FPT đề xuất xây nhà cho cán bộ làm việc tại Hòa Lạc

10:10 - 03/05/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp đầu tư tại đây, sau khi nghe TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nêu thực trạng và đưa ra kiến nghị để thu hút đầu tư vào nơi được ví là thung lũng Silicon ở Việt Nam.

Trong chuyến thăm khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc diễn ra sáng nay, ngày 16/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe báo cáo về những điểm làm được cũng như những khó khăn cần tháo gỡ để Khu CNC Hòa Lạc thu hút đầu tư trong thời gian tới. Các doanh nghiệp đang đầu tư mạnh tại khu CNC Hòa Lạc là FPT, Viettel, VNPT tham gia đề xuất các ý kiến để đẩy mạnh tốc độ phát triển của khu vực này.

Thành lập từ năm 1998, khu CNC Hòa Lạc được định hướng phát triển là thành phố khoa học và công nghệ, khu đô thị sinh thái và thông minh, là nơi tập trung liên kết hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao. Đến nay, khu CNC này đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn những tồn tại nên chưa phát triển như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và giới khoa học công nghệ.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, thời gian qua, đơn vị đã tập trung nhiều vào công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng nên việc thu hút đầu tư chưa đạt kết quả như mong đợi. Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ và kéo dài, đến nay, sau 20 năm thành lập vẫn chưa xong. Hiện còn 243 ha chưa được giải phóng mặt bằng. Riêng tại Làng phần mềm số 2 của FPT - F-Ville 2 - vẫn còn một hộ dân chưa được giải tỏa.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu CNC được triển khai qua nhiều giai đoạn và thiếu đồng bộ. “Cơ sở hạ tầng vẫn chưa đảm bảo đủ quy chuẩn”, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cho hay. Đây cũng là mối quan tâm của không ít doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đặc biệt là FPT - tập đoàn có gần 9.000 cán bộ nhân viên và sinh viên, học sinh đang làm việc và học tập tại đây. 

Hiện tại, không chỉ hạ tầng kỹ thuật mà hạ tầng xã hội ở khu này còn nhiều vấn đề. Việc xây dựng nhà ở, bệnh viện và thiết chế văn hóa vẫn chưa được đầu tư, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư ở Khu CNC Hòa Lạc. 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của các đại biểu, số lượng dự án ở Hòa Lạc vẫn còn quá ít so với các khu công nghiệp điện tử và khu công nghệ cao khác.

Đại diện các bộ, ngành có mặt trong buổi tọa đàm lần này đều cho rằng Khu CNC Hòa Lạc cần tăng tốc để bù lại khoảng thời gian đã mất bằng cách tập trung giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng. Bởi nếu không thì không thể làm hạ tầng đồng bộ, không thể thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho khu công nghệ cao; cần quan tâm xây dựng cả các khu xã hội chứ không chỉ tập trung vào các khu chức năng.

Là doanh nghiệp đầu tư hiệu quả nhất tại đây, với gần 40 ha đất sử dụng (ĐH FPT có diện tích 30 ha, dự án Làng phần mềm FPT Software quy mô 6,4 ha), FPT đã đề xuất một số ý kiến nhằm giải quyết những rào cản phát triển của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy Khu CNC Hòa Lạc phát triển. 

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đưa ra ba đề xuất cho Chính phủ liên quan tới: Chính sách hỗ trợ về phí sử dụng đất; đẩy mạnh nâng cao hạ tầng sinh hoạt; và giảm thuế.

Cụ thể, Chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ giá, phí sử dụng đất, phí hạ tầng… bằng chính sách ưu đãi cụ thể để thu hút được nhà đầu tư công nghệ cao. Về hạ tầng sinh hoạt, FPT đang có hơn 9.000 cán bộ và học sinh sinh hoạt và làm việc. Trong tương lai, con số này là vài chục nghìn người. Hiện tại, riêng chi phí của FPT dành cho việc chuyên chở cán bộ đi làm tại đây đã là 30 tỷ đồng/năm.

