Thỏa thuận công nhận tương đương lẫn nhau về chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin

23:10 - 02/05/2017

Thừa ủy quyền của Bộ Khoa học Công nghệ hôm nay tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Cục Hỗ trợ Phát triển công nghệ thông tin (IPA), Bộ Kinh tế và Công Thương Nhật Bản (METI) đã ký Thỏa thuận công nhận tương đương lẫn nhau về chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bản Thỏa thuận lần này là kết quả của những nỗ lực cải tiến Hệ thống sát hạch kỹ sư công nghệ thông tin theo các chuẩn kỹ năng mà Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam và các nước tham gia Hội đồng chuyên môn về sát hạch công nghệ thông tin khu vực trong những năm gần đây.Theo thỏa thuận này các chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin áp dụng trong các kỳ sát hạch: Kỹ sư công nghệ thông tin cơ bản (FE), Kỹ sư công nghệ thông tin thực hành (AP) và Hộ chiếu công nghệ thông tin (IP) được Trung tâm Đào tạo VITEC áp dụng tại Việt Nam là tương đương với các chuẩn công nghệ thông tin tương ứng được IPA áp dụng tại Nhật Bản. Thỏa thuận này sẽ thay thế Thỏa thuận công nhận tương đương lẫn nhau giữa Trung tâm sát hạch Công nghệ thông tin Nhật Bản (JITEC) và Trung tâm sát hạch công nghệ thông tin và Hỗ trợ đào tạo (VITEC) đã ký năm 2002.

Tham gia lễ ký, về phía IPA, Nhật Bản có các ông : Kenjiro Sasaoka, Giám đốc Trung tâm an toàn bảo mật thông tin; Kenji Ogawa, Phó Chủ tịch cơ quan phát triển nguồn nhân lực; Naruki Kai, Chuyên gia về an toàn bảo mật thông tin. Về phía Việt Nam có Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Đào tạo VITEC và đại diện các Phòng, Ban của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Trung tâm Đào tạo.

Phát biểu tại Lễ ký thỏa thuận, ông Ogawa Kenji , Phó Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực của IPA đánh giá cao những thành quả mà VITEC đã đạt được qua hơn 10 năm hợp tác. Đã có hơn 10 ngàn thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ sát hạch công nghệ thông tin trong đó hơn 1000 thí sinh đạt kết quả đã được Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng chỉ. Việt Nam luôn đứng đầu về số lượng thí sinh tham dự sát hạch cũng như tỷ lệ đỗ so với các quốc gia cùng tham gia Hội đồng chuyên môn về sát hạch công nghệ thông tin khu vực (ITPEC). Ông Ogawa cũng khẳng định METI luôn đánh giá cao việc hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và Nhật Bản sẽ duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác này.

Tại buổi lễ, Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã cám ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Nhật Bản nói chung và của IPA nói riêng trong việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam. Ông Quỳnh cũng đề nghị IPA và VITEC phát huy các thành quả đã đạt được tiếp tục tăng cường các hoạt động nhằm xây dựng các chuẩn công nghệ thông tin của Việt Nam và đẩy mạnh công tác sát hạch kỹ sư công nghệ thông tin ở Việt Nam. Ông Quỳnh cho rằng Bản thỏa thuận công nhận tương đương lẫn nhau vửa được ký kết là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc đánh giá chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở Thỏa thuận này các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam và Nhật Bản sẽ có một công cụ tin cậy để đánh giá và sử dụng nhân lực công nghệ thông tin đã được đánh giá qua các kỳ sát hạch.

Cùng ngày,Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Việt Thanh đã có buổi tiếp đoàn công tác Nhật Bản Tại buổi tiếp Thứ trưởng đã cám ơn sự hỗ trợ của IPA và METI đối với Việt Nam trong việc phát triển nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam. Thứ trưởng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa IPA với VITEC và đề nghị IPA tiếp tục hỗ trợ VITEC mở rộng các chuẩn công nghệ thông tin của Việt Nam và đẩy mạnh việc quảng bá cho các kỳ sát hạch công nghệ thông tin ở Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Khoa học Công nghệ mong muốn mở rộng hợp tác với IPA nhằm phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn bảo mật thông tin. Đại diện của IPA đã cám ơn sự tiếp đón nồng hậu của Lãnh đạo Bộ và thông báo với Lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ về chủ trương của METI và IPA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với VITEC nhằm xây dựng VITEC thành một trung tâm điển hình về sát hạch công nghệ thông tin ở khu vực Đông nam Á.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266