Việt Nam - Nhật Bản kết nối cung - cầu công nghệ

23:10 - 02/05/2017

Ngày 14- 15/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn kinh tế Việt - Nhật và Hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ do Ủy ban Hỗn hợp tổ chức Lễ hội Nhật - Việt, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Công ty Global Innovators IIc (GLIN - công ty cung cấp giải pháp công nghệ của Nhật Bản) tổ chức.

(Ông Hoàng Văn Phong-Bộ Trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Diễn đàn)

Tham gia sự kiện này ngoài đại biểu của các đơn vị tổ chức còn có đại diện các sở, ban, ngành, các viện, trường, hiệp hội và đại biểu là đại diện của hơn 100 doanh nghiệp trong nước và gần 70 doanh nghiệp của Nhật Bản.
Tại Diễn đàn, hai bên tập trung thảo luận các nội dung chính: Môi trường đầu tư vào miền Trung và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản; khả năng của các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc hợp tác, tiếp nhận sản phẩm phụ trợ từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong Hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ diễn ra cùng ngày, 4 thỏa thuận hợp tác chuyển giao công nghệ đã được ký kết, bao gồm các thỏa thuận giữa: Cục ƯD&PTCN và Sở KH&CN TP Đà Nẵng; Công ty Vinaxuki và Công ty Nagara (Nhật Bản), Viện Điện tử Tin học tự động hoá và Viện Nghiên cứu MTI của Nhật, Trường Đại học công nghiệp Hà Nội và Học viện đào tạo nghề Katanyagi (Nhật Bản).

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa công ty GLIN và Cục ƯD&PTCN trong các hoạt động khảo sát, nhận dạng và xúc tiến chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản vào Việt Nam.
Bộ trưởng cũng hy vọng sự hợp tác giữa các đơn vị của Bộ KH&CN với đối tác Nhật Bản ngày càng phát triển, góp phần mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hai nước đặc biệt trong hoạt động hợp tác và chuyển giao công nghệ.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam ông Mitsuo SAKABA khẳng định: Các dự án của Chính phủ Nhật Bản đặc biệt là dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông như việc xây dựng cảng, xây dựng cầu đường, … đã đóng góp rất lớn vào quá trình xây dựng hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tính đến cuối năm 2008, mặc dù chịu tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư lớn thức ba tại Việt Nam với 105 dự án và số vốn đăng ký đạt trên 7,2 tỷ USD.
Trong 6 tháng đầu năm 2009, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 35 dự án và tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 94 triệu USD. Tính đến nay, Nhật Bản có 1.113 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 17 tỷ USD, chiếm 10,67% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.


Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt sau khi Chính phủ hai nước thông qua Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Diễn đàn kinh tế Việt - Nhật lần này cũng là dịp để mối quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa nhân dân, doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam nói chung, khu vực miền Trung nói riêng càng được thắt chặt hơn nữa.

Nguồn: MOST

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266