Hà Nội: Khánh thành Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Ngày 29/10/2015 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã diễn ra Lễ khánh thành Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ. Đây là một sự kiện trọng điểm của Thành phố Hà Nội nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố cũng như khẳng định bước phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ của Thành phố.


Cắt băng khánh thành Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ (Ảnh: Ngọc Anh)

Tọa lại tại Khu CNC Hòa Lạc, Trung tâm có sự thuận lợi về giao thông tối đa khi cách đường Hồ Chí Minh - con đường kết nối với các tỉnh thành phố trong cả nước 15km; cách Cảng hàng không Nội Bài 20km, cách cảng biển nước sâu Hải Phòng 110km và cảng biển nước sâu Quảng Ninh 180km. Với diện tích 2,1 hecta, đây là khu phức hợp liên thông về khoa học công nghệ lớn nhất cả nước, từ nghiên cứu, sản xuất và giám định công nghệ. Trung tâm thiết kế cho 200 nhà khoa học làm việc tại 5 khu trong tổ hợp. Các thiết bị nghiên cứu hiện đại trên thế giới có thể kết nối nhà khoa học tại các Viện trường và Phòng thí nghiệm trọng điểm tại Thủ đô, đồng thời là nơi liên kết nghiên cứu cho các nhà khoa học Việt kiều và nhà khoa học quốc tế trong các chương trình hợp tác khoa học công nghệ.

Trung tâm có hệ thống khép kín gồm xưởng sản xuất, các công nghệ cơ khí chế tạo; điện tử và tự động hóa; các thiết bị giám định và phân tích công nghệ. Các lĩnh vực công nghệ được nghiên cứu - chuyển giao công nghệ và thẩm định công nghệ trong Trung tâm rất đa dạng và được tối ưu hóa bao gồm: Công nghệ cơ khí chế tạo; Công nghệ điện tử - tự động hóa và Tiết kiệm năng lượng; Công nghệ tiết kiệm năng lượng, sản xuất pin mặt trời; Công nghệ môi trường. Trung tâm sở hữu cơ sở hạ tầng, dây chuyền công nghệ được đầu tư lớn nhất cả nước với mô hình nghiên cứu và sản xuất hiện đại, tự động hóa và tối ưu hóa bậc nhất. Các thiết bị cơ khí được gia công khuôn mẫu, các sản phẩm bo mạch điện tử “made in Vietnam”, các sản phẩm chip LED được chế tạo theo công nghệ tiết kiệm năng lượng đều đạt chất lượng cao, chủ động về nguồn cung đồng thời nâng cao tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm. Trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, sản xuất pin mặt trời hiệu suất cao, kích thước nhỏ là trọng tâm đầu tư của Trung tâm. Thực hiện quy hoạch năng lượng Việt Nam đến năm 2030, Trung tâm sẽ đẩy mạnh sản xuất năng lượng mặt trời và dự kiến sẽ hòa lưới điện quốc gia vào năm 2020. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ môi trường cũng được Trung tâm quan tâm nghiên cứu và phát triển. 

“Trung tâm có dây chuyền công nghệ đầu tư đồng bộ là cơ sở để phát triển kinh tế xã hội không những của thủ đô mà còn của Việt Nam, khi Khoa học và Công nghệ đã được coi là đòn bẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước trong hội nhập. Khoa học công nghệ phải là những công trình, sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống sản xuất, giúp nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp và các tổ chức khoa học công nghệ” - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đánh giá.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại Lễ khánh thành
Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ và giám định công nghệ 
(Ảnh: Ngọc Anh)

Ông Nguyễn Thế Thảo- Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết về vai trò của Trung tâm: “Trung tâm không chỉ giúp đội ngũ khoa học của Hà Nội cập nhật với hệ thống trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận cho các nhà khoa học thuộc các Viện trường tại Hà Nội vốn chiếm tới 70% cộng đồng nhà khoa học trên cả nước. Các sản phẩm của Trung tâm sẽ phục vụ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng”.

 

Nguồn: www.most.gov.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266