Toyota chi 1 tỉ USD phát triển xe tự lái

23:10 - 02/05/2017

Tập đoàn chế tạo ô tô Toyota của Nhật Bản sẽ đầu tư 1 tỉ USD trong 5 năm tới để phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hai lĩnh vực ô tô tự lái và robot giúp việc gia đình.

Theo TTXVN, 5 tỉ USD nói trên sẽ được Toyota dùng để xây dựng Viện nghiên cứu Toyota với trụ sở chính đặt tại thung lũng Silicon. Viện nghiên cứu hoạt động dưới sự chỉ đạo của TS. Gill Pratt, cựu Giám đốc điều hành Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ông Pratt cho biết dự án sẽ tập trung phát triển công nghệ nhằm giảm thiểu các lỗi xảy ra khi lái xe, tình trạng thương vong do tai nạn giao thông và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Các nghiên cứu sẽ chú trọng vào việc thiết kế phần mềm để giúp ô tô có thể tìm đường, nhận biết các vật thể trên đường cũng như đưa ra những quyết định an toàn và thông minh khi tham gia giao thông, thậm chí có thể làm những việc như phân phối hàng hóa và sắp xếp hoạt động của một nhà máy.

Ước tính, với doanh số 100 triệu xe trong 10 năm tới và mỗi xe chạy 10.000 km/năm thì Toyota sẽ có 1.000 tỉ km dữ liệu trên thực địa mỗi năm phục vụ nghiên cứu. 

Ngoài ra, trước thực trạng già hóa dân số ngày càng gia tăng ở Nhật Bản và sắp tới là Mỹ, Toyota cũng đang nghiên cứu phát triển thế hệ robot giúp việc nhằm hỗ trợ người cao tuổi khi đi lại cũng như trong sinh hoạt thường ngày. 
 
Toyota bắt đầu nghiên cứu công nghệ lái xe tự động từ những năm 1990, song không tiết lộ cụ thể. Trong khi đó, nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác trên thế giới liên tục công bố những dự án mới liên quan đến xe tự lái, như gần đây là công bố phát minh của hãng Google.

Theo các chuyên gia, xe tự lái, nếu được chấp nhận rộng rãi, sẽ là cuộc cách mạng làm thay đổi tư duy người sử dụng, giống như sản phẩm điện thoại thông minh trước đây.

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266