Đề xuất ý tưởng Đô thị Sinh thái/ Cộng đồng sống Thông minh

23:10 - 02/05/2017

Sau 05 tháng nghiên cứu, đánh giá tình hình phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Nhóm tư vấn Hỗ trợ đặc biệt cho việc triển khai dự án – SAPI đã có buổi trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu trước Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc vào ngay 6/12/2011.

Theo Báo cáo, Nhóm tư vấn SAPI đã đề xuất ý tưởng Đô thị Sinh thái/Cộng đồng sống Thông minh trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Nhằm mục đích xây dựng môi trường sống và làm việc hiện đại và thân thiện với môi trường.


Để thực hiện các ý tưởng trên, Đề án đề xuất các Công nghệ sẽ sử dụng trong giai đoạn trung và dài hạn như sau:

 

STT

Lĩnh vực

Công nghệ

Phương án Sử dụng

1-1

Năng lượng tái tạo

Điện mặt trời

Sử dụng Pin mặt trời làm mô hình điểm.

Trong mô hình điểm này, các tấm pim mặt trời chủ yếu được lắp đặt ở những nơi mọi người dễ nhìn thấy như là nóc tòa nhà quản lý, trung tâm hỗ trợ và gara xe buýt điện...

2-1

Hệ thống giao thông mới

Xe buýt điện

Xe buýt sử dụng Pin nhiên liệu

Sẽ sử dụng một số xe buýt điện và xe buýt chạy pin nhiên liệu làm phương tiện đi lại trong khu công nghệ. Trạm sạc ắc quy sử dụng năng lượng mặt trời cũng được đề xuất sử dụng tại 2 điểm đầu cuối Hà Nội và khu Hòa Lạc.

2-2

Hệ thống giao thông mới

Xe con chạy điện

Một số xe con chạy điện sẽ được đưa vào sử dụng cho Ban Quản lý khu Hòa Lạc phục vụ việc đi lại của bảo vệ hoặc đi hướng dẫn khách tham quan.

2-3

Hệ thống giao thông mới

Xe máy điện

Đưa hệ thống sử dụng xe máy điện vào trong cộng đồng. Trạm Quản lý với khóa điện và cổng sạc điện cũng sẽ được đưa vào sử dụng cùng với dịch vụ cho thuê phục vụ nhu cầu đi lại, ra vào khu Hòa Lạc.

3-1
-
3-2

Hệ thống quản lý năng lượng

3-1 Hệ thống Quản lý Năng lượng cho Tòa nhà (BEMS)

3-2 Hệ thống Quản lý Năng lượng cho Nhà máy (FEMS)

Ứng dụng Hệ thống Kiểm soát Năng lượng đối với các hệ thống thiết bị chính, lắp đặt các tấm pin mặt trời, ắc quy. Cảm biến sẽ được cài đặt ở những vị trí khác nhau trong các thiết bị để điều khiển hệ thống điều hòa, chiếu sáng và thiết bị điện để tiết kiệm năng lượng. Tất cả các thiết bị sẽ do màn hình trung tâm điều khiển.

3-3

Hệ thống quản lý năng lượng

Hệ thống Hiển thị Năng lượng

Công ty Cung cấp Dịch vụ Tiết kiệm Năng lượng (ESCO)

Cùng với việc ứng dụng Hệ thống Kiểm soát Năng lượng đối với các thiết bị chính, một màn hình lớn sẽ được đặt ở hành lang nơi mọi người có thể dễ dàng quan sát.

Nhằm thúc đẩy tiết kiệm năng lượng, sử dụng dịch vụ ESCO sẽ là một trong các phương pháp hiệu quả. Dự án thí điểm sẽ được áp dụng ở tòa nhà của ban quản lý.

3-4

Hệ thống quản lý năng lượng

Đèn đường thông minh

Điều khiển việc sử dụng đèn đường theo thời gian thực bằng việc sử dụng PLC (hệ thống tải ba trên đường dây cao thế (PLC). Phí tiền điện và chi phí quản lý/bảo dưỡng theo đó được giảm thiểu. Một đèn sẽ được quản lý từng phút trong suốt 365 ngày.

4-1

Công nghệ Cuộc sống Thông minh

Hệ thống thẻ thông minh IC

Thẻ quẹt IC sẽ được trang bị cho công nhân và sinh viên. Hệ thống thẻ sẽ được tích hợp nhiều chức năng như thẻ nhân viên, thẻ sinh viên, thẻ quản lý ra vào, vé xe buýt theo tuyến và tiền ảo.

4-2

Công nghệ Cuộc sống Thông minh

Hệ thống An ninh Nghiêm ngặt

Hệ thống an ninh cần được nâng cấp với màn hình camera CCTV tại các cổng chính của khu công nghệ.

4-3

Công nghệ Cuộc sống Thông minh

Bảo mật Thông tin

Các nhân viên tại các công ty công nghệ cao thường có máy tính cá nhân riêng của mình nên cần đảm bảo dữ liệu, thông tin. Để bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ, mỗi công ty và toàn bộ khu công nghệ cần sử dụng các công nghệ và hệ thống bảo mật thông tin. Để đẩy nhanh tiến trình này, các tổ chức quản lý có thể thành lập trung tâm sao lưu dữ liệu.

4-5

Công nghệ Cuộc sống Thông minh

Điểm truy cập Wifi

Trong toàn bộ khu công nghiệp và những địa điểm công cộng, các công nghệ viễn thông Wi-fi sẽ được lắp đặt nhằm đảm bảo tốc độ internet cao và dung lượng đường truyền lớn. Ngoài ra, các dịch vụ về internet cũng sẽ được cung cấp cho các một số đối tượng sử dụng.

Bên cạnh đó, Đề án cũng đề xuất các cơ chế và chính sách nhằm hỗ trợ cho các công ty, đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng các công nghệ nêu trên:

- Chính sách trợ giá và tài trợ
- Hỗ trợ tài chính.
- Ưu đãi thuế.
- Cơ chế FIT cho Năng lượng tái tạo.

Trên cơ sở Báo cáo của Nhóm tư vấn SAPI, Lãnh đạo Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc rất hoan nghênh sự nỗ lực của Nhóm tư vấn trong thời gian làm việc và nghiên cứu tại Khu và đánh giá cao những đề xuất trong Đề án. Thêm vào đó Ban quản lý cũng đề nghị Nhóm tư vấn nghiên cứu thêm các mô hình để triển khai đầu tư và quản lý Dự án Thành phố sinh thái và Cộng đồng thông minh, đặc biệt là mô hình hợp tác Công tư (Public - Private Partnership).

Trong giai đoạn trước mắt, để đề án được triển khai, Lãnh đạo Ban quản lý góp ý Nhóm tư vấn nghiên cứu kỹ các quy trình cấp vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn của Chính phủ Việt Nam đối với dự án và các khả năng để triển khai các hạng mục trước mắt của dự án.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266