16779941-10208237899972216-106-6001-7338

"Một khu công nghệ phải sống và sinh hoạt được mới thu hút nhiều người đến. Từ bệnh viện, trường học, giao thông... đều phải đồng bộ. Nhà ở cũng như hạ tầng sinh hoạt cho những người làm việc tại Khu CNC rất quan trọng nên cần hỗ trợ mạnh mẽ. Có thể quy hoạch một số diện tích cho phép xây dựng nhà ở dài hạn tại đây", TGĐ FPT đề xuất.  

Về vấn đề thuế, anh Ngọc cho hay, luật CNC đã ưu đãi cho một số ngành nghề nhưng với ngành CNTT và Viễn thông lại chưa được đề cập. "Tôi mong Chính phủ chỉ đạo danh mục các sản phẩm CNC được mở rộng hơn, làm rõ hơn để các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi từ doanh nghiệp CNC", TGĐ FPT trăn trở. 

Thực trạng hiện nay nguồn nhân lực CNC rất nhiều nhưng sức cạnh tranh ở Việt Nam lại thấp bởi ảnh hưởng từ các loại thuế. Do đó, theo anh Ngọc, ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho nguồn nhân lực CNC là cần thiết. 

Đề xuất của TGĐ FPT nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các đề xuất cụ thể của TGĐ FPT. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương cho hay, thực tế tại khu CNC Hòa Lạc trong quy hoạch có nhà ở xã hội. Nhưng trong luật không cho phép xây nhà để bán. Vì thế, không thể thu hút nhà đầu tư tham gia nên Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi để giải quyết vấn đề này.

Lắng nghe chia sẻ từ các bên, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo và quản lý của Khu CNC phải thay đổi cách nghĩ, cách làm tốt hơn. Theo đó, ngoài việc đầu tư hạ tầng chuẩn mực cần phải sàng lọc, lựa chọn, thu hút các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng có hàm lượng tri thức cao, làm sao mỗi sản phẩm đi ra từ Khu CNC Hòa Lạc phải là những sản phẩm chất lượng, đạt được sự công nhận của người sử dụng ở các nước tiên tiến. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng thương hiệu cho Khu CNC Hòa Lạc. Đó là phải khiến các doanh nghiệp cảm thấy tự hào được đặt nhà máy, dự án ở đây.

Theo ông, khu CNC Hòa Lạc không chỉ đơn thuần là một khu công nghiệp về công nghệ mà là một hình mẫu của nền kinh tế Việt Nam thu nhỏ trong tương lai. Trong đó, các thực thể kinh tế hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ cao, đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành quả của khoa học công nghệ, lấy sáng tạo làm động lực phát triển.

Do đó, Khu CNC Hòa Lạc cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế để các nhà khoa học Việt Nam đem ý tưởng khoa học, giải pháp kỹ thuật đến để thử nghiệm sản xuất. Có chính sách thỏa đáng, có cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và có môi trường nghiên cứu thông thoáng để tạo ra những sản phẩm trí tuệ của người Việt.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần coi trọng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc là dự án trọng điểm; ưu tiên nguồn vốn và thường xuyên làm việc kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà khoa học ở Hòa Lạc tìm kiếm, có phát hiện đột phá về khoa học. 

“Sáu tháng một lần, Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng đến đây nghe báo cáo lại, chứ không phải nói một lần là xong”, Thủ tướng nêu rõ. Ông đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề giải phóng mặt bằng phải hoàn tất trong năm 2017.

Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội xắn tay áo vào làm: xây khu tái định cư, vận động nhân dân, xây dựng hệ thống bên ngoài Khu CNC như điện, nước, đường giao thông. Ông cũng yêu cầu Hà Nội “phải mở tuyến xe bus để chở công nhân đi làm, chứ không phải để FPT bỏ ra 30 tỷ đồng làm việc này”.

Video Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm F-Ville 2 và Khu CNC Hoà Lạc:

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266