JICA cam kết đồng hành cùng giáo dục Việt Nam

23:10 - 02/05/2017

Sáng nay (4/7), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi tiếp ông Mori Mutsuya, tân Trưởng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

 

Trưởng đại diện JICA Việt Nam Mori Mutsuya và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại buổi làm việc
Trưởng đại diện JICA Việt Nam Mori Mutsuya và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tại buổi làm việc

 

 
Hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn, cởi mở về định hướng hợp tác thời gian tới, trong đó có lĩnh vực GD đại học.
Cảm ơn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã dành thời gian cho buổi làm việc, ông Mori Mutsuya đánh giá: Hiện Việt Nam là một trong những nước đang phát triển, với bài học của nhiều quốc gia trên thế giới, để Việt Nam tránh được cái bẫy thu nhập (GDP), GD - ĐT cần phải được quan tâm phát triển mạnh mẽ hơn nữa, với sự trợ giúp không thể thiếu của Liên Hợp Quốc, các quốc gia phát triển, các tổ chức phi chính phủ….
Lãnh đạo 2 nước Việt Nam - Nhật Bản cũng luôn tích cực ủng hộ cho việc hợp tác, thúc đẩy phát triển sự nghiệp GD - ĐT của Việt Nam, với những nhiệm vụ cụ thể được giao cho JICA triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Gần đây nhất có thể kể đến 3 dự án lớn JICA đang tích cực hỗ trợ ngành GD&ĐT Việt Nam: Dự án nâng cấp Trường ĐH Cần Thơ, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Quốc gia HN.
Bên cạnh sự hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, hiện Việt Nam cũng có rất nhiều đối tác tài trợ khác, với những trợ giúp tích cực cho sự phát triển của đất nước nói chung, ngành GD - ĐT nói riêng.
Ông Mori Mutsuya mong muốn Bộ GD&ĐT Việt Nam cùng JICA đánh giá lại hiệu quả các công việc đã triển khai, đúc rút kinh nghiệm từ việc hợp tác với các tổ chức, quốc gia khác để JICA tiếp tục hoàn hiện, nâng cao hiệu quả hỗ trợ phát triển GD - ĐT cho Việt Nam - như cam kết đã đặt ra của lãnh đạo 2 nước.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá cao những kết quả hỗ trợ của Nhật Bản mà JICA là đại diện, với quá trình phát triển của đất nước nói chung và ngành GD - ĐT nói riêng. Đặc biệt trong đó phải kể đến những kết quả cụ thể và có tính bền vững đối với GD ĐH của Việt Nam.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị: Trên cơ sở những kết quả, kinh nghiệm hợp tác đã có, JICA tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa sự hỗ trợ đối với GD ĐH Việt Nam, để tương xứng với những thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa 2 nước.
Cụ thể theo đề nghị của Bộ trưởng, hiện có 5 lĩnh vực của GD ĐH mà Việt Nam đang rất cần sự giúp đỡ từ phía bạn:
Thứ nhất, giúp đào tạo các chuyên gia riêng lẻ cũng như nhóm chuyên gia chuyên sâu cho các cơ sở GD ĐHH Việt Nam, nhất là ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ;
Thứ hai, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý cho các cơ sở GD ĐH;
Thứ 3, thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học giữa các trường ĐH Việt Nam và Nhật Bản;
Thứ 4, tăng cường trao đổi sinh viên, giảng viên giữa 2 bên;
Thứ 5, hỗ trợ trang thiết bị cho các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu công nghệ cao Nhật Bản rất có thế mạnh mà Việt Nam đang cần.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: “Việt Nam đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện lĩnh vực GD - ĐT của mình. Quá trình này không thể thiếu sự giúp đỡ của các quốc gia phát triển, các tổ chức quốc tế, trong đó có Nhật Bản với đại diện trực tiếp là JICA”.
Tại buổi làm việc, bên cạnh yêu cầu đẩy mạnh 3 dự án nâng cấp trường ĐH mà JICA đang hỗ trợ Việt Nam. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và ông Mori Mutsuya cũng nhất trí với việc cần thiết phải sớm thúc đẩy đề án Trường ĐH Việt - Nhật ở Khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc (Hà Nội), để đưa các ý tưởng đã được bàn bạc giữa lãnh đạo 2 nước trở thành hiện thực; nâng hợp tác phát triển GD ĐH Việt Nam - với nòng cốt thực hiện là JICA - lên một tầm cao mới.

Nguồn: gdtd.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266