Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015

23:10 - 02/05/2017

Ngày 15/01/2015, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc (Ban Quản lý) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015. Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo Huyện Thạch Thất và Huyện Quốc Oai; các Công ty phát triển hạ tầng và toàn thể các cán bộ công nhân viên Ban Quản lý.


Năm 2014, cả nước đứng trước những thách thức của nền kinh tế trong bối cảnh suy giảm toàn cầu. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và sự hỗ trợ của các bộ ngành, địa phương, Ban Quản lý đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch được giao.

1.     Công tác giải phóng mặt bằng:

Trong năm 2014, Ban Quản lý đã quyết liệt, tập trung nhân lực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để có mặt bằng triển khai các dự án đầu tư quan trọng của Chính phủ Việt Nam như dự án Đại học Việt Nhật và các dự án hạ tầng bằng vốn ODA Nhật Bản theo cam kết giữa hai Chính phủ. Đến nay, Ban Quản lý đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

2.     Công tác quy hoạch và xây dựng hạ tầng:

          Ban Quản lý đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu CNC Hòa Lạc lần 2 và đang khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

          Để phục vụ cho việc thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, Ban Quản lý đã triển khai công tác đấu thầu các gói thầu, phấn đấu đảm bảo thời gian khởi công vào tháng 6/2015 theo đúng cam kết với Chính phủ Nhật Bản và hoàn thành vào quý IV/2018 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

3.     Công tác hợp tác quốc tế, thu hút và quản lý đầu tư

Ban Quản lý đã thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để quảng bá hình ảnh Khu CNC Hòa Lạc, đồng thời tăng cường hoạt động đầu tư và chuyển giao công nghệ. Ban Quản lý đã triển khai các nội dung trong khuôn khổ Nghị định thư  hợp tác với Đài Loan về khoa học và công nghệ và tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc.

Về thu hút đầu tư, tính đến hết năm 2014, có 70 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Khu CNC Hòa Lạc với tổng vốn đầu tư 57.156,95 tỷ đồng trên diện tích 350,43 ha tập trung vào các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phần mềm; công nghệ thông tin; sinh học, y học; điện tử, tự động hoá, sản xuất thiết bị viễn thông và kinh doanh hạ tầng. Riêng trong năm 2014, Ban Quản lý đã cấp Giấy Chứng nhận đầu tư/Quyết định giao đất cho 05 dự án mới với tổng số vốn đầu tư 3.582,65 tỷ trên diện tích 14,12 ha.

Trong năm 2014, Ban Quản lý tiếp tục thực hiện việc đôn đốc triển khai các dự án đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc. Tính đến nay, đã có 32 dự án đang hoạt động (01 dự án trong năm 2014), 12 dự án đang xây dựng (04 dự án trong năm 2014); 19 dự án đang hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án trong Khu CNC Hòa Lạc.

Song song với việc đôn đốc triển khai các dự án, Ban Quản lý tiếp tục rà soát và tiến hành thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của 03 dự án đầu tư, đồng thời đang thực hiện thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của 06 dự án khác do không có khả năng triển khai hoặc triển khai không theo đúng tiến độ cam kết tại Khu CNC Hòa Lạc.

4.     Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Để có những chính sách ưu tiên thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc, Ban Quản lý đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Quyết định ban hành chính sách ưu đãi đặc biệt tại Khu CNC Hòa Lạc. Hiện nay, dự thảo đang được chỉnh sửa bổ sung thêm một số cơ chế ưu đãi, trong đó có cơ chế về tài chính cho doanh nghiệp trực thuộc Ban, dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quý III/2015. Ngoài ra, ngày 09/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 68/2014/QĐ-TTg, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban để thay thế Quyết định 98/QĐ-TTg ngày 27/7/2009. Đây là cơ sở để Ban Quản lý thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý nhà nước đối với Khu CNC Hòa Lạc.

Bên cạnh đó, để đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý, Ban Quản lý đã tích cực tham gia vào việc xây dựng Luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan điều chỉnh trực tiếp tới các hoạt động của Khu CNC nói chung và Khu CNC Hòa Lạc nói riêng như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư.

5.     Công tác khác

Hiện có 37 nhóm đăng ký ươm tạo, trong đó 10 nhóm đã tốt nghiệp, 04 nhóm hậu ươm tạo và 17 nhóm tiền ươm tạo và nhóm tiềm năng trong Khu CNC Hòa Lạc.

Năm 2014, Ban Quản lý tiến hành các thủ tục tiếp nhận nguyên trạng Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ và Hạ tầng là công ty con của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ứng dụng Công nghệ mới và Du lịch thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về Ban Quản lý giữ vai trò Công ty phát triển Khu CNC Hòa Lạc.

 
Bộ trưởng Nguyễn Quân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định nhiệm vụ xây dựng Khu CNC Hòa Lạc là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ KH&CN. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới Ban và các đơn vị hữu quan sẽ cố gắng hơn nữa để đáp ứng tốt tiến độ của dự án ODA và các công việc khác. Các cán bộ của Ban cần tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm: hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý; kiện toàn bộ máy nhân lực; tiếp tục thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; Duy trì mối quan hệ với các Văn phòng Khoa học công nghệ ở các nước phát triển nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; rà soát lại các dự án để đảm bảo sao cho các dự án đầu tư vào Khu phải thực sự là các dự án CNC.

Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra Lễ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc; trao Giấy khen của Tổng cục An ninh (Bộ Công an) cho Ban.


Nguyên Phó trưởng Ban Nguyễn Như Vinh nhận Huân chương Lao động hạng 3


Lãnh đạo Ban nhận Giấy khen của Tổng cục An ninh (Bộ Công an)

 

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266