Nhật Bản sắp phóng vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam

23:10 - 02/05/2017

Một tàu vận tải của Nhật Bản sẽ vào vũ trụ vào tháng tới mang theo vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Những bước kiểm tra vệ tinh cuối cùng tại Trung tâm Vũ trụ Tsukuba, Nhật Bản
trước khi bàn giao vệ tinh PicoDragon cho JAXA. Ảnh: VNSC

Vệ tinh siêu nhỏ PicoDragon có kích thước 10x10x11,35 cm với khối lượng khoảng 1 kg. Đây là sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo thông báo của VNSC, nhiệm vụ của PicoDragon là chụp ảnh trái đất, đo đạc một số thông số vệ tinh, môi trường vũ trụ nhờ các cảm biến gắn trên vệ tinh, và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất.

Mục tiêu của dự án là thúc đẩy phát triển ngành công nghệ vũ trụ, đào tạo nhân lực cho nghiên cứu và phát triển vệ tinh của Việt Nam. Các bước trong quá trình phát triển vệ tinh gồm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm. Thêm vào đó, VNSC hợp tác với Đại học Tokyo và JAXA trong việc thực hiện thêm một số thử nghiệm môi trường vũ trụ trước khi đưa vệ tinh vào vũ trụ.

Vệ tinh PicoDragon được đặt trong bộ phận đẩy của tên lửa phóng. Ảnh: JAXA

Dự kiến, PicoDragon lên ISS ngày 4/8/2013 bằng tàu vận tải Kounotori4 (HTV4) cùng với ba vệ tinh siêu nhỏ khác của Mỹ. Sau đó, các vệ tinh này sẽ ở lại ISS khoảng hai đến ba tháng trước khi ra ngoài không gian.

Nguồn: vnexpress.net

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266