Khối Tổng cục, Cục, Ban và Quỹ tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến

23:10 - 02/05/2017

Chiều ngày 10/4/2015, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Khối thi đua Tổng cục, Cục, Ban và Quỹ long trọng tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến; tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Bộ; đồng chí Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN, các đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Bộ; các đồng chí lãnh đạo Vụ Thi đua - Khen thưởng, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ, Hội Cựu chiến binh; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên trong khối cùng gần 250 đại biểu đại diện các tập thể và các cá nhân điển hình tiên tiến, các cá nhân tiêu biểu của các đơn vị trong Khối giai đoạn 2010-2014.
 
Toàn cảnh Hội nghị
 
Tại hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Khối trưởng Khối thi đua đã trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của Khối giai đoạn 2010-2014.

Trong giai đoạn 2010-2014, được sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, sự phối hợp công tác của các đơn vị trong Bộ và đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của các thành viên trong Khối, công tác thi đua, khen thưởng của Khối đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, Khối đã xây dựng và phối hợp xây dựng một số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật: 01 Luật Đo lường; 13 văn bản cấp Chính phủ; 94 Thông tư; đang hoàn thiện và trình 22 văn bản (gồm Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư). Tham gia góp ý kiến xây dựng hàng trăm lượt văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, ngành. Xây dựng nội dung và tham gia đàm phán nhiều Điều ước, Thỏa ước quốc tế, các hiệp định song phương và đa phương.

Cùng với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, công tác tổ chức thực hiện và đưa các văn bản đã ban hành vào cuộc sống cũng được các đơn vị trong Khối quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Về công tác chuyên môn, Khối đã đạt được nhiều thành tích trong tất cả các lĩnh vực được giao. Từ công tác tiêu chuẩn đo lường chất lượng, công tác sở hữu trí tuệ, công tác về năng lượng nguyên tử, ứng dụng và phát triển công nghệ, phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, công tác an toàn bức xạ hạt nhân, thông tin về khoa học và công nghệ, quỹ phát triển KH&CN đến công tác quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Công tác thi đua khen thưởng của Khối cũng có những chuyển biến rõ rệt, tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo, cấp ủy Đảng và của các tổ chức đoàn thể của các đơn vị trong Khối. Công tác thi đua khen thưởng thật sự là động lực thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trong Khối nêu cao tinh thần trách nhiệm, hăng say trong công tác, lao động sáng tạo để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao,


 
Đồng chí Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Khối trưởng Khối thi đua báo cáo tại Hội nghị

Với những cố gắng không ngừng của các tập thể và cá nhân trong Khối, trong giai đoạn 2010-2014, Khối đã vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng của Nhà nước cũng như của Bộ cho các tập thể và cá nhân: 02 Huân chương Độc lập; 17 Huân chương Lao động các loại; 11 lượt Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 06 lượt Cờ thi đua của Chính phủ; 01 chiến sĩ thi đua toàn quốc, 43 Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể, 32 lượt Bằng khen của Bộ trưởng dành cho cá nhân, 10 Cờ thi đua của Bộ, 83 lượt tập thể lao động xuất sắc, 1431 lượt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 157 lượt chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Tại Hội nghị các tập thể và cá nhân điển hình của Khối gồm Viện Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thư viện KH&CN quốc gia, Cục Thông tin KH&CN quốc gia và bà Lê Khánh Vân Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã báo cáo chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra một số hạn chế cần rút kinh nghiệm và khắc phục. Đó là: nội dung và phương pháp tổ chức phong trào thi đua chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, công tác chỉ đạo, đôn đốc phong trào thi đua chưa thường xuyên, liên tục; việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa kịp thời. Hội nghị phân tích nguyên nhân của những hạn chế nêu trên, đó là một số tập thể, cá nhân chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới; có lúc, có nơi, một số lãnh đạo các phòng, Cấp ủy các chi bộ chưa thật sự quan tâm công tác chỉ đạo thi đua khen thưởng; cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng còn kiêm nhiệm.

Từ những kết quả đạt được, những tham luận của các đại biểu tại Hội nghị cũng như những hạn chế nêu trên, Hội nghị đã rút ra một số kinh nghiệm sau đây:

- Phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua khen thưởng. Cấp ủy Đảng phải xác định việc lãnh đạo, tổ chức phong trào thi đua là nhiệm vụ trọng tâm và đưa vào nghị quyết hàng năm.

- Việc tổ chức các phong trào thi đua phải có chương trình, kế hoạch, mục tiêu, yêu cầu và các chỉ tiêu cụ thể phù hợp với từng thời điểm; tổ chức tốt việc đăng ký, ký kết giao ước thi đua. Phong trào thi đua phải được duy trì thường xuyên, liên tục, toàn diện, sâu rộng và đều khắp; nội dung thi đua phải phù hợp, thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, đơn vị.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua để rút kinh nghiệm. Kết hợp thi đua với khen thưởng; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân điển hình những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Việc khen thưởng phải đảm bảo công khai, khách quan chính xác, đúng người, đúng việc, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua.

Thay mặt Khối thi đua, Ông Phạm Đại Dương, Trưởng Ban Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Khối Phó Khối thi đua đã có bài Phát động thi đua, nội dung phát động đã nhấn mạnh, để thực hiện tốt các nội dung thi đua, Thủ trưởng các đơn vị trong toàn Khối thi đua phải là các hạt nhân đi đầu trong các phong trào và luôn quan tâm chỉ đạo đơn vị triển khai thực hiện tốt các nội dung thi đua của Bộ cũng như của khối. Ông Phạm Đại Dương kêu gọi toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Khối phát huy những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 2010-2014, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Bộ giai đoạn 2015-2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Khối đã luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hy vọng trong thời gian tới Khối tiếp tục đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao. Và đề nghị các đơn vị, cá nhân trong Khối luôn tâm niệm 8 chữ “Mẫn cán, trí tuệ, đoàn kết, nhân ái” phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.


Bộ trưởng Nguyễn Quân trao Cờ của Chính phủ, của Bộ và Bằng khen cho các cá nhân, đơn vị trong Khối 

Tại Hội nghị, đồng chí Bộ trưởng đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho: Cục Năng lượng nguyên tử; Cờ thi đua của Bộ cho 4 đơn vị và trao bằng khen cho 02 tập thể và 02 cá nhân.

Nguồn: www.most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266