Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm Nhật Bản

22:19 - 08/05/2017

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm Nhật Bản từ ngày 8-10/5 và đồng chủ trì phiên họp lần thứ 9 Ủy ban hợp tác Việt-Nhật.

Nhật Bản, Thủ tướng Nhật, ODA, Phó thủ tướng, Phạm Bình Minh, Lê Thị Nhật Linh
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Phó Thủ tướng đã hội kiến với Thủ tướng Nhật Shizo Abe, Chủ tịch Hạ viện Oshima Tadamori và tiếp Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản Kitaoka Shinichi.

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và thực chất của quan hệ đối tác chiến lược VN-Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực với sự tin cậy cao về chính trị.

Thủ tướng Shinzo Abe, Chủ tịch Hạ Viện Oshima khẳng định, Nhật coi VN là đối tác quan trọng ở khu vực; sẽ ưu tiên hỗ trợ VN phát triển kinh tế và mong muốn cùng lãnh đạo VN tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa quan hệ VN-Nhật Bản trong thời gian tới.

Thủ tướng Abe cho biết Nhật sẽ hỗ trợ toàn diện VN tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tại hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao và phiên họp lần thứ 9 Ủy ban Hợp tác VN-Nhật Bản, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua và chuẩn bị nội dung để đảm bảo thành công cho chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong thời gian tới.

Về hợp tác kinh tế, hai bên đạt thỏa thuận chung về thúc đẩy kết nối kinh tế hai nước, phối hợp chặt chẽ triển khai các dự án lớn mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, khu công nghệ cao Hòa Lạc; nhất trí phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả giai đoạn 6 Sáng kiến chung Việt - Nhật cải thiện môi trường đầu tư tại VN; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật khẳng định, nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của VN thông qua cung cấp ODA và tập trung thúc đẩy hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao; hỗ trợ VN triển khai các kế hoạch hành động của 6 ngành công nghiệp được lựa chọn trong Chiến lược công nghiệp hóa của VN trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật đến năm 2020, tầm nhìn 2030; khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào VN; hỗ trợ VN cải cách doanh nghiệp nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi để hàng nông, thủy sản của VN vào thị trường Nhật Bản.

Hai bên nhất trí tăng cường trong các lĩnh vực hợp tác khác như nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực, lao động.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Abe và các lãnh đạo Nhật Bản đối với vụ việc bé gái người VN Lê Thị Nhật Linh bị sát hại và đề nghị phía Nhật Bản sớm xét xử nghiêm thủ phạm theo pháp luật.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình hình Biển Đông thời gian gần đây; nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, các bên liên quan không có những hành động gây căng thẳng và quân sự hóa dẫn đến thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông.

Thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Nguồn: vietnambet,vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266