VNNIC tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

23:10 - 02/05/2017

Ngày 24 tháng 4 năm 2015, tại trụ sở Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Khu Công nghệ Cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội, VNNIC đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã đến dự và phát biểu.

Tham dự buổi Lễ còn có các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Tổng cục Bưu điện và Bộ qua các thời kỳ: ông Mai Liêm Trực - nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục Bưu điện - nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông, Bà Trần Ngọc Bình - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, ông Nguyễn Huy Luận - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, ông Đặng Đình Lâm - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, ông Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, ông Trần Đức Lai - nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Lê Thúy -  nguyên Giám đốc VNNIC, ông Hoàng Minh Cường - Nguyên Giám đốc VNNIC,  ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, đại diện các Lãnh đạo Bộ TT&TT, các Vụ, Cục, các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT, các Hiệp hội, các Nhà đăng ký, các doanh nghiệp viễn thông Internet và  các cơ quan báo chí ... đã đến tham dự.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi lễ

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, VNNIC đã từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu về cơ sở hạ tầng cũng như con người, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện xuất sắc công tác quản lý tài nguyên Internet, vận hành khai thác an toàn hệ thống máy chủ tên miền quốc gia – DNS, Internet, VNIX góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển Internet Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Có thể nói việc thành lập VNNIC gắn liền với sự phát triển của Internet tại Việt Nam, góp phần quan trọng đưa Internet Việt Nam hội nhập với Thế giới. Vị thế và uy tín của VNNIC đối với cộng đồng Internet trong và ngoài nước ngày càng được nâng cao. Điều này thể hiện qua một số thành tựu nổi bật trong 15 năm qua:

* Về công tác quản lý và phát triển tài nguyên Internet:

Tên miền “.vn” trong nhiều năm liên tục là tên miền quốc gia (ccTLD) có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á – ASEAN.  Đến tháng 7/2014, sau hơn 3 năm VNNIC triển khai, cấp tự do, miễn phí TMTV; số lượng TMTV đã chính thức đạt mốc 1 triệu và Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng tên miền đa ngữ (tên miền bản địa - Internationalized Domain Name - IDN) lớn nhất trên Thế giới.

Với số lượng địa chỉ IPv4 được cấp cho các thành viên ở thời điểm hiện tại là 15,637,248  địa chỉ, Việt Nam là Quốc gia đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á; đứng thứ 8 khu vực Châu Á và đứng thứ 26 trong tổng số các quốc gia giữ nhiều IPv4 nhất toàn cầu. 

* Về công tác quản lý trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX:

Trạm trung chuyển Internet (IX) là một thành phần quan trọng của mạng Internet, hình thức đơn giản nhất của IX có thể là một kết nối trực tiếp giữa hai nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Bắt đầu từ năm 2003, VNNIC thiết lập trạm trung chuyển Internet Quốc gia (VNIX), góp phần cải thiện đáng kể chất lượng mạng Internet trong nước. VNIX đã góp phần quan trọng trong phát triển Internet ở Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại nhiều điểm, đảm bảo an toàn mạng Internet, dự phòng ứng cứu khi các doanh nghiệp có sự cố, tăng cường chất lượng dịch vụ, giảm chi phí kết nối, giá thành dịch vụ. VNIX cũng được đánh giá là một trong các trạm trung chuyển Internet quốc gia hoạt động hiệu quả trong khu vực, là hạ tầng quan trọng thiết yếu góp phần phát triển Internet Việt Nam bền vững, làm nền tảng phát triển kinh tế của đất nước. Tính đến hết tháng 2/2015, đã có 17 thành viên kết nối VNIX và 281,619,774 Gbytes lưu lượng trao đổi qua VNIX với 137,000 Mbps băng thông kết nối.

* Về hợp tác quốc tế:

VNNIC đã và đang dần khẳng định thương hiệu, chỗ đứng đối với cộng đồng trong và ngoài nước thông qua những kết quả công tác ấn tượng và triển khai nhiều hoạt động cộng đồng trong 15 năm qua. VNNIC đã có nhiều thành công trong việc hợp tác với các tổ chức quốc tế về Internet và tăng cường thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp với một số tổ chức quốc tế chuyên ngành như Tổ chức quản lý .RU, Trung tâm Thông tin mạng Nhật Bản (JPNIC), Trung tâm Thông tin mạng Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC). Việc VNNIC tham gia chính thức tại ICANN với vai trò trờ thành thành viên ccNSO thứ 143 và cùng tham gia thành viên đại diện cho VIệt Nam trong Ủy ban Tư vấn Chính phủ (GAC) đã bước đầu đánh dấu sự tham gia đầy đủ của VNNIC vào các tổ chức Internet quốc tế, nâng cao vị thế của VNNIC nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân trong buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã biểu dương những nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ công nhân viên chức VNNIC, đặc biệt với tinh thần dám nghĩ dám làm của Ban Lãnh đạo VNNIC đã giúp cho VNNIC tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục Bưu điện Mai Liêm Trực, nguyên Giám đốc VNNIC Nguyễn Lê Thúy,  Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Nguyễn Viết Thế cùng phát biểu tại buổi lễ, ghi nhận sự cố gắng và thành công của VNNIC trong suốt 15 năm qua đặc biệt là công tác quản lý, khai thác, vận hành và duy trì hoạt động của hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia chưa xảy ra bất kỳ một sự cố nghiêm trọng nào làm gián đoạn tới hoạt động chung của mạng Internet Việt Nam.

Các đồng chí Lãnh đạo VNNIC qua cac thời kỳ thay mặt Trung tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ghi nhận những công lao và sự đóng góp tích cực của các thế hệ CBCNV vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã thay mặt cho lãnh đạo nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì và Huân chương lao động hạng Ba cho tập thể tập thể CBCNV và các cá nhân VNNIC.

Các bài viết khác

 

Đường dây nóng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc:

- Về đầu tư: 0946.626.286
- Các vấn đề khác: 0922.662.266