Điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu CNC Hòa Lạc

23:10 - 02/05/2017

Theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam, Đoàn chuyên gia nghiên cứu JICA (Nhật Bản)  đã điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc lần thứ 2 đồng thời đề xuất những chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của Khu CNC này.

 

Hiện trạng

 

Năm 1998, Đoàn chuyên gia nghiên cứu JICA (Nhật Bản) đã xây dựng bản quy hoạch chung ban đầu cho Khu CNC Hòa Lạc với diện tích 1.650ha. Phát triển giai đoạn 1 là 200/800ha được bắt đầu vào năm 2003 và vẫn đang tiến hành quy hoạch. Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ dự án, phát triển cơ sở hạ tầng chung và cấp giấy phép đầu tư. Hiện nay có 2 đơn vị đảm nhận việc phát triển bên trong các khu chức năng là Vinaconex và FPT, nhưng chưa có bất cứ viện nghiên cứu nhà nước nào đặt trụ sở tại Khu CNC Hòa Lạc.  Và cho đến nay Khu CNC Hòa Lạc vẫn chưa "kéo" được các nhà đầu tư nước ngoài và chưa có những bước đi cụ thể để phát triển.

 

Hiện tại, Khu CNC Hòa Lạc có 3 nhà máy đang đi vào hoạt động, tổng diện tích đất sử dụng là 7ha, tổng số nhân viên làm việc là 460 người và có 3 công trình đang xây dựng là Trung tâm Khởi động, Trung tâm Ngân hàng dữ liệu (đang thi công) và Tòa nhà viễn thông (chưa triển khai sử dụng). Tính đến nay, hầu hết các tuyến đường bộ trong giai đoạn 1 đã hoàn thiện và đi vào sử dụng, tuy nhiên một số cầu và đường vẫn đang thi công. Các tuyến xe phục vụ việc đi làm hàng ngày từ Hà Nội chưa được dễ dàng. Tuyến đường vành đai 3 được đánh giá là sẽ mang đến cho Khu CNC những lợi ích to lớn, giao thông với các cảng biển đang được gấp rút hoàn thành. Kế hoạch mở rộng tuyến đường cao tốc Láng - Hòa Lạc (từ 2 làn đường thành 6 làn đường) đang được thi công, dự định sẽ  hoàn thành vào năm 2009.

 

Khu CNC Hòa Lạc đang sử dụng chủ yếu nguồn nước ngầm lấy từ 3 giếng công suất 4.500m3/ngày. Theo đánh giá của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN thì nguồn này không đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ và công nghiệp cho vùng. Vì thế, trong dự kiến quy hoạch năm 2007, nước sẽ được lấy từ nguồn dự án cấp nước sông Đà theo đường dẫn và tháp phân phối sẽ được xây dựng trên đỉnh núi Mốc. Hệ thống nhà máy xử lý nước thải công suất 6.000m3/ngày đang được thi công, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2008. Đường dây 110kV qua Trạm biến áp (110kV/35kV/22kV, 25MVA) được cung cấp và lắp đặt  phục vụ trong khu. Hệ thống cáp quang (tốc độ tối đa 2.5Gbps) đã được lắp từ Hà Nội đến Trung tâm Khởi động Khu CNC Hòa Lạc, tốc độ truyền dữ liệu thực là khoảng 2Mbps.

 

Việc gắn liền nghiên cứu KH&CN với đào tạo, dự án di dời Đại học Quốc gia Hà Nội lên Hòa Lạc đang được tiến hành. Đây là thế mạnh cũng là nguồn nhân lực quan trọng trong việc nghiên cứu phát triển Khu CNC Hòa Lạc. Đại học FPT đã có kế hoạch di dời đến Khu CNC Hòa Lạc gửi đến Ban Quản lý và việc di dời sẽ được tiến hành vào năm 2008.

 

10 chiến lược phát triển mới

 

Từ nay tới năm 2010 và 2020, để tạo ra tính hiệp lực, hợp tác tương hỗ giữa các bộ, ngành, theo Đoàn chuyên gia nghiên cứu JICA thì Khu CNC Hòa Lạc phải thực hiện được 3 mục tiêu trước mắt: đẩy mạnh phát triển KH&CN tại Việt Nam; đổi mới công nghệ; phát triển kinh tế, xã hội bằng cách khuyến khích các ngành công nghệ cao.

 

Trong bản nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu CNC Hòa Lạc, JICA đã đề xuất 10 chiến lược phát triển từ nay đến năm 2020. Trong đó 4 chiến lược như giải phóng mặt bằng và tái định cư  trên chương trình được lập kế hoạch kỹ càng; sự cần thiết có tính chủ động của Chính phủ nhằm xây dựng hệ thống hỗ trợ thực hiện dự án; đổi mới tổ chức, tăng cường năng lực quản lý dự án và thành lập duy nhất một công ty phát triển Khu; khuyến khích những người có năng lực đến làm việc, học tập và nghiên cứu tại Khu CNC Hòa Lạc, cải tạo phát triển môi trường sống. Bốn chiến lược này được coi là nguồn sức mạnh cho Khu CNC Hòa Lạc phát triển trong những giai đoạn tiếp theo.

 

Ngoài ra, cần thu hút mạnh các viện nghiên cứu, tăng thẩm quyền của Ban Quản lý dự án Khu CNC Hòa Lạc. Với chiến lược Marketing cụ thể để "kéo" các nhà đầu tư trong và ngoài nước, xúc tiến việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phổ cập KH&CN và đào tạo ngôn ngữ nước ngoài phục vụ các hướng phát triển công nghệ, di dời các trường đại học, thành lập các khu dạy nghề, đào tạo kỹ thuật…

 

Khu CNC Hòa Lạc sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu của các nhà khoa học và kỹ sư xuất sắc, cho nên việc hiệp lực giữa các cơ quan liên quan với tư cách là dự án quốc gia sẽ tạo nên hiệu quả phát triển cho khu công nghiệp trong giai đoạn tới.

Nguồn: Theo Báo Khoa Học và Phát Triển

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266