Học sinh Việt Nam giành ngôi Vô địch ở cả 3 hạng mục thi lập trình WeCode 2017
Đoàn thí sinh Việt Nam đã giành được ngôi Vô địch ở 3/4 hạng mục (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) tham dự và chiếm 23 giải thưởng của cuộc thi DC WeCode 2017 |
Như ICTnews đã đưa tin, cuộc thi lập trình dành cho học sinh - DC WeCode 2017 (Digital Campus WeCode) cấp quốc gia đã được tổ chức vào ngày 21/10/2017 tại Hà Nội với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo” (Artificial Intelligence). Vòng thi DC WeCode cấp quốc gia năm nay có sự góp mặt của 140 thí sinh Việt Nam, bao gồm các học sinh của các trường trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Ngay sau khi cuộc thi vòng quốc gia kết thúc, với vai trò là Ban tổ chức WeCode 2017 tại Việt Nam, Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc và Công ty cổ phần DTT Eduspec - Học viện STEM đã gửi bài dự thi của 73 thí sinh đạt giải và đủ yêu cầu về chất lượng tham gia vòng thi WeCode quốc tế 2017.
Theo kết quả vừa được Công ty DTT Eduspec - Học viện STEM cho biết, với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo” của cuộc thi DC WeCode 2017, đoàn thí sinh Việt Nam đã giành được ngôi Vô địch ở 3/4 hạng mục (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) tham dự và chiếm 23 giải thưởng của cuộc thi.
Theo thống kê, trong 23 giải thưởng mà đoàn học sinh Việt Nam giành được tại cuộc thi DC WeCode 2017, có 3 giải Vô địch (Top-coder) và 20 giải vinh danh thành tựu (Honourable Mention). Học sinh các trường trên địa bàn Hà Nội đã đóng góp vào thành tích của đoàn Việt Nam tại cuộc thi năm nay tới 22/23 giải thưởng.
Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tham gia sân chơi lập trình quốc tế dành cho học sinh phổ thông - DC WeCode, Việt Nam đã “ẵm trọn” nhiều vị trí quan trọng của hệ thống giải thưởng trong cuộc thi và giành được nhiều giải thưởng nhất từ trước tới nay.
Cùng với đó, theo chia sẻ của Ban tổ chức, Việt Nam cũng lập kỷ lục là quốc gia có thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt ngôi Vô địch ở hạng mục Trung cấp từ trước tới nay của cuộc thi DC WeCode, điều này đã thể hiện trí tuệ Việt ở sân chơi quốc tế. Cụ thể, thí sinh Hoàng Trần Nam Khánh, học sinh lớp 5 của Hệ thống giáo dục Thăng Long Kidsmart - THCS FPT đã đoạt ngôi Vô địch ở hạng mục Trung cấp (dành cho lứa tuổi từ 10-12). Bên cạnh đó, năm nay, Học viện STEM đóng góp 1 giải vô địch ở hạng mục Cao cấp (dành cho lứa tuổi 13-15) cùng 6 giải thưởng vinh danh khác.
Trao đổi với ICTnews, thầy Nguyễn Đức Anh - Giảng viên môn Khoa học máy tính - Học viện STEM cho hay, với các kết quả vừa đạt được, Học viện STEM cùng với Hệ thống giáo dục Thăng Long Kidsmart - THCS FPT đã đều chia sẻ ngôi đầu về số lượng thí sinh đạt giải cao tại các hạng mục cạnh tranh nhất là Trung cấp và Cao cấp (với 14 bạn học sinh, chia đều cho 2 cơ sở) tại kì thì lập trình quốc tế - DC WeCode 2017. “Đây chính là kết quả sau nhiều năm phối kết hợp với Học viên STEM để theo đuổi và triển khai mô hình giáo dục hiện đại trên toàn hệ thống. Kết quả này sẽ là động lực để nhà trường tiếp tục phát huy và thúc đẩy phong trào học tập sáng tạo và làm chủ khoa học công nghệ trong thời đại mới – thời kì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ”, thầy Đức nói.
