VN là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á

23:10 - 02/05/2017

Đại sứ Nhật Bản tại VN Norio Hattori hôm qua (27-2) đưa ra thông điệp ca ngợi viễn cảnh tốt đẹp của VN trong việc thu hút các nhà đầu tư Nhật. Trong cuộc gặp mặt đầu năm với các phóng viên, ông khẳng định VN hiện là thị trường số 1 trong khu vực châu Á. Đại sứ Hattori cho biết:

- Các nhà đầu tư Nhật hiện không muốn mở rộng đầu tư vào Trung Quốc nữa trong khi Thái Lan - một trong những nước cạnh tranh với VN - thì tình hình chính trị lại không ổn định. Hiện các nhà đầu tư Nhật đang tìm kiếm một thị trường mang tính an toàn. Tôi đã làm đại sứ tại VN hơn bốn năm và tôi khẳng định rằng đây là thời điểm các nhà đầu tư Nhật thể hiện sự quan tâm cao độ nhất tới VN.

Nếu như hai năm trước, VN được nhìn nhận là một thị trường như các thị trường khác trong khu vực thì nay VN được coi là điểm đến hấp dẫn nhất. Có một vài lý do như kinh tế VN phát triển vững chắc, tình hình chính trị ổn định và có nhiều chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư Nhật. Năm 2006, cam kết đầu tư trực tiếp (FDI) của Nhật vào VN tăng 30% so với năm trước đó và tôi đảm bảo rằng tỉ lệ tăng trưởng này còn cao hơn trong năm 2007. Tôi được biết hiện có vài dự án đầu tư qui mô rất lớn đang được thảo luận.

* Việc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Việt đang được tiến hành như thế nào? Phía Nhật đưa ra những yêu cầu gì, thưa đại sứ?

- Đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Việt vòng đầu tiên đã được triển khai tháng 1-2007 tại Tokyo và vòng hai dự kiến diễn ra tháng ba tới. Chưa có bất kỳ thỏa thuận trong lĩnh vực nào được đưa ra. Phía VN muốn giảm tỉ lệ thuế nhập khẩu vào Nhật cho các sản phẩm nông - lâm - ngư nghiệp, trong khi phía Nhật quan tâm tới tỉ lệ thuế các sản phẩm công nghiệp. VN cũng muốn Nhật mở rộng cánh cửa hơn cho các tu nghiệp sinh VN, cho lao động phổ thông VN sang Nhật làm các công việc như giúp việc và chăm sóc người già. Tôi hi vọng Hiệp định đối tác kinh tế Nhật - Việt có thể được ký kết sau một năm đàm phán.

- Chúng tôi sẽ xem xét lại qui hoạch tổng thể Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tiến hành nghiên cứu khả thi dự án này vào năm tài chính 2007. Hiện cơ sở hạ tầng tại khunày chưa có, không thể đáp ứng được nhu cầu của các công ty lớn, vì vậy việc đầu tiên là phải tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng. Dự kiến đây cũng là nơi tập trung các trường đại học về công nghệ hàng đầu của VN. Tôi đã chuyển ý tưởng của phía Nhật đến Thủ tướng VN về việc chuyển các khoa chuyên về lĩnh vực công nghệ cao hiện nằm rải rác tại các trường đại học về tập trung tại khu Hoa Lạc. Đây sẽ là nơi tập trung không chỉ các trường, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn cả công nghệ sinh vật và nano.    

(Tuổi trẻ Online)

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266