Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phát triển đúng tiêu chí “hàm lượng” công nghệ cao

23:10 - 02/05/2017

Sau gần 20 năm thành lập, với quyết tâm của Chính phủ, năm 2017 có thể coi là năm “điểm nhấn” khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phải giải phóng xong mặt bằng để làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Làng phần mềm đầu tiên tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

 
Đồng thời, đảm bảo vận hành khu công nghệ cao đúng định hướng trở thành thành phố khoa học và công nghệ; đô thị sinh thái và thông minh; nơi tập trung liên kết đào tạo, nghiên cứu ươm tạo công nghệ cao, doanh nghiệp công nghệ cao; ứng dụng chuyển giao công nghệ cao... Bởi đây không phải là khu công nghiệp công nghệ cao thông thường mà phải thực sự có chất, hàm lượng công nghệ cao. 

Đẩy mạnh thu hút các dự án 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc Phạm Đại Dương cho biết: Từ năm 2005, Ban Quản lý đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho tổng số 95 dự án nhưng trong quá trình triển khai hoạt động, Ban Quản lý đã rà soát và thu hồi 17 giấy chứng nhận đầu tư do không đáp ứng được các tiêu chí về “hàm lượng” công nghệ cao và tiến độ thực hiện dự án như đăng ký. Đến nay, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có 78 dự án đầu tư còn hiệu lực (trong đó có 9 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, 10 viện nghiên cứu và 3 trường đại học) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 60.019 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, đào tạo, thương mại dịch vụ và hạ tầng xã hội. Riêng năm 2016, Ban Quản lý đã thu hút được 9 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4.330 tỷ đồng trên diện tích 15,2 ha. So với trước, suất đầu tư năm 2016 đã tăng lên ở mức 13,1 triệu USD/ha, dự kiến năm 2017 sẽ nâng suất đầu tư trên 15 triệu USD/ha và tiến tới đạt mức tương đương với một số khu khoa học thành công trong khu vực. 

Để phát triển đúng định hướng cũng như tiêu chí “hàm lượng” công nghệ cao, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tập trung đẩy mạnh thu hút các dự án đáp ứng tiêu chí công nghệ cao theo đúng Luật Công nghệ cao và đặc biệt theo danh mục sản phẩm công nghệ, sản phẩm công nghệ cao được ưu tiên theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, để thu hút các dự án đúng theo nghĩa công nghệ cao ngoài việc đáp ứng về công nghệ thì các nhà đầu tư phải dành nguồn lực con người, kinh phí cho hoạt động nghiên cứu triển khai. 

Ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết: Không chỉ chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài mà hiện tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã có sự hiện diện của các tập đoàn lớn của Việt Nam, như FPT, Viettel, VNPT… Các tập đoàn này mang tính chất dẫn dắt về khoa học và công nghệ, thực tế, các doanh nghiệp đã đầu tư vào con người, cơ sở vật chất cho hoạt động nghiên cứu rất lớn để sản xuất những sản phẩm mang thương hiệu Việt thay thế sản phẩm nhập khẩu và xuất khẩu sang một số nước. 

Có thể nói điểm nhấn về “hàm lượng” công nghệ cao năm 2017 là sự kiện Công ty TNHH Phần mềm FPT chính thức khai trương giai đoạn 2 của Làng Phần mềm F-Ville (F-Ville 2) với vốn đầu tư 16 triệu USD, trở thành trung tâm xuất khẩu phần mềm lớn nhất Việt Nam. Trước đó, FPT đã đưa làng Phần mềm F-Ville 1 với tổng vốn đầu tư 12 triệu USD vào hoạt động năm 2013, trở thành cơ sở làm việc của FPT Software tại Hòa Lạc. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT nhấn mạnh: Với 2 dự án quy mô lớn, làng Phần mềm với quy mô 5.000 nhân sự và định hướng trở thành trung tâm toàn cầu cung cấp dịch vụ chuyển đổi số. Năm 2017, FPT Software đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 30%, đạt khoảng 300 triệu USD và tiếp tục đẩy mạnh mảng dịch vụ chuyển đổi số (Digital Transformation Services). 

Tập trung giải phóng mặt bằng 

Công tác giải phóng mặt bằng càng kéo dài thì càng khó khăn và kinh phí càng lớn, do vậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan về việc tập trung giải phóng “dứt điểm” mặt bằng, làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đáp ứng giai đoạn phát triển tăng tốc của Khu. Đồng thời, cùng với quản lý quy hoạch, quản lý môi trường trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cũng phải phù hợp để nơi đây thực sự là trung tâm công nghệ cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xanh, sạch, phát triển bền vững, thành phố đáng sống để sáng tạo khoa học công nghệ. 

Ông Nguyễn Trung Quỳnh cho biết: Hiện Ban Quản lý đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND Thành phố Hà Nội tập trung vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, ngoài việc giải phóng mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cần phải hoàn thiện bố trí các dự án tái định cư cho các hộ trong diện giải tỏa có nơi ăn chốn ở theo đúng quy định pháp luật. 

Để thu hút đầu tư, cùng với việc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cần có cơ sở hạ tầng thiết yếu như trường học, bệnh viện, nhà hàng, siêu thị… để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học, thông minh - nơi đáng sống và là điểm nhấn thu hút nguồn nhân lực cấp cao, các nhà đầu tư chất lượng. 

Nhằm từng bước “tháo gỡ” khó khăn cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Tại buổi làm việc với Khu mới diễn ra, Thủ tướng khẳng định, 6 tháng một lần, Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng sẽ xuống Khu Công nghệ cao Hòa Lạc họp để tháo gỡ khó khăn cho Hòa Lạc. Thủ tướng cũng lưu ý Thành phố Hà Nội mở tuyến xe buýt đến Khu Công nghệ cao, tạo điều kiện cho công nhân đi làm, không để doanh nghiệp phải bỏ kinh phí lớn đầu tư cho đi lại. Đồng thời, việc đẩy mạnh giao thông thông minh, hình thành các chuyến xe buýt nhanh, xa hơn nữa là hình thành đường sắt nối Trung tâm Hà Nội với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ thúc đẩy liên kết giữa trung tâm Hà Nội với Khu công nghệ cao. 

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc không chỉ đơn thuần là một khu công nghiệp về công nghệ mà là một hình mẫu của nền kinh tế Việt Nam thu nhỏ trong tương lai. Thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, các thực thể kinh tế hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ cao, đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành quả của khoa học và công nghệ, lấy sáng tạo làm động lực phát triển, sản sinh ra nhiều công nghệ làm thay đổi đời sống con người trong tương lai.
 
Hoàng Linh (TTXVN)

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266