Nhận xét về giải thưởng của cuộc thi DC WeCode 2017, vị giảng viên này cho biết, chủ đề “Trí tuệ nhân tạo” của cuộc thi năm nay là chủ đề khá bám sát với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Các em học sinh đã nắm bắt rất kỹ chủ đề và đưa ra những ý tưởng vô cùng độc đáo.
Riêng về kết quả Vô địch của học sinh Hoàng Trần Nam Khánh - thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử cuộc thi DC WeCode ở hạng mục Trung cấp, thầy Đức nhận xét, đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng. Bài thi của Nam Khánh hết sức sáng tạo, truyền tải rất rõ thông điệp và ý nghĩa của chủ đề của cuộc thi năm nay. Lấy ý tưởng từ tính năng nhận dạng đối tượng từ video thông qua camera của chiếc điện thoại thông minh iPhone X – một tuyệt phẩm của thế giới công nghệ, Nam Khánh đã phát triển một trò chơi mang tên X-Game, sử dụng camera để điều khiển hệ thống trí tuệ nhân tạo bảo vệ Trái Đất khỏi sự tấn công và xâm lăng của thế giới bên ngoài trên nền nhạc nổi tiếng của Michael Jackson - Heal the world, một sự kết hợp đầy tính nghệ thuật và bao hàm những ý nghĩa vô cùng sâu sắc.
"Mặc dù còn rất ít tuổi, nhưng với những khám phá và hiểu biết của mình, sản phẩm dự thi của Nam Khánh đã thực sự thể hiện sự trưởng thành về nhận thức cũng như sáng tạo của bản thân. Đó cũng chính là mục đích của giáo dục STEM kết hợp với nghệ thuật, một phương pháp phát triển toàn diện cả về tư duy logic, nghệ thuật và sáng tạo. Các thầy cô của Học viện STEM vô cùng tự hào về điều đó”, thầy Đức chia sẻ.
Bên cạnh đó, thí sinh Bùi Tuấn Kiệt (lớp 8, trường Nguyễn Trường Tộ) cũng đã xuất sắc đem lại ngôi vô địch lần thứ 2 trong lịch sử của đoàn Việt Nam ở hạng mục Cao cấp, lần đầu tiên trước đó thuộc về bạn Vũ Duy Hiếu (THCS FPT, năm 2015). Với những thành tích đạt được, phương pháp giáo dục STEM ngày càng thể hiện và chứng minh được những hiệu quả đem lại cho học sinh trên nhiều phương diện.
Cuộc thi Digital Campus WeCode nằm trong chuỗi sự kiện Hội trại công nghệ số (Digital Campus) do Hiệp hội Y.O.U (Youth On Unity) tổ chức. Là cuộc thi lập trình quốc tế giữa các nhóm hoặc cá nhân học sinh đại diện cho các trường phổ thông tại các nước trong khu vực ASEAN, DC WeCode nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình, gây dựng niềm đam mê với môn lập trình, trau dồi khả năng tư duy mức cao, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và phát triển được kỹ năng tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật (STEM + Art hay STEAM). Có 4 cấp độ để học sinh lựa chọn, bao gồm: Sơ cấp (6-9 tuổi), Trung cấp (10-12 tuổi), Cao cấp (13-15 tuổi), Chuyên nghiệp (16-18 tuổi).
Nguồn: ictnews.vn
Các bài viết khác
- • Mô hình đại học của nền giáo dục đổi mới
- • Đề xuất nới điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng
- • Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi mới áp dụng từ 1/1/2018
- • 5 ngành nghề “lên đời” nhờ cách mạng công nghiệp 4.0
- • Công nghiệp 4.0: Ngành giao thông phải đi trước đón đầu
- • Sẽ vay ODA 300 triệu USD để đầu tư cho ba khu đô thị đại học
- • Tin ảnh: Tọa đàm: Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia
- • Sắp diễn ra Hội nghị về Tự động hóa gắn với Industry 4.0
- • Tập trung đầu tư 3 đô thị đại học chất lượng cao
- • Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia