ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 30 VÀ ISO 9001:2008 TẠI KHU CÔNG NGHỆ CAO HÒA LẠC

23:10 - 02/05/2017

Nhằm hỗ trợ việc thực hiện thành công kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm (giai đoạn 2006-2010), tuân thủ các cam kết của Việt Nam với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu quả và có hiệu suất cao, góp phần phòng chống tham nhũng và lãng phí thông qua việc đơn giản hoá loại bớt các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2007 phê duyệt Đề án Đơn giản hoá Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (sau đây gọi tắt là Đề án 30) và Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2008 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 30, đưa ra một hệ thống giải pháp tổng thể, công khai, minh bạch nhằm thống kê, rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính.

Đề án 30 bao gồm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Thống kê thủ tục hành chính (sau đây viết tắt là TTHC), mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính; yêu cầu hoặc điều kiện để được cấp giấy phép, giấy chứng nhận, giấy đăng ký, chứng chỉ hành nghề, thẻ, phê duyệt, chứng chỉ, văn bản xác nhận, quyết định hành chính, giấy xác nhận, bản cam kết, biển hiệu, bằng, văn bản chấp thuận và các loại khác (sau đây gọi tắt là yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính). Việc thống kê TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Biểu mẫu 1.

- Giai đoạn 2: Rà soát TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, các yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính (thông qua Biểu mẫu 2, 2a, 2b – đối với cơ quan hành chính và Biểu mẫu 3 – đối với người dân và doanh nghiệp).

- Giai đoạn 3: Thực thi các khuyến nghị đơn giản hóa TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, yêu cầu hoặc điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính sau khi đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc, tổ công tác Đề án 30 Ban quản lý Khu CNC đã hoàn tất việc rà soát cũng như kiến nghị đơn giản hóa các TTHC đang áp dụng tại Khu CNC Hòa Lạc. Sau hơn 1 năm kể ngày thực thi các TTHC đã được đơn giản hóa, Khu CNC Hòa Lạc đã có nhiều chuyển biến tích cực, phân định rõ vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị chuyên môn và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong việc giải quyết các TTHC, cách thức làm việc của mỗi cán bộ công chức cũng dần chuyên nghiệp hơn.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được của Đề án 30, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã ban hành Quyết định số 138/QĐ-CNCHL ban hành hệ thống quản lý chất lượng của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Hệ thống Quản lý chất lượng (ISO) được chính thức áp dụng đối với khối quản lý nhà nước của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc kể từ ngày 1/9/2010. Về cơ bản các TTHC được xử lý đúng tiêu chuẩn ISO, đáp ứng được về mặt thời gian, chất lượng và nhận được phản hồi tốt từ các Nhà đầu tư.

Có thể nói, việc thực hiện tốt Đề án 30 và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong việc giải quyết các TTHC thời gian qua tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là kết quả của sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Ban cũng như sự nỗ lực của các chuyên viên/cán bộ của Ban Quản lý; giúp loại bớt TTHC rườm rà, không cần thiết, giảm chi phí đáng kể của doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; đảm bảo sự thống nhất, đơn giản, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận và thực hiện TTHC cho doanh nghiệp.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266