể khách quan để nhận định rằng Đảng ta không chỉ có năng lực lãnh đạo cuộc đấu tranh giành và bảo vệ dân tộc mà còn có năng lực lãnh đạo kinh tế, năng lực tự đổi mới và lãnh đạo đổi mới. Riêng với ngành điện, đây cũng là năm chúng ta phải vượt qua và đã vượt qua rất nhiều thử thách gay gắt mà thử thách lớn nhất là thiếu cung không đủ cầu. Năm 2009, về cơ bản, chúng ta đã đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu nhất về năng lượng của đất nước, vượt qua nhiều cơn bão của thiên nhiên cũng như cơn bão về giá cả, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Nhưng bên cạnh những thành tựu và thuận lợi đó, Đảng cũng đang đứng trước không ít nguy cơ mà nguy cơ hàng đầu là sự tha hóa, biến chất của một bộ phận không nhỏ đảng viên. Để tiếp tục giành thắng lợi trong quá trình đổi mới, vấn đề then chốt là phải tăng cường xây dựng và củng cố Đảng và Nhà nước, đó là quan điểm nhất quán của Trung ương Đảng, đứng đầu là Bộ Chính trị, được thể hiện qua các Nghị quyết về xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, cải cách hành chính, công tác tư tưởng và lý luận, xây dựng giai cấp công nhân tập trung trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Cương lĩnh năm 1991, sắp được đưa ra xin kiến toàn dân trước đại hội Đảng lần thứ XI.

Đảng viên ngày nay là một tiêu chuẩn để có thể có chức, có quyền. Có chức có quyền thì mới có điều kiện cậy quyền, cậy chức, tham nhũng, lãng phí, chà đạp quyền dân chủ của người dân. Trong hoàn cảnh mới, để Đảng tiếp tục trong sạch, vững mạnh, để lòng tin của người dân vào Đảng không bị hao mòn, đổ vỡ là một vấn đề vô cùng khó khăn. Nhưng dù khó khăn, Đảng vẫn kiên quyết làm điều đó. Những năm qua, hàng vạn đảng viên đã bị xử lý kỷ luật, hàng trăm người khác đã phải ra trước vành móng ngựa trong đó nhiều người đã phải nhận mức án cao nhất để giữ nghiêm kỷ luật Đảng, giữ vững niềm tin của quần chúng với Đảng. Bởi thế, cho dù cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu nhưng quyết tâm của Đảng đã được quần chúng chia sẻ, đồng tình ủng hộ

Đón mùa Xuân về là lúc toàn Đảng, toàn dân phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết đại hội X trong năm cuối có ý nghĩa quyết định và triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị, tiến hành đại hội cơ sở các cấp, tiến tới đại hội XI. Đón mùa Xuân về cũng là lúc cả nước hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tinh hoa đạo đức của dân tộc, tiêu chuẩn đạo đức của Đảng, tiêu chuẩn đạo đức của người cộng sản nhân ái, trong sáng. Học tập đạo đức Hồ Chí Minh là học đức hi sinh cả đời mình cho dân tộc, đất nước; học tấm lòng nhân ái thương người không kể quốc gia, chủng tộc; học lối sống thanh bạch, cần kiệm; học đức bao dung, không kèn cựa, tranh cạnh. Học tập và làm theo được tư tưởng và đạo đức của Người, Đảng ta sẽ được củng cố thêm vững mạnh, lòng dân sẽ thuận, vận nước từ đấy mà hưng thịnh. Đó là niềm hi vọng và tin tưởng mùa Xuân trong lòng mỗi người Việt Nam ./.

Nguồn: CPV

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266