Mô hình đại học của nền giáo dục đổi mới

01:56 - 01/12/2017

Trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,  mô hình đại học đổi mới sáng tạo chính là xu thế của một nền giáo dục mới.

 

Quang cảnh hội thảo

Để làm sáng tỏ những câu hỏi thế nào là một mô hình đại học đổi mới sáng tạo? Lộ trình, chiến lược cụ thể của các trường đại học khi bắt đầu xây dựng một mô hình đại học đổi mới sáng tạo?...,  ngày 30/11, Trường  Đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức hội thảo “Hệ sinh thái Đại học đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, từ những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu phát triển của nền kinh tế hiện nay, các trường đại học đang có xu hướng phát triển thành trường đại học thông minh theo định hướng đổi mới sáng tạo.

Như vậy, yếu tố đổi mới sáng tạo trong mô hình của đại học đổi mới sáng tạo chính là việc các cơ sở giáo dục giờ đây không chỉ dừng lại ở việc đào tạo truyền thống mà đào tạo phải theo định hướng khởi nghiệp. Tức là tinh thần khởi nghiệp phải được thấm sâu trong hệ thống ngành nghề đào tạo mới. Khi đó, việc nghiên cứu không chỉ dừng lại ở bài báo, sách vở mà cần tập trung vào các vấn đề khoa học với các sản phẩm mang tính ứng dụng thực tế.

Một yếu tố quan trọng trong đại học đổi mới sáng tạo là các cách quản lý, quản trị phải tập trung trong việc thích ứng các nhu cầu đa dạng. Đây chính là nền tảng vững chắc để triển khai mô hình đại học mới. Đồng thời, nhà trường cần phải tạo ra hệ sinh thái, trong đó, mối quan hệ giữa nhà nước – doanh nghiệp – nhà trường có mối quan hệ khăng khít hỗ trợ nhau trong sự phát triển chung. Bên cạnh đó, song song với việc chuyển giao tri thức để làm cho doanh nghiệp phát triển, xã hội phát triển, vùng miền phát triển, các trường đại học cần phải vốn hóa tri thức, phải tạo ra được tài chính trong khuôn viên trường. Tạo điều kiện để quyền lợi nhà trường và quyền lợi xã hội được phát triển một cách hài hòa.

Đặc biệt, một trường đại học đổi mới sáng tạo không chỉ giới hạn trong một quốc gia mà với xu hướng hội nhập hiện nay, các trường đại học phải gia tăng mức độ quốc tế hóa.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, cần phải nhận thức quốc tế hóa không chỉ dừng lại ở việc trường có bao nhiêu sinh viên, giảng viên quốc tế mà còn phải mở rộng ra hợp tác nghiên cứu với ai? Sở hữu trí tuệ chia sẻ với ai và sản phẩm có vào được thị trường quốc tế không?...

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Tin học TPHCM, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ thông tin P.A.T nhận định, mô hình đại học đổi mới sáng tạo đã được nhiều nước trên tiên tiến trên thế giới triển khai và áp dụng trong suốt thời gian qua. Thực tiễn đã chứng minh những giá trị và lợi ích mà mô hình này đem lại cho sự phát triển của nền kinh tế-xã hội của các quốc gia đó.

Theo ông Phí Anh Tuấn, vai trò của trường đại học rất quan trọng đối với xã hội vì đây là nơi trực tiếp cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có trình độ cao, yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế-xã hội.

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc đổi mới trong đào tạo của trường đại học, cũng như việc áp dụng mô hình đại học đổi mới sáng tạo đang là xu thế của nền giáo dục đổi mới, GS.TS Nguyễn Lộc, Phó Hiệu trưởng Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, là một trường đại học tiên phong trong xây dựng và phát triển thành một trường đại học trọng điểm định hướng theo đại học 4.0 với cốt lõi nền tảng là hệ quản trị 4.0 hay nói cách khác là đại học thông minh, Nhà trường chú trọng phát triển con người có tư duy sáng tạo, có tầm nhìn thời đại, tạo ra môi trường tích cực cho sinh viên, tạo cho họ khát vọng thực hiện niềm đam mê của mình, sáng tạo khởi nghiệp, đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của thế giới thông qua thực nghiệm và thực hành với các sản phẩm sáng tạo.

Việc phát triển mô hình trường đại học đổi mới sáng tạo đang là một xu thế quốc tế đang được quan tâm. Bởi vì mô hình giáo dục này chứa đựng nhiều yếu tố tích cực như sự thích ứng với sự thay đổi của môi trường, chia sẻ nguồn lực, tăng cường hợp tác, đính hướng đào tạo… Tuy nhiên, việc triển khai mô hình trường đại học sáng tạo này trong thực tiễn đòi hỏi cần có những nghiên cứu sâu sắc hơn để có thể đưa ra những ý kiến phù hợp về mức độ cũng như nội dung áp dụng với từng quốc gia cụ thể, trong đó có Việt Nam.

“Đó chính là động lực và lý do để trong những năm qua, Đại học Nguyễn Tất Thành thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo quốc tế quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước cùng thảo luận về xây dựng mô hình giáo dục 4.0, một mô hình giáo dục thông minh của thế kỷ 21, nơi hội tụ nguồn nhân lực thông minh với các sản phẩm thông minh”, GS.TS Nguyễn Lộc chia sẻ.

Nguồn: chinhphu.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266