ĐH FPT thăng hạng mạnh trên Webometrics

23:10 - 02/05/2017

Theo công bố của Webometrics cuối tháng 1/2017, ĐH FPT tăng 1.440 bậc trong bảng xếp hạng trường ĐH toàn thế giới so với kỳ đánh giá tháng 7/2016 và là một trong hai trường ngoài công lập tốt nhất Việt Nam.
 
Với thứ hạng mới này, ĐH FPT đang gần lọt Top 200 trường của khu vực Đông Nam Á với vị trí 208. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực của ĐH FPT trong nửa năm qua trong bối cảnh 8 trường đại học Việt Nam từng lọt top 100 khu vực Đông Nam Á tụt hạng ở kỳ xếp hạng này. Ở mức độ so sánh rộng hơn, so với hơn 11.000 trường đại học của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ĐH FPT đứng trong 20% số trường hàng đầu. 

Đặt ở bình diện trong nước, ĐH FPT cũng tăng 9 bậc xếp hạng và lọt Top 25 trường đại học hàng đầu Việt Nam và Top 3 trường đại học ngoài công lập. 

Các trường đại học ngoài công lập đang dần thu hẹp khoảng cách với các trường công lập trong nước. Webometrics, mỗi trường đại học sẽ được đánh giá thường niên theo 2 kỳ, lần lượt vào tháng 1 và tháng 7 hằng năm.Ảnh: Zing

Các trường đại học ngoài công lập đang dần thu hẹp khoảng cách với các trường công lập trong nước. Webometrics đánh giá các trường thường niên theo 2 kỳ, lần lượt vào tháng 1 và tháng 7 hằng năm. Ảnh: Zing.

Webometrics là trang đánh giá xếp hạng trường đại học tiên phong trong việc phân tích nguồn dữ liệu online, nhờ đó thống kê, đánh giá được khối lượng cơ sở giáo dục nhiều chưa từng có. Cho đến kỳ xếp hạng này, Webometrics đã thu thập được số liệu của hơn 24.000 trường đại học qua các tiêu chí được chọn. 

Webometrics đánh giá các cơ sở giáo dục dựa vào tài nguyên online liên quan đến hoạt động của một trường đại học bao gồm 4 thành tố: (1) Mức độ xuất hiện - Presence: số lượng các website con (subwebsites) tương ứng với website chủ của một trường; (2) Mức độ ảnh hưởng - Impact: số lượng backlink từ các website khác trỏ về website của trường đang xem xét; (3) Mức độ mở - Openess: số lượng file định dạng pdf, word, excel được công bố trên website ; và (4) Sự xuất sắc về học thuật - Exellence of Scholar: dựa trên công trình khoa học công bố trên tạp chí thuộc danh mục Scopus.

Đánh giá của Webometrics mang tới lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ nhưng lại có sự tương đồng với các bảng đánh giá xếp hạng uy tín bậc nhất như của Tạp chí Times và tổ chức Quacquerelli Symonds (QS) ở những thứ tự các trường Top 100, 500 của thế giới. 

Để đảm bảo tính khách quan cũng như phản ánh chính xác độ uy tín của các trường đại học, các công thức tính toán chỉ số cho từng tiêu chí của mỗi bảng xếp hạng cũng được cập nhật thường xuyên. Điều này đồng nghĩa với việc lọt được vào bảng xếp hạng thế giới và giành thứ hạng tốt là nỗ lực và thực lực của mỗi trường đại học, cũng như là cuộc cạnh tranh công bằng giữa các trường đại học trong nước, trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững thứ hạng cũng như hướng đến mục tiêu thăng hạng, mỗi trường đại học đều cần có chiến lược thay đổi một cách năng động; và trong chiến lược này việc vượt qua được chính mình là yếu tốt then chốt.

ĐH FPT hiện có tên trong xếp hạng QS Stars và Webometrics. Trong đó, với hai lần đánh giá và tái kiểm định QS, hai lần tái đánh giá Webometrics, ĐH FPT đều có các tiêu chí được tăng điểm. ĐH FPT đang nắm bắt và bám sát được với yêu cầu của thế giới về một trường đại học tốt, từ đó thường xuyên có những thay đổi phù hợp để cải tiến, đúng theo tinh thần “làm khác để làm tốt” của Tổ chức Giáo dục FPT.

 

Nguồn: chungta.vn

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266