Thẩm định nhiệm vụ và quy hoạch Khu R & D và Khu chung cư

23:10 - 02/05/2017

Ngày 15 tháng 9 năm 2010, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã tổ chức buổi họp thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu nghiên cứu và Triển khai và Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu chung cư thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Chủ trì cuộc họp thẩm định là TS. Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kiêm Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Tham dự cuộc họp thẩm định còn có GS. TS. Nguyễn Mạnh Kiểm - nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, hiện đang là Chủ tịch Hội đồng đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp Việt Nam; Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hà Nội; Đại diện Vụ Công nghệ cao - Bộ Khoa học và công nghệ, và các thành viên khác là các cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị trực thuộc của Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

1. Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu nghiên cứu và Triển khai.

Khu nghiên cứu và Triển khai với quy mô diện tích 229 ha là một trong các khu chức năng chính và quan trọng nhất của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Theo quy hoạch chung điều chỉnh Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu nghiên cứu và triển khai là nơi tập trung các ngành nghiên cứu, triển khai, ứng dụng công nghệ cao, đồng thời là nơi đào tạo các chuyên gia phục vụ các ngành công nghệ cao.


Với mục đích xây dựng một Khu nghiên cứu và triển khai như là trái tim của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, là nơi nghiên cứu, triển khai và ứng dụng các công nghệ cao của đất nước và thế giới, góp phần nâng cao năng lực và trình độ khoa học – công nghệ nội sinh của quốc gia đồng thời tiếp thu các tiến bộ khoa học – công nghệ của thế giới, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc nhận thấy việc quy hoạch, xây dựng và phát triển Khu nghiên cứu và triển khai phải gắn với một môi trường làm việc hấp dẫn, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại, không gian kiến trúc cảnh quan thân thiện và bền vững. Trên quan điểm đó, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã mời đơn vị tư vấn nước ngoài là Hyder Consulting Limited (Hồng Kông) và Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) cùng tham gia nghiên cứu lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu nghiên cứu và triển khai.

Nhiệm vụ quy hoạch phân khu Khu nghiên cứu và triển khai đã đề ra các nội dung công việc cần phải giải quyết trong Đồ án quy hoạch, đó chính là đầu bài mà Ban quản lý khu Công nghệ cao Hoà Lạc đưa ra để đơn vị tư vấn nghiên cứu và thể hiện trong quá trình lập quy hoạch. Bên cạnh việc tuân thủ các quy định hiện hành về các yêu cầu chung đối với một Nhiệm vụ quy hoạch đô thị, Hội đồng thẩm định cũng nhấn mạnh đến việc Đơn vị tư vấn cần phải phân tích kỹ hiện trạng của khu vực để đảm bảo tôn trọng địa hình, tận dụng cảnh quan tự nhiên hấp dẫn (bao quanh hồ Tân Xã) của Khu nghiên cứu và triển khai. Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc và Hội đồng thẩm định lưu ý đơn vị tư vấn cần nghiên cứu Quyết định 49/2010/QĐ-TTg ngày 19/07/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển” để đưa ra phương án sử dụng đất Khu Nghiên cứu và Triển khai hợp lý, đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển khoa học – công nghệ của quốc gia trong giai đoạn hiện nay, đồng thời có tính đến xu hướng phát triển trong tương lai cũng như đảm bảo sự linh hoạt trong quá trình kêu gọi, xúc tiến đầu tư.

2. Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu chung cư.

Cũng là một khu chức năng thuộc Khu công nghệ cao Hoà Lạc, nhưng khác với Khu Nghiên cứu và Triển khai, Khu Chung cư là một khu có chức năng phục vụ cho hoạt động của Khu công nghệ cao. Theo quy hoạch chung Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Khu Chung cư là nơi bố trí các chung cư cao tầng, nhà biệt thự, nhà liền kề, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho các cán bộ, công nhân viên và người lao động làm việc trong Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Tổng diện tích của Khu Chung cư khoảng 26 ha, bao gồm hai phần nằm ở phía bắc và phía nam Khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Nhiệm vụ quy hoạch này lập cho phần Khu chung cứ chính với diện tích khoảng 23,4 ha nằm cạnh quốc lộ 21.

Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã mời Tổng Công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX) và Công ty cổ phần FPT cùng làm Chủ đầu tư dự án Khu Chung cư này. Công ty VINACONEX R&D được lựa chọn làm đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết 1/500 Khu Chung cư.
Tại cuộc họp thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết, đơn vị tư vấn cũng đã đưa ra một số ý tưởng quy hoạch sử dụng đất và tổ chức không gian của Khu Chung cư. Tất cả các ý tưởng quy hoạch đưa ra đều hướng tới một mục tiêu hình thành một Khu Chung cư là một điểm nhấn cảnh quan quan trọng trên trục quốc lộ 21 cũng như toàn bộ khu vực quy hoạch và thiết lập một không gian ở sống động và đặc trưng cho Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Trong Nhiệm vụ quy hoạch, đơn vị tư vấn đã đề xuất các hạng mục sử dụng đất chính của Khu Chung cư bao gồm: Khu chung cư cao tầng, Khu hỗn hợp, Khu dịch vụ công cộng, Khu điều hành - quản lý, Khu công viên- đường dạo, Khu hạ tầng kỹ thuật với các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được thiết kế cho đô thị bậc 1.
Hội đồng thẩm định đã đánh giá cao các ý tưởng quy hoạch mà tư vấn đề xuất, tuy nhiên cũng lưu ý đơn vị tư vấn và các chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ hơn về quy mô dân số dự kiến của Khu Chung cư, về hiện trạng địa hình - cảnh quan của khu vực nghiên cứu và các dự án lân cận để có giải pháp tổ chức không gian hợp lý, cũng như cần đưa ra các giải pháp ngầm hoá đô thị cho phù hợp với xu thế phát triển của một đô thị hiện đại nằm trong Khu Công nghệ cao Hoà Lạc trong tương lai.

Cuộc họp thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu nghiên cứu và Triển khai và Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu chung cư thuộc Khu Công nghệ cao Hoà Lạc đã diễn ra nghiêm túc và hiệu quả. Các thành viên Hội đồng đã có những ý kiến đóng góp quý báu để Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ Nhiệm vụ quy hoạch cũng như có những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo hiệu quả đầu tư của Nhà đầu tư đồng thời đáp ứng được các yêu cầu phát triển của Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Nguồn: HHTP

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266