FPT Software là công ty Việt Nam đầu tiên giành chứng chỉ A-SPICE Level 3

09:25 - 05/12/2017

Theo đại diện FPT Global Automotive (FGA), chứng chỉ A-SPICE là giấy thông hành đảm bảo năng lực cho hoạt động sản xuất, khả năng tiếp cận bất kỳ TIER1 nào. Và A-SPICE cũng mở ra cơ hội để FGA trở thành TIER1 trên thế giới.

Những ngày cuối tháng 11, nhóm chuyên gia đến từ tổ chức Exida đã hoàn tất quá trình đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ô tô của FPT Software theo tiêu chuẩn A-SPICE Level 3. Đơn vị cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam giành được chứng chỉ quan trọng trong lĩnh vực công nghệ ô tô.

fga-2-9700-1512357661.jpg

Nhân sự các bộ phận/dự án của FGA căng thẳng theo dõi các chuyên gia từ Exida nhận xét, đánh giá. Đạt chuẩn A-SPICE là một yếu tố quan trọng để khách hàng lựa chọn hợp tác. Cạnh đó, việc đánh giá, xem xét giúp công ty phát hiện nhiều kẽ hở (gap) trong mô hình chất lượng hiện tại, hay thiếu sót của PM trong việc hiểu và vận hành quy trình.

Mô hình chất lượng A-SPICE ban hành lần đầu vào năm 2006, bởi hiệp hội các hãng ô tô HIS Working Group gồm Audi, BWM, DaimlerChrysler, Fiat, Porsche, Volkswagen, Volvo dựa trên tiêu chuẩn ISO/IEC 15504 (mô hình đánh giá quá trình cải tiến phần mềm), nó đưa ra các yêu cầu nhằm đảm bảo sự ổn định của chất lượng trong toàn bộ tổ chức là nhà cung cấp của các hãng sản xuất ô tô.

FGA bắt đầu hành trình đến chuẩn A-SPICE từ tháng 3/2016, với việc nghiên cứu, đào tạo và áp dụng. Từ đầu năm 2017, FPT Software đã mở dự án A-SPICE Implementation để đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ô tô và áp dụng A-SPICE vào từng dự án trong lĩnh vực liên quan. Theo đó, nhiều khóa học và cuộc họp đã được tổ chức, nhằm triển khai, áp dụng A-SPICE cho các dự án và huấn luyện, phổ cập đến toàn bộ quản lý tại FGA.

Sau 9 tháng triển khai dự án, FGA đã vượt qua những sát hạch khó khăn, căng thẳng và đầy thử thách với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Exida cho chứng chỉ A- SPICE Level 3. Chứng chỉ A-SPICE gồm có 5 cấp độ. Trên thế giới có rất ít các công ty đạt A-SPICE cấp độ 4 và 5.

a-spice-3508-1512357662.jpg

Các chuyên gia Exida chú ý tới từng chi tiết nhỏ trong đánh giá hệ thống quản lý chất lượng của FGA. Dự kiến Exida sẽ sớm hoàn tất các thủ tục đánh giá và trao chứng chỉ chính thức cho FGA trong vài ngày tới.

Theo anh Tạ Trần Minh, PGĐ FGA, A-SPICE là chứng chỉ mà bất kỳ doanh nghiệp nào làm trong ngành ô tô đều cần sở hữu. “Nó cho thấy doanh nghiệp có đủ năng lực để đảm bảo quy trình chất lượng cho hoạt động sản xuất’, anh Minh khẳng định và thông tin, sở hữu A-SPICE Level 3 không chỉ giúp FGA nâng cao uy tín trong mắt khách hàng mà còn mở ra cơ hội tiếp cận với các công ty ô tô hàng đầu trên toàn thế giới.

A-SPICE giúp nhà sản xuất tập trung vào cải tiến liên tục, phòng tránh sai sót, giảm thiểu những biến thể và lãng phí đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ tránh được nhiều cuộc đánh giá cụ thể của khách hàng. Bằng cách yêu cầu chứng nhận phù hợp A-SPICE, các hãng sản xuất ô tô có thể tin tưởng rằng tất cả nhà cung cấp của họ đều cùng thực hiện bộ tiêu chuẩn chất lượng phù hợp một cách nghiêm túc trong toàn bộ tổ chức của nhà cung cấp.

PGĐ FGA nhận định, khác với CMMI (hệ thống quản lý chất lượng sản xuất phần mềm), A-SPICE gắn liền với kỹ thuật (enginering). “Với việc có chứng chỉ A-SPICE, FGA có thể tiếp cận với bất kỳ TIER1 nào (TIER1 là nhóm tập đoàn/hãng cấp 1 chuyên cung cấp các linh kiện, thiết bị cho hãng sản xuất ô tô). Thậm chí có thể hướng tới FGA sẽ làm ở vị trí TIER1 trong thời gian không xa", anh Minh kỳ vọng.

Quy trình quản lý chất lượng trong ngành công nghiệp ô tô là chuỗi yêu cầu rất phức tạp về mặt chất lượng sản phẩm. Đây là một trong những ngành công nghiệp thử thách nhất thế giới. Hệ thống quản lý của doanh nghiệp nếu được chứng nhận phù hợp sẽ đem đến lợi thế quyết định trong việc minh chứng rằng tổ chức đáp ứng các yêu cầu nói trên.

FGA-4779-1512357662.jpg

Nhóm chuyên gia Exida và đoàn CBNV FPT Software chụp hình lưu niệm khi kết thúc đợt đánh giá

Những tiêu chuẩn theo A-SPICE cung cấp sự đảm bảo về chất lượng. Một trong những mô hình đặc thù được yêu cầu đối với các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm như FGA chính là quy trình A-SPICE (Automotive - Software Process Improvement and Capability dEtermination).

Anh Đỗ Văn Khắc, CQO kiêm CIO FPT Software cho hay, Nhà Phần mềm đang đặt cửa nhiều domain (lĩnh vực chuyên sâu) như ô tô (automotive), tài chính (finance), ngân hàng (banking), bảo hiểm (insurance), chứng khoán (securities), hậu cần (logistic)... Các lĩnh vực đều có những tiêu chuẩn riêng, ngôn ngữ, thuật ngữ đặc trưng. “A-SPICE là một chứng nhận chuyên ngành đầu tiên và quan trọng của FPT Software, thể hiện công ty đang ở đẳng cấp thế giới trong thế sẵn sàng cho dịch vụ phần mềm về Automotive”, anh Khắc khẳng định.

CQO kiêm CIO FPT Software nhấn mạnh, với A-SPICE, trong sản xuất, FPT Software sẽ biết cách làm tốt hơn các dự án vòng đời sản phẩm trọn vẹn (full life cycle)  trong lĩnh vực ô tô. Trong kinh doanh, khách hàng hiện tại sẽ tin tưởng hơn, trong marketing dễ tạo dấu ấn với các khách hàng mới trong mảng Automotive

Exida là một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực An toàn chức năng, Quản lý cảnh báo và An ninh mạng cho các hệ thống tự động hóa công nghiệp. Exida được thành lập năm 1999 bởi hai nhà sáng lập và cũng là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực An toàn Chức năng: tiến sĩ William Goble (người Mỹ) và Rainer Faller (người Đức). Từ hai văn phòng đầu tiên đặt tại Mỹ và Đức, đến nay Exida đã có 13 văn phòng tại các khu vực khác nhau và phục vụ nhu cầu toàn cầu

An toàn chức năng được quy định trong Tiêu chuẩn quốc tế IEC61508. Đây cũng là Bộ tiêu chuẩn nền để phát triển các bộ tiêu chuẩn An toàn chức năng áp dụng cho các ngành, các ứng dụng khác nhau, trong đó có ISO 26262 dành cho phương tiện đường bộ (Road Vehicles) – lĩnh vực mà FGA đang theo đuổi. “Mảng chứng chỉ A-SPICE liên quan mật thiết với ISO 26262”, anh Khắc chia sẻ.

Đại diện FPT Software cho rằng, A-SPICE đem lại lợi thế thương mại trong quá trình thương thảo hợp đồng. Chứng chỉ giúp nhà sản xuất tập trung vào cải tiến liên tục, phòng tránh sai sót, giảm thiểu những biến thể và lãng phí đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí nhờ tránh được nhiều cuộc đánh giá cụ thể của khách hàng. Bằng cách yêu cầu chứng nhận phù hợp A-SPICE, các hãng sản xuất ô tô có thể tin tưởng rằng tất cả nhà cung cấp của họ đều cùng thực hiện bộ tiêu chuẩn chất lượng phù hợp một cách nghiêm túc trong toàn bộ tổ chức của nhà cung cấp.

Nguồn: chungta.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266